Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Viêm mô tế bào nặng, thanh niên phải cắt bỏ 1/3 cánh tay giữ tính mạng

Phan Nhơn - 11/02/2023 | 21:15 (GTM + 7)

Chàng trai 26 tuổi không may mắc viêm mô tế bào nặng gây sốc nhiễm khuẩn và viêm phổi bệnh viện đe dọa đến tính mạng. Bác sĩ cấp cứu và buộc phải đoạn 1/3 cẳng tay phải để giữ tính mạng bệnh nhân.

Bác sĩ điều trị trước tình thế khẩn đã đoạn 1/3 chi trên để giữ tính mạng cho bệnh nhân

Bác sĩ điều trị trước tình thế khẩn đã đoạn 1/3 chi trên để giữ tính mạng cho bệnh nhân

Bệnh viện Quân Y 175, TP.HCM cho biết, vừa qua tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thanh T. (26 tuổi), nhập viện cấp cứu trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn đường vào từ viêm mô tế bào cẳng bàn tay phải và gout mạn tính.

Với biểu hiện mạch nhanh 130 lần/phút, huyết áp tụt 80/50mmHg, cánh cẳng tay phải sưng nề, ấn lõm, mặt sau 1/3 cánh tay phải có vùng phỏng nước, hoại tử kích thước 5cm, mu tay phải có phù nề, chảy mủ kích thước 2cm. Qua siêu âm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị phù nề tụ dịch mô kẽ, viêm mô tế bào vùng cẳng tay phải.

Qua 1 tuần điều trị tình hình diễn tiến nặng hơn, toàn thân nhiễm trùng, rối loạn dinh dưỡng, rối loạn điện giải. Tại chỗ vết thương có nhiều hoại tử ướt, mô hạt kém phát triển, nhiều dịch dạng tinh thể urat.

Vi khuẩn xâm nhập vào đường máu, gây sốc nhiễm khuẩn, tổn thương đa cơ quan. Bệnh viện hội chẩn, quyết định nhanh chóng lọc máu liên tục, truyền bù đạm, bù máu, đổi sang kháng sinh mạnh hơn.

Đồng thời, cắt lọc bổ sung tổn thương tại chỗ vết thương. Sau đó, bệnh tiến triển nặng hơn cả toàn thân và tại chỗ,ê-kíp hội chẩn toàn viện chấn đoán kết luận tình trạng bệnh nhân: “Viêm phổi bệnh viện do vi khuẩn K. pneumoniae – sốc nhiễm khuẩn đường vào từ viêm mô tế bào cánh – cẳng tay phải do S. pyogenes + Klebsiella đa kháng”.

Các bác sĩ đã nhanh chóng phẫu thuật rạch giải phóng ổ áp xe, cắt lọc, nguy cơ tái sốc do nguồn nhiễm chưa giải quyết hoàn toàn - loạn thần sau dùng an thần kéo dài, rối loạn điện giải – gout – tiền đái tháo đường suy tim.

BS.CKII Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật chi trên, người điều trị chính cho bệnh nhân cho biết: “Với tinh thần ưu tiên cứu sống tính mạng bệnh nhân. Sau khi trao đổi giải thích với bệnh nhân và người nhà cũng như làm những thủ tục bắt buộc, ngay trong đêm, các bác sĩ triển khai mổ cấp cứu giữ lại 1/3 đoạn chi trên cánh tay phải để cứu sống tính mạng bệnh nhân”.

Sau khi qua cơn nguy kịch bác sĩ tiếp tục ghép da vùng mỏm cụt, qua kiểm tra cho thấy vùng da ghép tiến triển tốt. Bác sĩ Bình chia sẻ thêm:“Trường hợp bệnh nhân T. là một trường hợp khá đặc biệt, bệnh nhân có tuổi đời còn khá trẻ, nhưng bệnh diễn biến nhanh, nặng nề và phức tạp. Quá trình điều trị phải quyết liệt, kiên trì và luôn sâu sát để kịp thời xử trí nếu không sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát, luôn đặt nguyên tắc cứu sống tính mạng bệnh nhân lên hàng đầu.”

Viêm mô tế bào là tình trạng nhiễm khuẩn mô mềm cấp tính. Nguyên nhân thường do vi khuẩn thuộc nhóm Streptococcus hoặc Staphylococci gây ra. Các trường hợp nhẹ do nhiễm trùng cục bộ có thể xuất hiện mẩn đỏ ở một vùng da. Trường hợp nặng gây sốt và các hạch bạch huyết khu vực có thể sưng to, nặng hơn gây nhiễm khuẩn huyết thậm chí sốc nhiễm khuẩn dẫn đến suy đa cơ quan và có thể làm người bệnh tử vong nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời.

 

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Ở cái tuổi 70 nhưng bà Huỳnh Thu Tặng ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang vẫn miệt mài làm việc tử tế. Hơn 5 năm gắn bó với công việc quét rác, cắt dọn cỏ làm đẹp đường quê, phần thưởng lớn nhất bà nhận lại là lời cảm ơn từ bà con lối xóm và người đi đường.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Hiện nay, tại nhiều khu vực, từ đô thị đến nông thôn, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những bãi rác tự phát nơi công cộng. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị mà còn tác động lớn đến cuộc sống của người dân.

// //