Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Người dân đổ xô xin cấp phù hiệu xe tải dưới 3,5 tấn

Phóng viên - 19/07/2018 | 13:38 (GTM + 7)

VOVGT - Thời gian gần đây, nhiều người dân lo lắng, đổ xô đến các sở GTVT xin cấp phù hiệu dẫn đến tình trạng quá tải nghiêm trọng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo quy định tại Nghị định 86 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, từ ngày 1/7/2018, toàn bộ xe tải kinh doanh vận tải có tải trọng dưới 3,5 tấn phải có phù hiệu và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Trường hợp không chấp hành sẽ bị xử phạt theo nghị định 46 của Chính phủ với mức phạt từ 3-5 triệu đồng. Thông tin này khiến một số người dân lo lắng, đổ xô đi thực hiện các thủ tục xin cấp phù hiệu cho xe tải.

Khoảng 9 giờ 30, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (Sở GTVT Hà Nội) đã thông báo hết số. Ảnh: Báo Giao thông

Ghi nhận thực tế tại bộ phận một cửa của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, từ những ngày cuối tháng 6/2018 đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Sở GTVT Hà Nội liên tục rơi vào tình trạng quá tải do quá đông người dân đến đăng ký cấp phù hiệu xe tải. Có những ngày, dù mới 9h30’, nhưng bộ phận này đã phải thông báo hết số đăng ký cấp phù hiệu xe tải dưới 3,5 tấn. Nếu muốn cấp phải chờ đến chiều.

Đáng chú ý, trong số những người đến làm thủ tục cấp phù hiệu cho xe tải dưới 3,5 tấn, có nhiều trường hợp xe không kinh doanh vận tải, không thuộc diện phải cấp phù hiệu cũng đi làm thủ tục. Chia sẻ về việc vẫn đi xin cấp phù hiệu, dù chưa biết xe của mình có thuộc diện phải cấp phù hiệu hay không, anh Nguyễn Trường Sơn, ở Canh Nậu, Thạch Thất, Hà Nội cho biết:

"Tôi cũng nghe từ 1/7, xe tải phải lắp hộp đen và phải có phù hiệu xe tải mới được hoạt động. Nhưng xe này là xe gia đình, do tôi tự lái, không phải kinh doanh thu phí thì không biết có phải lắp thiết bị giám sát hành trình, xin cấp phù hiệu khi vận chuyển hàng hóa hay không?"

Đại diện bộ phận một cửa, Sở GTVT Hà Nội cho biết, đã có nhiều người dân đến xin cấp phù hiệu cho xe tải. Do vậy, đơn vị phải tăng cường cán bộ, làm việc ngoài giờ để kịp làm hồ sơ cho người dân.

Bà Trương Kiều Anh, Phó Chánh văn phòng Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, trong thời gian trước ngày 1/7/2018 và một vài tuần ngay sau mốc của lộ trình thì số lượng hồ sơ đăng ký cấp phù hiệu cho xe tải dưới 3,5 tấn tăng đột biến. So với ngày thường thì số lượng hồ sơ tăng lên hàng chục lần, mỗi ngày Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu cho khoảng 1.000 xe. Trong khoảng 2 tuần gần đây thì số lượng đã có chiều hướng giảm xuống và trung bình mỗi ngày cấp khoảng 500 phù hiệu. Tính đến ngày 17/7, Sở GTVT Hà Nội đã cấp được khoảng 11.600 phù hiệu cho xe tải dưới 3,5 tấn.

"Trong thời điểm cao điểm nhất là tuần trước và ngay sau thời điểm 1/7/2018 thì có rất nhiều tổ chức, cá nhân đến đề nghị làm thủ tục cấp phù hiệu cho xe tải dưới 3,5 tấn. Tuy nhiên, họ không thuộc đối tượng cấp phù hiệu. Mặc dù chúng tôi đã giải thích, nhưng khi tham gia giao thông họ rất sợ khi không có phù hiệu đó sẽ bị cơ quan chức năng xử lý vi phạm".

Khu vực tiếp nhận hồ sơ cấp phù hiệu xe tải dưới 3,5 tấn luôn chật kín - Ảnh: Báo Giao thông

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, theo quy định thì những đối tượng như: xe sử dụng để vận chuyển hàng nguy hiểm; sử dụng phương tiện để vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng; có từ 5 xe trở lên; sử dụng phương tiện có khối lượng cho phép chuyên chở từ 10 tấn trở lên thì không thuộc đối tượng phải cấp phù hiệu đợt này. Mặc dù vậy, khi được giải thích và hướng dẫn, nếu tổ chức, cá nhân vẫn mong muốn thì Sở GTVT Hà Nội vẫn tiếp nhận và cấp phù hiệu cho các chủ phương tiện này.

Tuy vậy, để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính này thì Sở GTVT Hà Nội đã công khai hình thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 để nộp hồ sơ:

"Tổ chức, cá nhân có thể chụp ảnh, scan hồ sơ trên mạng và chuyển hồ sơ qua mạng. Cán bộ tiếp nhận cũng như cán bộ phòng chuyên môn sẽ kiểm tra trực tiếp trên hồ sơ. Khi hồ sơ đảm bảo đủ điều kiện được cấp phép thì chúng tôi sẽ thông tin lại để người dân đỡ mất thời gian đi lại".

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân cần mang theo bản chính hồ sơ để đối chiếu và có thể lấy kết quả ngay, tránh việc phải mất thời gian đi lại nhiều lần.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.

“Bí ẩn cuộc sống...”

“Bí ẩn cuộc sống...”

Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.

Người lan tỏa mô hình Con tôm “ôm” Cây lúa

Người lan tỏa mô hình Con tôm “ôm” Cây lúa

Xâm nhập mặn ngày càng gay gắt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của bà con nông dân ven biển vùng ĐBSCL. Đồng cảm với khó khăn này, anh Huỳnh Chí Phương, Giám đốc Công ty Gạo Tôm ở An Giang đã mày mò nghiên cứu và quyết định lan tỏa mô hình lúa tôm thân thiện môi trường.

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.

// //