Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Điều khiển xe máy chở quá số người quy định: Nguy hiểm rình rập

Phóng viên - 14/03/2017 | 4:09 (GTM + 7)

VOVGT - Việc chở quá số người quy định của không ít người ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự ATGT mà còn biểu hiện sự thiếu văn minh, mất thuần phong mỹ tục.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Vào buổi sáng sớm, chúng tôi có mặt trước cổng trường THCS Hoàng Hoa Thám trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, Tp.HCM). Chỉ khoảng 30 phút quan sát trước giờ vào lớp, có đến gần 10 trường hợp phụ huynh chở ba đưa con em mình đến trường, thậm chí không đội mũ bảo hiểm.

Hành vi vi phạm này không chỉ là trường hợp cá biệt ở ngôi trường này mà chúng ta có thể bắt gặp hình ảnh tương tự ở tất cả các điểm trường khác trước giờ vào học hoặc tan trường. Có lẽ, với các bậc phụ huynh việc chở ba đến trường vừa tiện lợi vừa không bị phạt vì sáng sớm ít khi gặp lực lượng công an hoặc cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ.

Một phụ huynh chở 4 trẻ nhưng không đội mũ bảo hiểm tại Trường tiểu học Hàm Tử, Q.5, Tp.HCM. Ảnh: Tuổi trẻ

Đánh giá về hành vi thiếu ý thức này Luật sư Phạm Hoài Nam – Đoàn luật sư TPHCM cho biết:

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thơ – Giảng viên trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn cũng đồng tình về việc phụ huynh đã rất chủ quan trong việc bảo vệ an toàn tính mạng cho trẻ nhỏ:

Đáng nói đến là các xế áo trắng đồng phục học sinh, sinh viên chạy xe máy phân khối lớn, chở ba thách thức cả nhà trường và cảnh sát giao thông. Nhiều trường hợp còn đùa giỡn, níu kéo trên xe khi đang lưu thông rất dễ dẫn đến va quẹt hay tai nạn giao thông nghiêm trọng. Thế nhưng, các đối tượng trẻ tuổi này vẫn bình thản như không có chuyện gì xảy ra.

Ngoài ra, vẫn còn một đối tượng vi phạm khác mà cả người lái và người ngồi trên xe đều bất chấp quy định và sự nguy hiểm, đó là loại hình xe ôm khá phổ biến hiện nay. Tại các bến xe khách, bến xe buýt, cổng trường đại học, để bắt được khách và tiện lợi cho người đi mà nhiều bác xe ôm vẫn cố tình chở ba.

Về thực trạng này, đại úy Trần Thị Hồng Nhung, Phó đội trưởng đội tuyên truyền Công an Tp.HCM chia sẻ:

Với nhiều lý do khác nhau, người vi phạm biện minh cho hành vi chở quá số người quy định. Nhưng vấn đề không thể bàn cãi là những vụ tai nạn giao thông xảy ra cũng bắt nguồn từ hành vi liều lĩnh, thiếu ý thức của chính bản thân họ.

Để nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật giao thông, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thơ – Giảng viên trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn cho rằng:

Văn hóa giao thông không phải là điều gì quá khó thực hiện, thực chất chính là cách ứng xử của mỗi người với quy định của pháp luật, chỉ cần tuân thủ nghiêm pháp luật thì tự dưng sẽ có ý thức văn hóa. Điều quan trọng bây giờ là mỗi cá nhân cần tự ý thức thay đổi thái độ và hành vi của mình để những hành vi giao thông của họ không trở thành nỗi sợ hãi cho người đi đường nói riêng và người tham gia giao thông nói chung nhằm góp phần kéo giảm tai nạn giao thông.

Tags:
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Ngày 20/4, tại TP.HCM, Bệnh viện FV đã tổ chức buổi hội nghị Tim Mạch thường niên lần 2 với chủ đề “Điều trị Bệnh Tim Mạch: Hiện tại và tương lai” với nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế tham dự nhằm chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán, điều trị.

// //