Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm
Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Vừa qua, Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; các lưu ý về trang phục khi đi xe mô tô, xe gắn máy; thực hành ngồi sau xe an toàn, tư vấn kiến thức lái xe an toàn, cũng như kỹ năng xử lý các tình huống khi tham gia giao thông và điều khiển xe an toàn cho học sinh trên địa bàn huyện
Đặc biệt, các em học sinh được thực hành kỹ năng lái xe an toàn trên máy tập lái xe Riding Trainer.
Chương trình được thiết kế phù hợp với tâm lý lứa tuổi; nội dung ngắn gọn và hướng dẫn học sinh sát thực tế tình hình chấp hành giao thông và phòng ngừa tai nạn từ nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên địa bàn.
Trao đổi với PV Kênh VOV Giao thông, Đại úy Hoàng Anh Tuấn, Đội phó Đội CSGT, Công an huyện Đông Anh cho biết: Tình hình đô thị hóa phát triển, dẫn đến việc nhiều em học sinh được gia đình mua xe máy, xe điện để tham gia giao thông. Tính từ đầu năm 2019 đến nay CA Đông Anh đã làm đăng ký cho 1.500 mô tô dưới 50 cm3 và 200 xe máy điện khoảng.
Theo quy định của pháp luật thì xe mô tô 50 cm3, xe máy điện, xe đạp điện không cần phải đăng ký có giấy phép lái xe, dẫn đến tình trạng các em học sinh tham gia giao thông không nắm rõ về luật giao thông đường bộ gây mất an toàn giao thông.
Đại úy Hoàng Anh Tuấn cho biết thêm: Trong thời gian tới, lực lượng CSGT, Công an huyện Đông Anh sẽ phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện Đông Anh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại cả các trường học trên địa bàn. Cùng với đó sẽ tăng cường xử phạt nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm luật giao thông. Nhằm góp phần đảm bảo cũng như giảm thiểu TNGT trên địa bàn huyện Đông Anh.
Trước đó, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an có văn bản chỉ đạo lực lượng CSGT Công an các địa phương triển khai các biện pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền về việc chấp hành các quy tắc tham gia giao thông tới nhóm đối tượng là học sinh, sinh viên trong năm học mới 2019 – 2020.
Theo đó các Phòng CSGT, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an địa phương cần chủ động phối hợp với Công an cấp huyện, các đơn vị quản lý giáo dục và đào tạo, các trường học trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, văn hóa và kỹ năng tham gia giao thông an toàn thông qua các hoạt động ngoại khóa đầu năm học cho học sinh, sinh viên.
Trong đó, Công an cấp huyện sẽ tham gia trực tiếp vào quá trình tuyên truyền về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên các trường trong năm học mới.
Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.
Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...
Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.
Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.
Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu
Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.