Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao xe máy khan hàng, tăng giá trong thời gian dài?

Như Ngọc - Thùy Linh - 28/06/2022 | 9:46 (GTM + 7)

Nhiều hãng xe máy tại Việt Nam đang rơi vào tình trạng thiếu linh kiện để sản xuất khiến nguồn cung bị hạn chế. Hiện nhiều người muốn mua phải đặt hàng, chịu chênh giá bán rất lớn.

Trong bối cảnh thiếu linh kiện khiến thị trường xe máy mới khan hàng, nhiều mẫu xe máy cũ cũng tăng giá mạnh, từ 5-10 triệu đồng.  Nhiều hãng xe máy tại Việt Nam đang rơi vào tình trạng thiếu linh kiện để sản xuất khiến nguồn cung bị hạn chế. Hiện nhiều người muốn mua phải đặt hàng, chịu chênh giá bán rất lớn.

Chị Đoàn Linh sinh sống tại Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội có ý định sắm một chiếc xe tay ga có giá bán không quá cao. Tuy nhiên, chị không ngờ mua được chiếc xe máy ở thời điểm này lại khó như vậy: 'Lúc đầu tôi tính mua chiếc Honda Vision khi thấy giá bán đề xuất chỉ hơn 30 triệu đồng, nhưng hỏi nhiều đại lý đều được trả lời không có xe ngay. Hơn nữa giá bán tại đại lý chênh tới 14 triệu đồng, màu sắc cũng không đầy đủ. Khi mà giá tăng thì tôi cũng cân nhắc xem việc mua xe. Vì giá xe tăng quá làm mình cũng xem lại túi tiền của mình nữa'.

Tại các HEAD (Cửa hàng Honda uỷ nhiệm), tình trạng khan hàng ở hàng loạt mẫu xe tay ga cũng đang diễn ra. Xe số với xe côn tay thì không gặp phải tình trạng này (ngoại trừ Honda Wave Alpha).

Nhiều mẫu xe tăng giá cao, thậm chí không có xe để bán. Ảnh: Vietnamnet

Nhiều mẫu xe tăng giá cao, thậm chí không có xe để bán. Ảnh: Vietnamnet

Trả lời VOV giao thông về nguyên nhân dẫn đến tình trạng khan hàng, ông Vũ Thanh Giang – Giám đốc Sản xuất lĩnh vực xe máy, Công ty Honda Việt Nam cho biết:  'Do thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu và giá nguyên liệu đầu vào tăng. Đặc biệt, kể từ tháng 4, HVN phải đối mặt với sự sụt giảm sản lượng sản xuất bình quân của một số mẫu xe ga sản xuất trong nước. Tình trạng này được dự báo sẽ tiếp diễn khi hiện tại sản lượng giảm khoảng hơn một nửa so với kế hoạch ban đầu'.

Cũng theo ông Giang, Honda Việt Nam hiện đang nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp để khắc phục tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng, tối ưu hóa năng lực sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời gian sớm nhất. 

Còn với việc các cửa hàng bán xe với giá thực tế chênh nhiều so với giá bán lẻ đề xuất, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cấp cao Học viện Tài chính nhận định: 'Tất nhiên ở đây cái muốn nói nhất là việc các đại lý phải ghi đúng giá bán đến tay người tiêu dùng chứ không phải anh ghi giá niêm yết. Anh bán một đằng, anh ghi giá niêm yết một đằng trên hoá đơn. Từ đó anh tính thuế thì đó là tình trạng anh đang trốn lậu thuế của nhà nước'.

Thông tin thị trường tài chính, kinh tế và giao dịch hàng hóa

# Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt trong Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản giai đoạn 2022–2028. 

# Còn theo bộ KH&ĐT, “Hệ thống e-GP” - mạng đấu thầu quốc gia mới sẽ cho nhà thầu chuyển đổi tài khoản từ 1/7, trước khi vận hành chính thức từ đầu tháng 8. 

# Hiệp hội Điều VN vừa xin giảm 600 triệu USD chỉ tiêu doanh số xuất khẩu (xuống còn 3,2 tỷ USD) do chi phí vận chuyển, logistics tăng cao. 

# Trong khi đó, SSI Reseach dự báo, doanh thu của DN dệt may tại VN sẽ giảm tốc trong 6 tháng cuối năm và năm 2023 do áp lực lạm phát. 

# Doanh thu từ du lịch 6 tháng đầu năm của hầu hết địa phương trên cả nước đều tăng trưởng mạnh. Như tại TPHCM, tổng doanh thu ước đạt trên 2,15 tỷ USD. 

# Và theo Hội môi giới BĐS Việt Nam, sắp tới sẽ có một bộ chỉ số 'chấm điểm' nhà môi giới, sàn môi giới bất động sản chuyên nghiệp. 

# Theo Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ VN, sau khi giá hàng tiêu dùng thiết yếu tăng “phi mã” theo giá xăng dầu, sức mua ở các siêu thị trên địa bàn Hà Nội đã giảm từ 10-15%. 

Một nông trại dầu cọ ở Malaysia

Một nông trại dầu cọ ở Malaysia

# Sắc xanh quay trở lại bảng giá hàng hoá thế giới sau tuần giảm điểm mạnh. Tuy nhiên, diễn biến phân hoá khiến chỉ số MXV-Index chỉ tăng nhẹ 0,25% lên mức 2.782 điểm. GTGD toàn Sở có sự sụt giảm, đạt hơn 3.800 tỷ đồng. Thiếc LME là mặt hàng hồi phục mạnh nhất trong ngày hôm qua với mức tăng vọt gần 10%, lên 26.991 USD/tấn. Theo sau đó là dầu cọ Malaysia, tăng 5,5% đóng cửa ở 1.118 USD/tấn.

Theo hãng tin Reuters, một số nhà máy xay xát dầu cọ ở Malaysia đã tạm ngừng sản xuất sau khi giá mặt hàng này rơi mạnh, mất đi hoàn toàn mức tăng trong năm nay. Thông tin này đã hỗ trợ cho giá bật tăng trở lại. Quặng sắt cũng là mặt hàng có sự phục hồi rất tốt, 5% lên sát mức 120 USD/tấn.

# Theo đó, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế nhận định, các nguy cơ lạm phát đình trệ đang ngày càng hiện rõ, phủ “bóng đen” lên triển vọng kinh tế toàn cầu. 

#  Và mới đây, Lãnh đạo các nước G7 vừa thông báo kế hoạch huy động khoảng 600 tỷ USD xây dựng cơ sở hạ tầng toàn cầu nhằm cạnh tranh sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc. 

# EU vừa công bố kế hoạch phát hành trái phiếu trị giá 50 tỷ euro để hỗ trợ các thành viên phục hổi kinh tế trong 6 tháng cuối năm. 

# Và việc Đức tuyên bố báo động cấp hai về khủng hoảng năng lượng đang khiến các nước châu Âu lo ngại về nguy cơ kinh tế Đức có thể gặp bất ổn. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Trạng thái giằng co quay lại với TTCK Mỹ khi NĐT phân vân liệu phiên hồi phục mạnh cuối tuần qua là tín hiệu thị trường đã tạo đáy hay chỉ là nhịp hồi phục từ vùng quá bán. Mặc dù vậy khi đóng cửa các chỉ số chỉ mất điểm nhẹ, cụ thể DJIA giảm 0,2%, S&P 500 giảm 0,3%, Nasdaq Composite giảm 0,7%.

# Còn ở trong nước, trong phiên hôm qua, KLGD đạt 399 triệu cổ phiếu, cải thiện hơn 2 phiên gần nhất tuy nhiên vẫn thấp hơn đáng kể so với bình quân 20 phiên. 

# Theo SSI Reseach, với việc vượt qua vùng cản 1.200 điểm, dự kiến đà hồi phục trên VNIndex có thể mở rộng lên vùng nền 1.211 điểm. Để chinh phục thành công nền giá 1.211 điểm kể trên, VNIndex cần thêm hỗ trợ của thanh khoản vì đây cũng là vùng kháng cự quan trọng trên chỉ số.

Ý kiến của bạn
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

// //