Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao kè chống ngập trăm tỉ ở Cần Thơ… mãi chờ?

Kim Loan - Hiền Công - 17/07/2022 | 8:14 (GTM + 7)

Dự án kè rạch Cái Sơn có tầm quan trọng trong chiến lược giúp thành phố Cần Thơ chống sạt lở, chống xâm nhập mặn và ứng phó biến đổi khí hậu. Thế nhưng, đã quá 2 năm, công trình này chỉ mới đạt 67% tiến độ, gây không ít khó khăn cho quá trình lưu thông của người dân.

'Mùa lũ tới, chỗ nào cạn cạn thì nó ngập lên khỏi mặt đường 3 tấc, chỗ sâu thì ngập 6 tấc. Ngập sạch trơn, không ai dám chạy con đường này. Mơ ước bây giờ sớm làm nhanh công trình để có đường lộ cho người ta đi thông thương, mấy chục hộ dân ở đây ai cũng ước giống tôi'.

Đó là tâm tư của ông Võ Văn Được, ngụ KV6, phường An Bình, quận Ninh Kiều đã nói lên tiếng lòng cho hàng trăm hộ dân sống dọc rạch Cái Sơn, nơi mà Dự án kè chống ngập đi qua đã gần 3 năm mà chưa về đến đích.

Rạch Cái Sơn rẽ từ sông Cần Thơ vào, qua đoạn thuộc phường An Bình, quận Ninh Kiều, từ xa đã nhìn thấy tình trạng nham nhở của công trình thuộc gói thầu số 1 và 2. Phần lớn công trình chỉ mới được đặt cọc sắt, lác đác vài công nhân đi hàn các mối sắt bị hở và rỉ sét vì nắng mưa. Một số ống cống chỉ mới được đặt xuống, chưa đấu nối xong, khiến rác ùn ứ mất vệ sinh.

Đặc biệt, công trình tập kết vật liệu xây dựng ngay sát con đường giao thông huyết mạch, chiếm dụng gần hết lối đi. Người tham gia giao thông phải luồng lách và đối mặt với nguy cơ tai nạn: một là, sấn vào nhà dân; hai là, rơi xuống công trình đang đóng cọc…

Dự án kè rạch Cái Sơn chậm tiến độ so với kế hoạch. Ảnh: Th.N/Lao động

Dự án kè rạch Cái Sơn chậm tiến độ so với kế hoạch. Ảnh: Th.N/Lao động

Kè rạch Cái Sơn dài 2.800m đi qua 2 quận Ninh Kiều và Bình Thủy do Chi cục Thủy lợi thuộc Sở NN-PTNT TP.Cần Thơ làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 341 tỉ đồng, bao gồm vốn ODA và vốn đối ứng ngân sách địa phương.

Mục tiêu của công trình là chống sạt lở, đảm bảo an toàn cho người dân sống cặp rạch, các công trình kiến trúc, văn hóa, cơ sở hạ tầng ven sông.

Đồng thời góp phần ứng phó biến đổi khí hậu, tạo sự thông thoáng cho đô thị, tránh ngập lụt trong những thời điểm triều cường. Công trình khởi công xây dựng đầu năm 2020 và cam kết hoàn thành cuối năm.

Theo thiết kế, kè được làm bằng bê tông cốt thép, nền gia cố bằng cọc bê tông, chân kè gia cố bằng thảm đá chống xói lở, cao trình đỉnh kè là 1,8 m, chân kè cao 0,3 m. Ngoài ra, kè còn có các công trình kỹ thuật kèm theo gồm lan can, vỉa hè, hệ thống thoát nước…

Nửa đầu năm 2021, dự án tạm ngưng thi công do hết thời gian thực hiện. UBND TP quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2021. Tuy nhiên đến cuối năm 2021, khối lượng thi công toàn dự án chỉ đạt 67%.

Bước sang năm 2022, dự án tiếp tục ngưng thi công vì hết thời gian gia hạn thực hiện, chủ đầu tư lại tiếp tục đề xuất kéo dài thời gian dự án đến hết năm 2022.

Ảnh: Huỳnh Xây/Dân Việt

Ảnh: Huỳnh Xây/Dân Việt

Thực tế, nay đã là tháng 7, chỉ còn 5 tháng nữa sẽ kết thúc năm 2022 mà dự án thì vẫn tiếp tục “án binh bất động”.

Ông Nguyễn Quí Ninh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, chủ đầu tư dự án cho biết những khó khăn kéo dài từ ngày khởi công dự án này đến nay: 'Kè Cái Sơn là một trong những tuyến kè gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện.

Về mặt bồi thường tái định cư, khối lượng lớn mà lực lượng của thì có hạn trong công tác kiểm kê, kiểm đếm; và nhiều hộ vắng nhà không liên hệ được. Chúng tôi cũng bàn với quận để xử lí theo đất vắng chủ. Đến tháng 10/2021 chỉ mới giải phóng được 25% mặt bằng tương đương với tiến độ công việc là 25%.

Cũng theo ông Ninh, hiện UBND TP.Cần Thơ đã có văn bản gửi Bộ KH-ĐT về việc kéo dài thời gian đầu tư và giải ngân cho dự án đến hết năm 2022. 

Dự án này có 249 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 41 hộ thuộc diện tái định cư. Tính đến nay, vẫn còn nhiều hộ chưa chấp nhận phương án bồi thường để bàn giao mặt bằng, nhiều nhất là tại Gói thầu số 1. Mặt bằng của toàn Dự án đang còn vướng khoảng 15%. Công tác tái định cư chưa hoàn thiện cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới chậm giải phóng mặt bằng.

Để tháo gỡ vướng mắc, TP. Cần Thơ thống nhất phương án hỗ trợ 60% giá trị bồi thường cho người dân (so với các hộ có giấy tờ hợp lệ), đồng thời tăng tốc hoàn thiện khu tái định cư để người dân yên tâm bàn giao mặt bằng, cùng TP sớm hoàn thiện công trình trăm tỉ này trong thời gian sớm nhất.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //