Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xuất khẩu thuỷ sản phục hồi hoàn toàn sau dịch COVI-19

Như Ngọc - Thùy Linh - 29/11/2022 | 9:14 (GTM + 7)

Năm nay, xuất khẩu thủy sản được dự đoán sẽ cán mốc 11 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm thủy sản đều tăng trưởng ở mức hai con số, từ 18-77%.

# Bộ Tài chính cho biết, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của cả nước hiện mới đạt hơn 52% kế hoạch; trong số đó vốn trong nước đạt hơn 60%. 

# NHNN chi nhánh TPHCM vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng về việc tiếp tục xử lý nghiêm hành vi 'ép' khách hàng vay vốn phải mua kèm bảo hiểm. 

Ảnh minh họa: Báo Công thương

Ảnh minh họa: Báo Công thương

# Ở lĩnh vực XNK, năm nay, XK thủy sản được dự đoán sẽ cán mốc 11 tỷ USD. Kim ngạch XK các sản phẩm thủy sản đều tăng trưởng ở mức hai con số, từ 18-77%.

Ông Trương Đình Hòe, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản VN (VASEP), cho biết XK thủy sản của VN đã phục hồi hoàn toàn sau dịch COVID-19: 'Đầu năm 2022 chúng ta nghe tin về vấn đề chiến tranh và lạm phát nhưng các doanh nghiệp vẫn không lùi bước. Các doanh nghiệp vẫn tiếp tục nuôi tôm, nuôi cá và sản xuất cũng như chờ đợi cơ hội xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng, và rõ ràng là kết quả đã đến'.

Bốn thị trường (EU, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản) chiếm 74% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam; trong đó, lần đầu tiên xuất khẩu vào thị trường Mỹ đạt 2 tỷ USD. Vương quốc Anh trở thành thị trường đứng thứ 7 của xuất khẩu thủy sản Việt Nam...

#  Với việc lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng cao, sau 2 tháng giảm, trong quý III, tiền gửi tại hệ thống NH đã tăng trở lại và vượt mốc 1,4 triệu tỷ đồng. 

# Ở lĩnh vực BĐS, giá đất nền vùng ven Hà Nội trong quý IV tiếp tục hạ nhiệt từ 5-10% ở nhiều khu vực như Đông Anh, Gia Lâm, thậm chí có nơi mức giảm lên tới 30%. 

# Liên quan đến thị trường lao động, dự báo, thương mại, dịch vụ, kinh doanh là những ngành nghề sẽ gia tăng với các vị trí việc làm trong tháng cuối năm 2022. 

Nhiều doanh nghiệp vẫn đang “đỏ mắt” tìm lao động đáp ứng nhân lực cho ngành này. Chị Thuỳ Trang - chủ cơ sở làm đẹp tại Hà Nội cho biết: 'Hầu như mình tìm nhân viên ở mạng xã hội. Khi mình đăng lên rất ít người ứng tuyển. Tuy nhiên khi 1 bạn, không phải lâu năm, chỉ cần đăng lên: "Em mới ra nghề, cần một nơi trau dồi thêm" vài phút, mà vài trăm người đã mời về làm nên tìm rất là khó khăn'.

Ảnh minh họa: Hoàng Triều/NLĐ

Ảnh minh họa: Hoàng Triều/NLĐ

Tùy từng vị trí việc làm và yêu cầu cạnh tranh mà sẽ có mức lương dao động khác nhau. Doanh nghiệp sẽ có thể áp dụng mức lương, thưởng tương đối linh hoạt, hấp dẫn để thu hút người lao động đăng ký ứng tuyển và làm việc.

Bà Trần Minh Ngọc – nhân viên chuyên trang “Vietwork” chia sẻ:  Nhà tuyển dụng cũng phải chấp nhận thời gian đầu đào tạo và mang lại kỹ năng cho nhóm người lao động này. Ngược lại, nhóm người lao động cũng phải chấp nhận bỏ qua 4 - 5 năm kinh nghiệm để có thể bước qua nhóm ngành mới và thử lại từ đầu trong giai đoạn khó khăn này

Càng về cuối năm các dịp lễ, tết nhiều đặc biệt, Tết Nguyên đán 2023 ngày một đến gần. Đó cũng là động lực thúc đẩy ngành dịch vụ nói chung và mảng làm đẹp, siêu thị bán hàng nói riêng.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến giá phân hoá. Lực mua và bán giằng co, tuy nhiên đà giảm có phần chiếm ưu thế đã khiến chỉ số MXV- Index giảm 0,42% xuống 2.433 điểm, nối dài đà giảm sang ngày thứ 4 liên tiếp. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt gần 4.400 tỷ đồng.

Giá dầu thô hồi phục trong bối cảnh lo ngại thiếu hụt nguồn cung có dấu hiệu gia tăng. Hợp đồng Dầu WTI kỳ hạn tháng 1 năm sau trên Sở NYMEX bật tăng mạnh 1,26% lên mức trên 77 USD/thùng. Trong khi đó, dầu Brent kỳ hạn tháng 2 trên Sở ICE chỉ tăng không đáng kể, chốt ở mức 83,89 USD/thùng. Giá dầu nhận hỗ trợ trong bối cảnh Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh OPEC+ cân nhắc việc cắt giảm sản lượng dầu mạnh tay hơn để đảm bảo sự cân bằng của cán cân – cung cầu. 

Trên thị trường kim loại, bạch kim là mặt hàng duy nhất tăng mạnh hơn 1% lên 999,3 USD/ounce do lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Hội đồng Bạch kim thế giới dự báo, thị trường sẽ thâm hụt 303 nghìn ounce bạc trong năm 2023, do nhu cầu dự kiến sẽ tăng mạnh 19% trong khi nguồn cung chỉ tăng khoảng 2%.

Trụ sở Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại Washington, DC. Ảnh: THX/TTXVN

Trụ sở Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại Washington, DC. Ảnh: THX/TTXVN

# Kết quả cuộc họp mới đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy, hầu hết quan chức cơ quan này thấy nên hãm đà tăng lãi suất.

# Còn theo thống kê, tổng tài sản của 100 quỹ hưu trí lớn nhất thế giới là 17 nghìn tỷ USD, trong đó Mỹ chiếm tỷ trọng lớn nhất với 47 quỹ hưu trí. 

# Theo Bloomberg, khủng hoảng năng lượng, lạm phát và xung đột Nga-Ukraine chưa dừng lại, đang khiến giá điện ở nhiều nơi trên thế giới trong quý IV vẫn tăng cao. 

# Tại Đức, khảo sát cho thấy, hơn 60% người tiêu dùng nước này đã phải cắt giảm chi tiêu nói chung trong bối cảnh lạm phát tăng cao. 

# TTCK Mỹ có phiên giao dịch khởi đầu tuần mới giảm mạnh. Đóng cửa, chỉ số DJIA mất 497,57 điểm (-1,45%). S&P 500 giảm 1,54%, còn  Nasdaq giảm 1,58%.

# Còn ở trong nước, khối lượng giao dịch trong phiên gần nhất gia tăng mạnh, đạt hơn 872,3 triệu đơn vị và xác nhận sức mạnh của dòng tiền trong ngắn hạn. Trên đồ thị ngày, chỉ báo MACD sau khi hình thành trạng thái phân kỳ dương so với đường giá, đang tiếp tục mở rộng biên độ so với đường tín hiệu và dần hướng về mốc 0.

# Theo SSI Reseach, với việc VNIndex đã xác nhận xu hướng Tăng ngắn hạn và chinh phục trở lại vùng tâm lý 1.000 điểm, nhiều khả năng quán tính tăng giá sẽ tiếp diễn.

Vùng mục tiêu gần trên chỉ số là khu vực 1.050 điểm. Các giao dịch tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn ưu tiên tìm kiếm cơ hội tại nhóm cổ phiếu đã giảm sâu trong giai đoạn trước đó và đang hồi phục trở lại.

Ý kiến của bạn
Vì sao nhiều người chìm trong nợ nần sau khi mua ô tô

Vì sao nhiều người chìm trong nợ nần sau khi mua ô tô

Sau đại dịch COVID-19, việc sở hữu ô tô ngày càng trở nên đắt đỏ với người tiêu dùng Mỹ. Ngoài ra, thói quen mua ô tô trả góp khiến nhiều người mua xe ngày càng lún sâu hơn vào nợ nần.

Gỡ barie ngõ nhỏ, xe máy “tạt ngang” lên cầu vượt

Gỡ barie ngõ nhỏ, xe máy “tạt ngang” lên cầu vượt

Thời gian vừa qua, sau khi UBND phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã gỡ bỏ nhiều barie chặn xe máy ở một số ngõ trên đường Nguyễn Trãi, thông với phố Thượng Đình, nhiều xe lại chạy vào ngõ rồi cắt ngang đường lớn để lên cầu vượt Ngã Tư Sở.

Cải tạo tập thể cũ Hà Nội: Quan trọng là 'nhạc trưởng' ra đúng đề bài

Cải tạo tập thể cũ Hà Nội: Quan trọng là "nhạc trưởng" ra đúng đề bài

Thứ nhất, quyền lợi người đang ở đấy là người dân, nếu không rõ ràng, nhất quán thì họ không tham gia. Thứ hai, nhà nước bỏ công sức, duy trì quản lý, người quản lý phải có điều chỉnh cơ chế chính sách sát thực tế hơn.

Làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao, cần chuẩn bị kỹ lưỡng

Làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao, cần chuẩn bị kỹ lưỡng

Quan điểm của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng xác đinh Tự chủ về vốn đầu tư và quyết tâm được chuyển giao, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao là những quyết sách rất đúng đắn, tuy nhiên vấn đề đặt ra là cần phải làm sao để có thể được thực hiện điều này.

Ngõ Thọ Xương, cái tên mang dấu cũ một thời xa xưa

Ngõ Thọ Xương, cái tên mang dấu cũ một thời xa xưa

Nhắc đến địa danh Thọ Xương, nhiều người nghĩ ngay đến câu ca: Gió đưa cành trúc la đà, Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương... Bây giờ, Hà Nội bvẫn còn đó một con ngõ nhỏ mang tên Thọ Xương, như để gợi nhắc đến huyện Thọ Xương, trung tâm thành Thăng Long xưa...

Dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, rào cản nào đối với giáo viên?

Dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, rào cản nào đối với giáo viên?

Sau khi VOVGT phát sóng và đăng tải bài viết về việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, đã thu hút sự chú ý và đóng góp ý kiến của dư luận, trong đó có nhiều chuyên gia, giáo viên.

Làm gì để khắc phục hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi?

Làm gì để khắc phục hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi?

Sau gần 8 năm đưa vào vận hành, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường cục bộ tại một số vị trí, nguy cơ mất an toàn giao thông.

// //