Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhà máy Xe điện Hà Nội: Ký ức một thời

Phóng viên - 06/12/2018 | 7:48 (GTM + 7)

VOVGT - Các tuyến tàu điện ở Hà Nội đã tồn tại gần một thế kỷ và tạo ra nhiều thay đổi cho bộ mặt thủ đô trong một giai đoạn lịch sử đầy biến động

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Sự hiện diện của xe điện được bắt đầu vào ngày 13/9/1900, khi Nhà máy xe điện của Pháp tiến hành chạy thử chuyến đầu tiên là tuyến Bờ Hồ - Thụy Khuê.

Những thập niên sau đó, các tuyến tàu điện liên tục được mở rộng. Với trẻ em Hà Nội thời đó, được đi tàu điện là một sự thích thú không thể diễn tả thành lời và tiếng tàu điện leng keng luôn mở ra một thế giới chuyển động đầy niềm vui cho nhiều thế hệ người Hà Nội.

Sinh hoạt tàu điện đã trở thành nếp sống của người Hà Nội suốt một thời gian dài. Chính vì vậy, nhà máy xe điện Hà Nội được đặt trên phố Thụy Khuê, gần Hồ Tây là một công trình vô cùng quan trọng đối với Hà Nội trong suốt những năm tồn tại loại hình vận tải tàu điện này.

Bến tàu điện bờ hồ Hoàn Kiếm năm 1973.

Ngày 13 tháng 9 năm 1900, từ xưởng tàu điện Thụy Khuê, từng đoàn tàu điện leng keng nối đuôi nhau chạy thử tuyến đường đầu tiên Bờ Hồ - Thuỵ Khuê. Đó là một dấu mốc vô cùng quan trọng trong lịch sử phát triển của thủ đô.

Cũng từ đó, chợ Đồng Xuân trở nên nhộn nhịp, sầm uất hơn và là nơi ra đời món xẩm tàu điện nổi tiếng một thời. Mỗi khi lẩm nhẩm câu hát “Nhớ tiếng leng keng tàu sớm trưa” thì bất cứ người Hà Nội nào cũng đều chạnh lòng nhớ về những chuyến tàu điện đã trở thành kỷ niệm khó quên. Một người dân tại phố Thụy Khuê cho biết:

Nhà tập kết, bến chính, nơi sửa chữa là nhà ga Thụy Khuê. Ngoài cổng có đường ray để mọi tuyến đường đều có thể dẫn đoàn tàu về nhà máy và cần thì đi thẳng vào trong xưởng, có nhà vòm cao, con tàu đi vào đấy một cách thênh thang khiến nhiều người thời đó nói vui là “nhà của con tàu nên to thật”.

Thời đó Hà Nội không có nhà cao cửa rộng như bây giờ.

Nhắc về nhà máy xe điện Thụy Khuê nhiều người không khỏi tiếc nuối khi công trình hiện đã bị phá dỡ hoàn toàn và thay vào đó là những tòa cao ốc chọc trời, sang trọng giữa không gian lý tưởng hướng ra Hồ Tây:

Tàu điện Hà Nội thập niên 1920-1930.

Suốt mấy chục năm, tàu điện không có ghế ngồi cho người lái tàu,họ phải đứng suốt chuyến đi, nghĩa là suốt ngày đêm, một tay điều khiển chiếc vô-lăng là vòng hãm phanh, tay kia cầm chiếc chìa khóa bằng đồng lắp vào cái đĩa đồng có chữ số cao ngang tầm bụng người để điều khiển máy ngầm phía trong, nhanh hoặc chậm, đi hoặc dừng.

Và khi họ dậm chân cho chiếc chuông nơi sàn tàu kêu leng keng là lúc một chân co một chân duỗi, chẳng khác con cò đứng trên cánh đồng là mấy, mà tiếng chuông ấy đã âm vang trong tâm hồn người Hà Nội suốt gần thế kỷ, kể cả những người đi xa, những nhạc sĩ và thi sĩ...

Sau năm 1954, Công ty xe điện do Hà Nội tiếp quản mới lắp cái ghế riêng cho người lái tàu được ngồi.

Thêm một đặc điểm thú vị nữa về xe điện Hà Nội mà nhiều người chưa được biết, sẽ được nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến chia sẻ trong câu chuyện sau đây:

Nhiều năm đầu tiên, tàu điện chỉ sơn một màu đỏ nâu, giống như toa tàu hỏa của ngành đường sắt. Sau ngày Hà Nội giải phóng mới có toa sơn nửa đỏ nửa xanh theo chiều dọc toa tàu. Ghế cũng thế, đầu tiên chỉ có ghế ngồi dọc, không chia từng chỗ, ngồi sát vào nhau, nhường nhịn hay không thì tùy.

Giữa toa để trống, chỗ cho hàng hóa, thúng mủng, quang gánh. Sau khi toa sơn đổi màu, bắt đầu có ghế đặt ngang toa, hai người một ghế, ít khi toa ghế ngang này ngồi ba người vì tàu điện không bao giờ quá đông. Người đứng khá nhiều, có thể đứng giữa toa, đứng ngay đầu toa, hay sát vào người lái tàu cũng được.

Chuyện sẵn sàng tự nguyện nhường ghế cho người già, phụ nữ có thai cũng từng là phong cách hàng ngày của người Hà Nội.

Các tuyến tàu điện đều ra ngoại ô nên không lạ gì toa thứ hai và toa thứ ba thường dành cho người có quang gánh. Bún Phú Đô, rau xanh Bạch Mai, Bảy Mẫu, bánh cuốn Thanh Trì, xôi lúa Hoàng Mai, cốm Vòng, bún Tứ Kỳ... là những sản vật các nơi chở về cung cấp cho nội thành.

Sang đầu thế kỷ 20, mới thấy tiếc là không còn đường tàu điện, nhưng muộn mất rồi, nhất là hình ảnh của nó đã đi sâu vào lòng người, trở thành một nét riêng của Hà Nội. Ông Nguyễn Kháng Chiến, một người dân sống ở phố Hàng Trống kể về dấu ấn với tàu điện của mình:

Rồi sẽ còn rất ít người nhớ được những chỗ tàu điện tránh nhau ngày trước như: cửa chợ Mơ, ngã tư Ô Cầu Dền, Hàng Bài, cửa bệnh viện Bạch Mai, cửa ga Hàng Cỏ, cửa chợ Đồng Xuân, giữa phố Quán Thánh, đầu Ô Chợ Dừa... hoặc chỗ đường tàu rẽ bắt vào nhau bằng cái ghi ngầm ở ngã ba hàng Bột- Hàng Đẫy, ngã ba Hàng Bông- Phùng Hưng, ngã ba Hàng Cót- Quán Thánh...

Hy vọng đến một ngày Hà Nội phục hồi một vài đoạn tàu điện để làm du lịch.

Cũng là điều hay khi ký ức một thời được hồi sinh và hiện hữu trong tiếng chuông leng keng lại vang lên từ tinh mơ tới tối mịt trên một vài con đường nào đó của Hà Nội hôm nay.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

// //