Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao phải cấm điều khiển xe đạp không phanh?

Phóng viên - 31/05/2021 | 6:34 (GTM + 7)

Xe đạp Fixed Gear không còn quá xa lạ. Đây là loại xe đạp không phanh được thiết kế giản lược tối đa các chi tiết để tạo sự tự do cho người sử dụng, nhưng đồng thời cũng làm tăng nguy cơ gây TNGT nếu được sử dụng làm phương tiện di chuyển ngoài đường.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Fixed Gear là xe đạp không phanh được thiết kế hết sức đơn giản theo hướng giản lược tối đa các chi tiết. Bánh răng trước của xe được bắt chết với pedal, bánh răng sau được bắt chết với bánh xe, hai bánh răng liên kết với nhau bởi dây xích.

Vì không không có vòng bi ở bánh sau nên khiến bánh sau hoàn toàn quay theo sự điều khiển của người lái. Khi di chuyển, người đi Fixed Gear phải phanh bằng chân hoặc sử dụng một số kĩ thuật nhất định.

Xe đạp không phanh Fixed Gear đang được giới trẻ ưa chuộng. Ảnh minh họa

Với người thành thạo, sử dụng Fixed Gear có thể biểu diễn một số chiêu trò như đi 1 bánh, đi lùi, drift, nhấc bánh sau v.v… Vì lẽ đó mà phương tiện này rất phổ biến với giới trẻ Việt Nam những năm gần đây, và Singapore cũng không phải ngoại lệ. Thường được gọi với cái tên Fixie, xe đạp Fixed Gear nổi lên trong giới trẻ Singapore thời gian gần đây thông qua những clip biểu diễn trên ứng dụng TikTok.

Ông Bobby Lai, giám đốc tiếp thị của một chuỗi cửa hàng chuyên bán, sửa chữa và chăm sóc xe đạp tại Singapore cho biết: “Hiện tại có rất nhiều bạn trẻ tới mua xe đạp Fixie hay xe đạp địa hình BMX. Lí do họ muốn sử dụng loại xe đạp này không chỉ bởi kiểu dáng trẻ trung, hợp thời trang mà bởi họ còn hứng thú với nghệ thuật biểu diễn xe đạp”.

Tuy nhiên, sử dụng xe Fixie để lưu thông trên đường, tiềm ẩn không ít nguy hiểm. Năm ngoái, xảy ra vụ nghiêm trọng liên quan tới xe đạp Fixie khi một bé gái 13 tuổi tập sử dụng loại xe này ngã từ tầng 6 của một bãi đỗ xe nhiều tầng dẫn tới tử vong. Nguyên nhân tai nạn là do cô bé đã không thể dừng lại vì xe không có phanh.

Để tránh những vụ việc tương tự, mới đây, Bộ GTVT Singapore cho biết những chiếc xe đạp không có phanh sẽ bị cấm lưu thông hoàn toàn, bất kể là ở ngoài đường hay công viên, không gian công cộng. Hiện chưa rõ hình thức xử phạt với các hành vi vi phạm, tuy nhiên, các cửa hàng xe đạp nhanh chóng thay đổi với quy định mới này.

Ethan Tan, người sáng lập cộng đồng Fixie Singapore, đồng thời cũng là một chủ cửa hàng xe đạp cho biết, khoảng 1/3 khách hàng của anh sử dụng xe đạp Fixie. Tuy nhiên, Ethan Tan tin rằng quy định mới ban hành cũng không ảnh hưởng quá nhiều tới việc kinh doanh:

“Các khách hàng đang sử dụng Fixed Gear sẽ cần quay lại cửa hàng để lắp phanh xe đạp, bảo trì thường xuyên hơn, thậm chí là đổi loại xe khác. Vì vậy tôi tin rằng quy định mới sẽ không ảnh hưởng tới doanh thu của cửa hàng”, Ethan Tan cho biết.

Những chiếc xe đạp không phanh sẽ bị cấm lưu thông hoàn toàn tại Singapore

Có cùng quan điểm, ông Bobby Lai cho biết quy định mới hoàn toàn cần thiết để tránh các sự cố có thể xảy ra, đặc biệt với những người thiếu kinh nghiệm:

“Tôi hoàn toàn ủng hộ quy định mới này, chúng ta có thể thấy xe đạp Fixie hay các loại xe đạp không phanh sẽ rất nguy hiểm với những người chưa có kĩ năng sử dụng. Quy định mới là cần thiết để ngăn ngừa các vụ tai nạn”.

Còn với cộng đồng người sử dụng Fixie, nhiều người lại không được lạc quan như vậy. Làm công việc vận chuyển tài liệu bằng xe đạp Fixie không phanh nhiều năm, anh Jamal, 39 tuổi chia sẻ rằng: Dù chấp nhận quy định mới nhưng cảm thấy khá buồn vì một bộ phận nhỏ những người thiếu ý thức đã ảnh hưởng tới cả cộng đồng. Sắp tới, anh dự định chuyển hẳn sang loại xe đạp có phanh để tiếp tục công việc. 

Còn anh Harish, 27 tuổi, cho biết mình đang sở hữu 2 chiếc Fixie và sắp tới sẽ ngừng sử dụng loại xe này, chỉ để chúng trong nhà làm vật trang trí. Harish cho biết, việc gắn phanh cho xe đạp Fixie sẽ phá vỡ điều cốt lỗi của loại xe đạp này là “thiết kế gọn gàng và tối giản”. Tuy nhiên, để tránh những vụ tai nạn có thể xảy ra, quy định bắt xe đạp phải có phanh là điều cần thiết.

Còn tại Việt Nam, xe đạp Fixed Gear cũng khá phổ biến và được giới trẻ sử dụng nhiều. Có kinh nghiệm sử dụng Fixed Gear hơn 1 năm, Minh Huy, sinh viên ĐH Thủy Lợi (Hà Nội) chia sẻ: “Cái xe Fixed Gear này rất khó sử dụng với những người mới tiếp xúc, rất dễ ngã hay thậm chí là gây ra tai nạn.

Theo mình, nếu xác định muốn chơi loại xe này thì nên tập tành bài bản, tập ở những nơi vắng người thôi. Có điều kiện thì có thể sắm thêm mũ bảo hiểm hay một số phụ kiện an toàn để tránh bị thương trong quá trình tập.

Và kể cả khi thành thạo thì cũng hạn chế, không nên sử dụng để đi ngoài đường, vì nhiều khi đi ngoài đường, nhiều khi có những tình huống bất ngờ mình không phản ứng kịp.

Còn nếu bắt buộc phải lắp phanh cho xe Fixed Gear thì thôi, sử dụng xe đạp bình thường hay đi mấy loại xe đạp thể thao, xe địa hình sẽ tốt hơn”.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.

// //