Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bài học gì sau khi Hà Nội dừng thí điểm trông giữ xe bằng Iparking?

Phóng viên - 02/09/2020 | 6:43 (GTM + 7)

Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo tạm dừng thí điểm mô hình trông giữ xe trông giữ xe qua điện thoại di động (iParking) trên toàn thành phố từ ngày 1/9.

Đâu là nguyên nhân của việc tạm dừng thí điểm mô hình trông giữ xe trông giữ xe Iparking? Cần lưu ý gì với những hệ thống khác để ứng dụng công nghệ thông tin vào trông giữ phương tiện một cách hiệu quả? Phóng viên VOVGT có cuộc trao đổi với Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Trường Đại học Giao thông vận tải chia sẻ:

PV: Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo tạm ngừng thí điểm việc trông giữ phương tiện và công nghệ Iparking, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn: Lý do của việc thí điểm không thành công theo tôi nghĩ nó chưa tạo được sự thuận lợi cho người sử dụng, phạm vi thí điểm có những giới hạn nhất định trên một số tuyến phố thôi. Trong khi đó nhu cầu đỗ xe ở khắp mọi nơi.

Liên quan đến những vấn đề về thanh toán, về hậu kiểm, về quản lý thì trong quá trình sử dụng cũng gặp nhiều trục trặc, dẫn đến là có nhữngngười đã thực hiện book chỗ, thanh toán trên Iparking, nhưng khi đến nơi thì lại phải mua vé tại chỗ.

Chỉ cần một vài lần như vậy thì chắc chắn sự tin tưởng vào hệ thống sẽ không còn nữa thì họ sẽ không sử dụng.

PV: Từ những phân tích vừa rồi và thực tế triển khai, theo ông thời gian tới chúng ta cần phải có giải pháp như thế nào để thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đỗ xe tĩnh? 

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn: Một hệ thống thành công khi nó đáp ứng được ba yêu cầu phù hợp và thuận lợi cho người sử dụng. Ví dụ chúng ta book một cái ô đỗ thì cái chính xác trong thông tin phải được đảm bảo.

Thứ hai, để thuận tiện cho người sử dụng thì vấn đề thanh toán phải đầy đủ và việc thanh toán thuận lợi.

Yếu tố thứ ba, phải có sự tích hợp thể chế với kỹ thuật. Các thông tin phải được phổ biến và tích hợp được với hệ thống quản lý giao dịch khác và các thông tin này phải phổ biến trên các kênh truyền thông đại chúng.

Còn tích hợp về mặt thể chế thì chúng ta phải có bộ phận chuyên trách thực hiện những nhiệm vụ đấy và kết nối vào trong hệ thống chung của thành phố. 

PV: Vâng, xin cảm ơn ông

---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 1/9 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //