Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

VN index thủng mốc 1000: Điểm số này đã sát với thực lực thị trường chứng khoán VN?

Như Ngọc - Thùy Linh - 25/10/2022 | 9:16 (GTM + 7)

Thị trường chứng khoán vừa khép lại phiên giao dịch đầu tuần với nhiều sóng gió. Áp lực bán chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt, VN-Index đã chính thức“thủng” mốc 1.000 điểm kết phiên chiều qua và là điểm số thấp nhất trong vòng hơn 23 tháng kể từ ngày 20/11/2020.

Tin tức kinh tế, tài chính và giao dịch hàng hóa

# Bộ Tài chính ước tính, trong 3 tháng còn lại của năm, CPI mỗi tháng còn dư địa tăng 1,85% để đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát bình quân năm 2022 khoảng 4%. 

# Cũng theo Bộ Tài chính, một số DN đầu mối xăng-dầu đang gặp vướng mắc trong nhập khẩu xăng dầu là do chưa thực hiện đúng, đủ các quy định của pháp luật về nghĩa vụ thuế, trang thiết bị đấu nối hạ tầng. 

Ảnh minh họa: Báo Chính phủ

Ảnh minh họa: Báo Chính phủ

# Đáng chú ý, việc cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện đang được lấy ý kiến rộng rãi, Bộ Công Thương khẳng định không phải là phương án điều chỉnh tăng giá điện như thông tin trên một số trang mạng xã hội và cách hiểu chưa đúng của một số người.

Cụ thể về sự cần thiết của việc sửa đổi Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện (Quyết định 28/2014/QĐ-TTg), ông Trần Tuệ Quang - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, thông tin:

"Đầu tiên là chúng ta thực hiện Nghị quyết 08/NQ-TW của Bộ Chính trị năm 2017, trong đó yêu cầu phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và có quy định phải điều chỉnh giá điện áp dụng cho cả cơ sở lưu trú du lịch bằng giá điện sản xuất. 

Thực tế sử dụng điện và mức tiêu dùng điện của người dân cũng có thay đổi theo thời gian nên việc nghiên cứu xem xét bậc thang biểu giá điện sinh hoạt là cần thiết để phù hợp với thực tế đó. Đồng thời đã có thêm các khách hàng mua điện cho sản xuất với cấp điện áp từ 220kV trở lên."

Theo ông Quang, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện không chỉ áp dụng cho đối tượng khách hàng tiêu dùng điện sinh hoạt mà còn quy định chi tiết cho các nhóm khách hàng khác như sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp. Việc nghiên cứu phương án biểu giá điện được quán triệt nguyên tắc “hạn chế tối đa tác động tới các hộ sử dụng điện có mức tiêu thụ thấp và trung bình”.

# Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông báo quan trọng: Trần lãi suất tiền gửi từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tăng 1% (lên 6%/năm) từ hôm nay 25-10. Ngoài ra, NHNN cũng tăng hàng loạt lãi suất điều hành. 

# Ở lĩnh vực BĐS, trong quý III, đã có hơn 4.600 sản phẩm BĐS du lịch, nghỉ dưỡng mới được chào bán trên cả nước, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái. 

# Với sức mua trung bình gần 33.000 xe mỗi tháng, VN xếp thứ 4 sau Indonesia, Thái Lan và Malaysia, về lượng tiêu thụ ôtô trong khu vực ĐNÁ tính từ đầu năm. 

Ảnh minh họa: Vietnam Finance

Ảnh minh họa: Vietnam Finance

# VN đang là thị trường châu Á tăng trưởng nhanh nhất về tiêu thụ đồ ăn nhẹ (đồ ăn vặt) và đứng thứ 3 thế giới với tốc độ tăng trưởng kép lên tới gần 20%. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, phần lớn các mặt hàng trên thị trường hàng hoá đều ghi nhận mức giá giảm nhẹ so với phiên trước đó. Tuy nhiên, lực mua mạnh mẽ đối với một vài mặt hàng trong nhóm năng lượng đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,19% lên mức 2.432 điểm.

Dẫn đầu đà tăng trên thị trường là giá khí tự nhiên với mức phục hồi gần 5%, lấy lại mốc 5,2 USD/ 1 triệu đơn vị nhiệt Anh sau chuỗi lao dốc liên tiếp trong tuần trước. Trái lại, giá dầu ghi nhận mức giảm nhẹ trong bối cảnh lo ngại về nhu cầu suy yếu, đặc biệt là khi nhập khẩu dầu thô của quốc gia tiêu thụ lớn thứ 2 thế giới, Trung Quốc, thấp hơn 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, nguồn cung bông dồi dào tại Ấn Độ và tiến độ thu hoạch tích cực tại Mỹ đã trực tiếp gây áp lực lên giá bông, khiến mặt hàng này lao dốc 3,8%, duy trì ở mức thấp nhất trong vòng gần 2 năm./.

# Mỹ vừa điều chỉnh nhiều quy định thuế nhằm kiểm soát lạm phát cao kỷ lục trong 40 năm qua và hỗ trợ người đang gặp khó khăn trong việc thanh toán hóa đơn thực phẩm và xăng. 

# Đáng chú ý, Tổ chức xếp hạng Moody's vừa hạ triển vọng dài hạn nợ công của Anh từ mức 'ổn định' xuống 'tiêu cực' di lạm phát tăng cao. 

# Bốn năm sau cuộc chiến thương mại (từ 2018), thống kê cho thấy, hàng điện tử công nghệ Trung Quốc sang Mỹ giảm hơn 60%.

# Theo Bloomberg, Khi châu Âu đang vật lộn với sự thiếu hụt năng lượng, nguồn cung điện của khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn được đảm bảo, phần lớn nhờ khu vực này sử dụng than đá. 

Ảnh minh họa; cungcau.vn

Ảnh minh họa; cungcau.vn

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm mạnh trong phiên đầu tuần. Chỉ số DJIA tăng 417,06 điểm (+1,3%), S&P 500 tăng 1,2% còn Naqdaq tăng 0,9%.

# Còn ở trong nước, Thị trường chứng khoán vừa khép lại phiên giao dịch đầu tuần với nhiều sóng gió.Áp lực bán chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt, VN-Index đã chính thức“thủng” mốc 1.000 điểm kết phiên chiều qua và là điểm số thấp nhất trong vòng hơn 23 tháng kể từ ngày 20/11/2020.

 Theo ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết VN, nhiều cổ phiếu trong lĩnh vực bất động sản, chứng khoán giảm rất mạnh và tác động tới nhóm VN30:

Tin đồn bắt thêm chủ doanh nghiệp và tin NHNN sẽ tăng lãi suất rất mạnh thời gian tới đã tác động tâm lý chung của toàn thị trường và của nhà đầu tư. Chúng tôi nhận thấy nhiều cổ phiếu trong lĩnh vực BDS, chứng khoán giảm rất mạnh và tác động xấu tới nhóm VN30. Cổ phiếu trụ mà giảm nhiều điểm sẽ làm VN-Index xuyên qua mức hỗ trợ 1000 điểm. Và nếu tâm lí NDT không ổn định thì các ngưỡng hỗ trợ chỉ mang tính chất tham khảo.

Cũng theo ông Ngọc, khi thị trường giảm đủ sâu và dòng tiền bắt đáy quay trở lại thì thị trường mới có thể lấy lại sự cân bằng. Cùng với đó, những tin đồn không trở thành hiện thực sẽ giúp tâm lý nhà đầu tư ổn định và yên tâm hơn vào thị trường.

# Theo SSI Reseach, với việc đường giá vừa cắt xuống dưới vùng hỗ trợ quan trọng 1.000 điểm kết hợp với trạng thái “rút chân” từ cuối phiên hôm qua, chỉ số VNIndex có thể hình thành trạng thái “pull-back” và kiểm lại mốc quan sát 1.000 điểm trước khi quay lại với xu thế giảm điểm. Vùng hỗ trợ gần trên chỉ số VNIndex là vùng 968 – 950 điểm./.

Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //