Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Có nên chuyển công tác sát hạch cấp GPLX sang lực lượng công an?

Phóng viên - 24/04/2017 | 4:00 (GTM + 7)

VOVGT - Một số ý kiến cho rằng, cần chuyển công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ ngành GTVT sang lực lượng công an để nâng cao hiệu quả quản lý.

Cần siết chặt công tác quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Đánh giá về tình trạng lái xe chống đối lực lượng thực thi công vụ xảy ra thường xuyên thời gian qua, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, điều này có yếu tố văn hóa.

Theo ông Hà, từ năm 1995 đến nay, khi Chính phủ chuyển công tác sát hạch cấp giấy phép lái xe sang ngành GTVT, tình trạng người tham gia giao thông không chấp hành quy định về luật giao thông đường bộ xảy ra tương đối phổ biến. Theo ông Hà, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, nhưng căn cơ và sâu xa nhất là do công tác quản lý.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà cho biết: Việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe đang bị buông lỏng, cộng với việc quản lý chưa tốt như hiện nay khiến hiện tượng chống người thi hành công vụ cũng như không chấp hành luật giao thông xảy ra tương đối phổ biến.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà nói:

Từ thực tế nêu trên, ông Hà cho rằng, cần chuyển việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe sang ngành công an, bởi ngành công an có đủ uy để quản lý xã hội.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, từ năm 1995 công tác đào tạo đã được xã hội hóa hoàn toàn. Về công tác sát hạch, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện công tác sát hạch được xây dựng theo chuẩn quốc tế đối với trung tâm loại 1, loại 2, loại 3, loại 4, và sát hạch tất cả các loại xe.

Đặc biệt, tại một lần tổ chức sát hạch, Hội đồng sát hạch đều tổ chức liên ngành, gồm đại diện Bộ GTVT, Bộ Công an, các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương để đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng.

Do vậy, từ năm 1995 đến nay, ngành GTVT đã triển khai một cách bài bản và đồng bộ và đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát với việc sát hạch để tránh hiện tượng vừa đá bóng, vừa thổi còi.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng: Đề xuất đưa việc sát hạch về công an cần phải nghiên cứu kỹ vì việc đào tạo, sát hạch hiện nay tương đối phù hợp với thông lệ thế giới. Còn nếu khiếm khuyết chỗ nào thì ngành GTVT tiếp tục hoàn thiện để đáp ứng được yêu cầu để đưa ra một cái đội ngũ lái xe có trình độ chuyên môn cao, có tư cách đạo đức tốt để vận hành an toàn cho lái xe.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết:

Ảnh: Tạp chí GTVT

Bên cạnh đó, trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia, Đại tá Phạm Đình Xinh, Giám đốc Trung tâm An toàn giao thông, Học viện Cảnh sát cũng cho rằng, việc chuyển công tác sát hạch, cấp GPLX cho lực lượng công an sẽ tăng hiệu quả thực thi pháp luật cũng như nâng cao hiệu qua công tác quản lý.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

// //