Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xuất khẩu thuỷ sản phục hồi hoàn toàn sau dịch COVI-19

Như Ngọc - Thùy Linh - 29/11/2022 | 9:14 (GTM + 7)

Năm nay, xuất khẩu thủy sản được dự đoán sẽ cán mốc 11 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm thủy sản đều tăng trưởng ở mức hai con số, từ 18-77%.

# Bộ Tài chính cho biết, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của cả nước hiện mới đạt hơn 52% kế hoạch; trong số đó vốn trong nước đạt hơn 60%. 

# NHNN chi nhánh TPHCM vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng về việc tiếp tục xử lý nghiêm hành vi 'ép' khách hàng vay vốn phải mua kèm bảo hiểm. 

Ảnh minh họa: Báo Công thương

Ảnh minh họa: Báo Công thương

# Ở lĩnh vực XNK, năm nay, XK thủy sản được dự đoán sẽ cán mốc 11 tỷ USD. Kim ngạch XK các sản phẩm thủy sản đều tăng trưởng ở mức hai con số, từ 18-77%.

Ông Trương Đình Hòe, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản VN (VASEP), cho biết XK thủy sản của VN đã phục hồi hoàn toàn sau dịch COVID-19: 'Đầu năm 2022 chúng ta nghe tin về vấn đề chiến tranh và lạm phát nhưng các doanh nghiệp vẫn không lùi bước. Các doanh nghiệp vẫn tiếp tục nuôi tôm, nuôi cá và sản xuất cũng như chờ đợi cơ hội xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng, và rõ ràng là kết quả đã đến'.

Bốn thị trường (EU, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản) chiếm 74% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam; trong đó, lần đầu tiên xuất khẩu vào thị trường Mỹ đạt 2 tỷ USD. Vương quốc Anh trở thành thị trường đứng thứ 7 của xuất khẩu thủy sản Việt Nam...

#  Với việc lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng cao, sau 2 tháng giảm, trong quý III, tiền gửi tại hệ thống NH đã tăng trở lại và vượt mốc 1,4 triệu tỷ đồng. 

# Ở lĩnh vực BĐS, giá đất nền vùng ven Hà Nội trong quý IV tiếp tục hạ nhiệt từ 5-10% ở nhiều khu vực như Đông Anh, Gia Lâm, thậm chí có nơi mức giảm lên tới 30%. 

# Liên quan đến thị trường lao động, dự báo, thương mại, dịch vụ, kinh doanh là những ngành nghề sẽ gia tăng với các vị trí việc làm trong tháng cuối năm 2022. 

Nhiều doanh nghiệp vẫn đang “đỏ mắt” tìm lao động đáp ứng nhân lực cho ngành này. Chị Thuỳ Trang - chủ cơ sở làm đẹp tại Hà Nội cho biết: 'Hầu như mình tìm nhân viên ở mạng xã hội. Khi mình đăng lên rất ít người ứng tuyển. Tuy nhiên khi 1 bạn, không phải lâu năm, chỉ cần đăng lên: "Em mới ra nghề, cần một nơi trau dồi thêm" vài phút, mà vài trăm người đã mời về làm nên tìm rất là khó khăn'.

Ảnh minh họa: Hoàng Triều/NLĐ

Ảnh minh họa: Hoàng Triều/NLĐ

Tùy từng vị trí việc làm và yêu cầu cạnh tranh mà sẽ có mức lương dao động khác nhau. Doanh nghiệp sẽ có thể áp dụng mức lương, thưởng tương đối linh hoạt, hấp dẫn để thu hút người lao động đăng ký ứng tuyển và làm việc.

Bà Trần Minh Ngọc – nhân viên chuyên trang “Vietwork” chia sẻ:  Nhà tuyển dụng cũng phải chấp nhận thời gian đầu đào tạo và mang lại kỹ năng cho nhóm người lao động này. Ngược lại, nhóm người lao động cũng phải chấp nhận bỏ qua 4 - 5 năm kinh nghiệm để có thể bước qua nhóm ngành mới và thử lại từ đầu trong giai đoạn khó khăn này

Càng về cuối năm các dịp lễ, tết nhiều đặc biệt, Tết Nguyên đán 2023 ngày một đến gần. Đó cũng là động lực thúc đẩy ngành dịch vụ nói chung và mảng làm đẹp, siêu thị bán hàng nói riêng.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến giá phân hoá. Lực mua và bán giằng co, tuy nhiên đà giảm có phần chiếm ưu thế đã khiến chỉ số MXV- Index giảm 0,42% xuống 2.433 điểm, nối dài đà giảm sang ngày thứ 4 liên tiếp. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt gần 4.400 tỷ đồng.

Giá dầu thô hồi phục trong bối cảnh lo ngại thiếu hụt nguồn cung có dấu hiệu gia tăng. Hợp đồng Dầu WTI kỳ hạn tháng 1 năm sau trên Sở NYMEX bật tăng mạnh 1,26% lên mức trên 77 USD/thùng. Trong khi đó, dầu Brent kỳ hạn tháng 2 trên Sở ICE chỉ tăng không đáng kể, chốt ở mức 83,89 USD/thùng. Giá dầu nhận hỗ trợ trong bối cảnh Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh OPEC+ cân nhắc việc cắt giảm sản lượng dầu mạnh tay hơn để đảm bảo sự cân bằng của cán cân – cung cầu. 

Trên thị trường kim loại, bạch kim là mặt hàng duy nhất tăng mạnh hơn 1% lên 999,3 USD/ounce do lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Hội đồng Bạch kim thế giới dự báo, thị trường sẽ thâm hụt 303 nghìn ounce bạc trong năm 2023, do nhu cầu dự kiến sẽ tăng mạnh 19% trong khi nguồn cung chỉ tăng khoảng 2%.

Trụ sở Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại Washington, DC. Ảnh: THX/TTXVN

Trụ sở Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại Washington, DC. Ảnh: THX/TTXVN

# Kết quả cuộc họp mới đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy, hầu hết quan chức cơ quan này thấy nên hãm đà tăng lãi suất.

# Còn theo thống kê, tổng tài sản của 100 quỹ hưu trí lớn nhất thế giới là 17 nghìn tỷ USD, trong đó Mỹ chiếm tỷ trọng lớn nhất với 47 quỹ hưu trí. 

# Theo Bloomberg, khủng hoảng năng lượng, lạm phát và xung đột Nga-Ukraine chưa dừng lại, đang khiến giá điện ở nhiều nơi trên thế giới trong quý IV vẫn tăng cao. 

# Tại Đức, khảo sát cho thấy, hơn 60% người tiêu dùng nước này đã phải cắt giảm chi tiêu nói chung trong bối cảnh lạm phát tăng cao. 

# TTCK Mỹ có phiên giao dịch khởi đầu tuần mới giảm mạnh. Đóng cửa, chỉ số DJIA mất 497,57 điểm (-1,45%). S&P 500 giảm 1,54%, còn  Nasdaq giảm 1,58%.

# Còn ở trong nước, khối lượng giao dịch trong phiên gần nhất gia tăng mạnh, đạt hơn 872,3 triệu đơn vị và xác nhận sức mạnh của dòng tiền trong ngắn hạn. Trên đồ thị ngày, chỉ báo MACD sau khi hình thành trạng thái phân kỳ dương so với đường giá, đang tiếp tục mở rộng biên độ so với đường tín hiệu và dần hướng về mốc 0.

# Theo SSI Reseach, với việc VNIndex đã xác nhận xu hướng Tăng ngắn hạn và chinh phục trở lại vùng tâm lý 1.000 điểm, nhiều khả năng quán tính tăng giá sẽ tiếp diễn.

Vùng mục tiêu gần trên chỉ số là khu vực 1.050 điểm. Các giao dịch tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn ưu tiên tìm kiếm cơ hội tại nhóm cổ phiếu đã giảm sâu trong giai đoạn trước đó và đang hồi phục trở lại.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //