Tại sao khi đàn ông lái xe gây tai nạn chết người, cư dân mạng không thốt lên "ồ đó là một người đàn ông" mà chỉ có phụ nữ lái xe mới bị đem ra phán xét về giới tính? Đàn ông hay phụ nữ, ai cũng có quyền được lái ô tô, và ai cũng có thể đạp nhầm chân ga n
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Đạp nhầm chân ga - lỗi ai cũng có thể mắc phải
Mỗi khi xảy ra tai nạn giao thông mà nguyên nhân bước đầu được xác định là do nữ tài xế đạp nhầm chân ga, không kiểm soát được tốc độ hoặc những lý do khác ít mang tính chuyên môn... cư dân mạng sẽ bàn tán "lại là phụ nữ lái xe", "bán xăng cho phụ nữ là tội ác"...
Chúng ta không phản đối sự lên án với hành vi lái xe gây chết người, nhưng nếu tập trung quá nhiều vào giới tính của tài xế thì có phần hơi bất công.
Tại sao khi đàn ông lái xe gây tai nạn chết người, cư dân mạng không thốt lên "ồ đó là một người đàn ông" mà chỉ có phụ nữ lái xe mới bị đem ra phán xét về giới tính?
Thống kê của Uỷ ban ATGT Quốc gia trong vài năm gần đây cho thấy, số vụ TNGT do nam giới lái xe gây ra chiếm khoảng 87%, nữ giới là 13%. Chúng ta không bênh những vụ phụ nữ đạp nhầm chân ga đâm chết người, đó là hậu quả của sự thiếu hụt về kĩ năng và kinh nghiệm lái xe, thậm chí là thiếu ý thức khi điều khiển phương tiện do đi giày cao gót, hay trang điểm trong lúc lái xe...
Tuy nhiên dường như dư luận đang vô tình đặt thêm nhiều áp lực lên vai chị em phụ nữ khi họ phải lái xe, chỉ vì họ là nữ giới? Những áp lực đó rất có thể khiến họ phân tâm khi ôm vô lăng, dẫn tới rủi ro va chạm.
Phụ nữ có nhiều yếu thế so với đàn ông như thể lực yếu hơn, vóc dáng không bằng, thậm chí ít người dành đam mê cho xe cộ như cánh mày râu... Với những điều đó, lẽ ra dư luận nên động viên, tạo niềm tin cho họ nhiều hơn để họ vững tay lái, thay vì châm chọc, bàn tán.
Nếu phụ nữ được đào tạo và thực hành lái xe chỉn chu, bài bản, quy trình thi sát hạch GPLX không tiêu cực, cộng thêm niềm tin và sự bình đẳng trong xã hội về giới tính, tin rằng họ sẽ tự tin lái xe an toàn và cẩn thận hơn nhiều so cánh mày râu, hoặc với các "quái xế" phóng nhanh vượt ẩu, nồng nặc bia rượu, dương tính với ma tuý.
Đàn ông hay phụ nữ, ai cũng có quyền được lái ô tô, và ai cũng có thể đạp nhầm chân ga nếu bất cẩn.
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:
Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng và tổ chức giao thông trong thời gian thi công gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long, đoạn Km9+000 - Km11+000 (phía cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh.
Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
Trong ngày 10/12, lực lượng CSGT đường bộ cao tốc triển khai kiểm tra theo kế hoạch chuyên đề, kiểm soát hơn 1.000 phương tiện và phát hiện 109 trường hợp vi phạm.
Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?
Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.
Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.