Lãng phí con đường ngàn tỷ (Kỳ 2): Dân không đi, trách nhiệm thuộc về ai
Phóng viên - 22/11/2019 | 5:50 (GTM + 7)
Trong khi với điều kiện của một tỉnh có hạ tầng kỹ thuật, kinh tế còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn 24,98%; nhiều trường học, trụ sở UBND các xã cần được đầu tư kiên cố hóa đang không có vốn, thì dự án con đường ngàn tỷ Lai Châu được đầu tư gần như bỏ khôn
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Theo một chủ doanh nghiệp ở tỉnh Lai Châu cho biết: Đường tỉnh 134 bắt đầu từ Bản Bo xã Mường Giôn - Quỳnh Nhai - Sơn La đến bản Pá Ngừa, xã Tà Mít, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu, vượt qua hồ thuỷ điện Bản Chát bằng phà, sau đó nối với Quốc lộ 32 tại khu vực đèo Khau Riềng, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.
Song song với tuyến đường này là tỉnh lộ 133, từ xã Thân Thuộc, huyện Tân Uyên đi qua các xã: Thân Thuộc, Nậm Cần, Nậm Sỏ và nối với vùng thấp Sìn Hồ, một nhánh nếu được đầu tư tốt sẽ đi lại thuận tiện sang Quỳnh Nhai, Sơn La. Tuyến 133 này đi qua nhiều vùng đông dân cư, chính vì thế khi đầu tư tuyến 134 mới dẫn đến việc không người qua lại:
"Cái tuyến đường này thì tôi thấy đúng là đầu tư không có hiệu quả thật, đấy là quyết định của cấp trên còn người dân thì vất vả".
Qua tham khảo ý kiến một số cán bộ và những người đi lại, cung cấp hàng hóa, dịch vụ hay đi qua khu vực này, họ đều có nhận định, đánh giá: Với số tiền đầu tư tuyến 134, chỉ cần bỏ ra một phần để nâng cấp tuyến 133 sẽ đạt hiệu quả kinh tế hơn nhiều so với mở mới hoàn toàn tuyến đường 134.
Anh Giàng A Lử, dân tộc Mông ở xã Nậm Cần, huyện Tân Uyên cho biết: Nhà nước chỉ cần nâng cấp tuyến đường 133 thì sẽ góp phần đáng kể trong phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương và như thế sẽ giảm rất nhiều chi phí so với mở mới hoàn toàn tuyến đường 134:
"Nếu mà nhà nước cố gắng rải nhựa cái đường này từ đây đến Sơn La thì bà con đi tiện hơn, dễ đi hơn".
Anh Trương Phi Vũ, lái xe tải, nhà ở thị trấn Tân Uyên thường xuyên chở hàng hóa trên tuyến 133 cho biết: Việc đầu tư tuyến 134 quả là lãng phí, vừa không có người qua lại, xe tải cũng chả dám đi vì quá vắng vẻ, không bán được hàng hóa, đường cua gấp có nguy cơ sạt lở lớn, nếu xe cộ có hỏng hóc cũng đành chịu:
"Đường 133 thì nó rộng hơn, dân cư nhiều hơn, chẳng may hỏng hóc còn có nhà dân, đường 134 ít người đi, đường nó hay sạt lở. Như bọn em đi ô tô toàn đi đường này, tất cả các xe dưới xuôi đi đường này hết. So với đường 133 với 134 thì đường 133 thuận tiện hơn. Sang bên Sơn La thì nó không phải qua cầu qua phà. Nhà nước nên đầu tư đường 133 để thuận lợi phát triển kinh tế các bản".
Làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh- đơn vị được tỉnh Lai Châu giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án từ Ban quản lý Dự án bồi thường di dân tái định cư tỉnh Lai Châu từ năm 2016 và là chủ đầu tư hạng mục phà Khau Giường để làm rõ thêm về chủ trương đầu tư và đánh giá bước đầu về hiệu quả của dự án đường liên vùng 134, ông Hà Văn Phong, Phó giám đốc từ chối trả lời và cho rằng, Ban chỉ tiếp nhận hồ sơ từ chủ đầu tư trước là Ban quản lý di dân tái định cư (nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp tỉnh).
Dự án đường liên vùng 107, nay là tỉnh lộ 134 là công trình có tổng vốn đầu tư "khủng" tại tỉnh nghèo Lai Châu. Trong khi với điều kiện của một tỉnh có hạ tầng kỹ thuật, kinh tế còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn 24,98%; nhiều trường học, trụ sở Ủy ban nhân dân các xã cần được đầu tư kiên cố hóa đang không có vốn, thì dự án con đường gần một nghìn tỷ này được đầu tư gần như bỏ không, lãng phí chồng lãng phí.
Việc sử dụng nguồn trái phiếu chính phủ có ý nghĩa quan trọng để thúc đẩy phát triển sản xuất ở những vùng khó khăn. Từ thực tế đầu tư trên tuyến đường liên vùng 134 tại Lai Châu rất cần sự vào cuộc thanh, kiểm tra, giám sát việc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản tại tỉnh nghèo bậc nhất cả nước này./.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.
Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.
Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.
Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.