Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao ít phương tiện thuỷ ra vào cảng bằng tin nhắn?

Phóng viên - 15/03/2017 | 9:20 (GTM + 7)

VOVGT - Từ tháng 8/2016, Bộ GTVT quyết định thí điểm việc cấp phép ra vào cảng bến thủy nội địa bằng tin nhắn, tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng rất hạn chế.

Nội dung chương trình tại đây:

Đề cập việc thực hiện thí điểm mô hình cấp phép ra vào cảng, bến thủy nội địa bằng tin nhắn, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, chủ trương này được thực hiện từ tháng 8/2016.

Theo đó, trước khi vào hoặc rời cảng bến, chủ phương tiện sẽ nhắn tin đến tổng đài, số máy: 0943053232, trong đó ghi rõ thời gian dự kiến dời và vào cảng. Sau khi tiếp nhận thông tin, tổng đài sẽ tự động chuyển tin nhắn đến đại diện cảng vụ, cảng vụ viên. Khi cảng vụ viên kiểm tra, xác nhận, hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn đến chủ phương tiện, chấp thuận cho các chủ tàu ra, vào các cảng bến đó.

Từ tháng 8/2016, Bộ GTVT áp dụng thí điểm việc cấp phép ra vào cảng bến thủy nội địa bằng tin nhắn. Ảnh: Doanh nhân Sài Gòn

Theo ông Hoàng Hồng Giang, việc áp dụng hình thức cấp phép ra vào cảng bằng tin nhắn giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí đi lại cho các chủ tàu, thuyền khi thực hiện các thủ tục hành chính này. Bởi trước đây, người dân phải đi thuyền vào bờ, sau đó bằng các phương tiện đường bộ để đến các đại diện cảng vụ, gây tốn kém thời gian, chi phí.

Tuy nhiên, qua nửa năm thực hiện, tỷ lệ doanh nghiệp áp dụng hình thức xin cấp phép ra vào cảng bằng tin nhắn vẫn đạt tỷ lệ khá thấp, có nơi chỉ đạt khoảng 5-7%. Ông Giang cho biết:

Đồng tình quan điểm này, ông Huỳnh Văn Út, Phó giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 4 cho biết, sau khi thực hiện thí điểm, đơn vị này đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền đến đội ngũ tuyền viên, chủ tàu thuyền. Nhờ vậy, đến nay Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 4 cấp phép cho trên 47.000 lượt phương tiện vào và rời cảng bằng tin nhắn.

Ông Út nói :

Tuy nhiên, ông Út cũng cho biết, hiện nay, một số thuyền trưởng, doanh nghiệp vẫn chưa nắm bắt được quy định, cú pháp tin nhắn không chính xác nên việc thực hiện chưa đạt tỷ lệ như mong muốn. Thậm chí có trường hợp, cảng vụ viên phải cài sẵn cú pháp tin nhắn cho thuyền viên để tạo thuận lợi cho việc thực hiện.

Tỷ lệ doanh nghiệp áp dụng hình thức xin cấp phép ra vào cảng bằng tin nhắn vẫn đạt tỷ lệ khá thấp

Thực tế một số trường hợp người dân chưa quen với hình thức nhắn tin để làm thủ tục, nắm chưa chắc cú pháp tin nhắn, mạng bị nghẽn khiến tỷ lệ người dân sử dụng hình thức cấp phép ra, vào cảng bằng tin nhắn còn thấp. Đó là quan điểm của ông Văn Trọng Dũng, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I trong cuộc trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia. 

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

Như vậy, thay vì phải đến trụ sở các đại diện cảng vụ làm thủ tục cấp phép ra vào cảng bến thủy nội địa, các chủ tàu thuyền chỉ cần nhắn tin để thực hiện thủ tục này. Điều này không những rút ngắn đáng kể thời gian, công sức cho các chủ tàu, thuyền, mà việc thực hiện bằng hình thức nhắn tin còn góp phần tạo sự minh bạch trong việc thực hiện các thủ tục hành ra vào cảng bến thủy nội địa.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

// //