Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

36 sự cố hàng không trong 8 tháng đầu năm 2020

Phóng viên - 09/09/2020 | 8:26 (GTM + 7)

Thống kê từ Cục Hàng không VN, trong 8 tháng đầu năm 2020, cả nước đã xảy ra 36 sự cố hàng không, giảm 45% so với cùng kỳ 2019, trong đó có 2 sự cố nghiêm trọng (mức B), 6 sự cố uy hiếp an toàn mức cao (mức C) và 28 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn (mức D

Nhãn

Phân loại theo nguyên nhân, Cục Hàng không VN cho biết có 14 sự cố do kỹ thuật tàu bay, 17 sự cố do con người, 1 sự cố do thời tiết và 4 sự cố đang trong quá trình điều tra, làm rõ nguyên nhân.

2 sự cố mức B được Cục Hàng không VN nhắc đến là sự cố xảy ra với tàu bay Airbus A321 số đăng ký VN-A392 của Vietnam Airlines khi thực hiện chuyến bay VN920 từ Tp. HCM đi Phnom Penh. Cụ thể, trong lúc thực hiện chạy đà cất cánh, tổ bay đã đình chỉ cất cánh do động cơ bên phải của tàu bay bị hỏng.

Sự cố mức B thứ hai xảy ra đối với chuyến bay VJ322, tàu bay Airbus A321 số đăng ký VN-A657 ngày 14/6/2020 tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Trong quá trình hạ cánh, tàu bay đã bị xông ra bên phải đường cất hạ cánh (CHC) 25L/07R và dừng lại ở vị trí cách đầu đường CHC 25L khoảng cách 1100 m. Toàn bộ hành khách trên tàu là 217 hành khách, cùng với 8 thành viên tổ bay đều an toàn, không bị thương tích và được giải phóng thông qua cửa hành khách của tàu bay, được đưa trở lại nhà ga an toàn. Cục HKVN đã thành lập tổ điều tra để xác minh nguyên nhân sự cố. 

Trong 6 sự cố mức C, có một sự cố liên quan đến chuyến bay SL180 khai thác bởi Hãng hàng không Thai Lion Air (Thái Lan) tại Cảng HKQT Nội Bài. Cụ thể, sau khi hạ cánh đường cất hạ cánh 11L, cơ trưởng chuyến bay đã điều khiển tàu bay lăn không tuân thủ huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu, đã vi phạm khu vực an toàn đường cất hạ cánh 11 R khiến chuyến bay VN1233 đang chạy đà trên đường cất hạ cánh 11R phải huỷ bỏ cất cánh. 

Một sự cố mức C khác được Cục Hàng không VN lưu ý là sự cố xảy ra hồi tháng 3/2020 với tàu bay Boeing B787, số đăng ký VN-A870 của Vietnam Airlines, thực hiện chuyến bay VN125 từ Đà Nẵng đi Tp. Hồ Chí Minh. Trong quá trình đẩy lùi và khởi động động cơ để khởi hành, tàu bay di chuyển đột ngột về phía trước và va vào xe kéo đẩy làm hỏng cần kéo đẩy.

Sự cố xảy ra với chuyến bay VJ121 của Công ty CPHK Vietjet, tàu bay Airbus A321NEO số đăng ký VN-A521 từ Hà Nội đi Tp. Hồ Chí Minh cũng được Cục Hàng không liệt kê vào sự cố mức C. Theo đó, trong khi thực hiện ra bằng để hạ cánh cơ phó là người điều khiển tàu bay đã thực hiện ra bằng chậm dẫn đến tàu bay chạm đường cất hạ cánh với gia tốc đứng lớn. Cơ trưởng chiếm quyền điều khiển tàu bay và thực hiện bay lại. Tàu bay tiếp cận lần 2 và hạ cánh an toàn. Sự cố đang được Công ty CPHK Vietjet tiến hành điều tra.

Đáng lưu ý, trong số 6 sự cố mức C, có một sự cố xảy ra ngay khi tàu bay đang trong quá trình bay kiểm chứng. Cụ thể, sự cố liên quan đến chuyến bay VNC208, tàu bay Cessna C208 số đăng ký VN-B593 của Công ty CPHK Hành Tinh Xanh tại Cảng HKQT Cát Bi. Đây là chuyến bay kiểm chứng giai đoạn 4 dự án phê chuẩn bổ sung loại tàu bay Cessna C208 vào Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay của Công ty cổ phần hàng không Hành Tinh Xanh. Trong khi hạ cánh, Tổ lái đã thực hiện hạ cánh đường cất hạ cánh 7 khi chưa được cấp huấn lệnh hạ cánh.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //