Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường?

Như Ngọc - Thùy Linh - 22/08/2023 | 8:43 (GTM + 7)

Liên quan đề xuất bổ sung đồ uống có đường vào nhóm mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt trong dự thảo Tờ trình báo cáo Chính phủ về xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, vẫn có nhiều ý kiến trái chiều.

# Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo truyền đạt ý kiến của Thường trực Chính phủ giao các bộ ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, phát triển KT-XH những tháng cuối năm. 

# Làm việc với các bộ ngành chiều qua, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu thời gian tới cần thành lập Sàn Giao dịch Bất động sản và Quyền Sử dụng Đất Quốc gia, Sàn Giao dịch Việc làm Quốc gia để thúc đẩy các thị trường này phát triển.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý “cần có cơ chế khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch bất động sản, quyền sử dụng đất mang tính chất dân sự, không có mục đích kinh doanh thực hiện trên sàn giao dịch”.

# Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị NHNN tiếp tục nghiên cứu kỹ kiến nghị xác đáng của doanh nghiệp, làm rõ bản chất vấn đề để có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản. 

# Trong quý III, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng cao dù đang trong tháng “ngâu” và thị trường đang có dấu hiệu chững lại. Nguyên nhân được cho là thời gian qua không có nhiều dự án mở bán mới. 

# Còn tại TPHCM, Chủ tịch UBND thành phố vừa ban hành văn bản tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, ngăn chặn thị trường “phát triển nóng” hoặc “đóng băng”. 

Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường, nước dinh dưỡng và một số sản phẩm khác, trừ sữa...

Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường, nước dinh dưỡng và một số sản phẩm khác, trừ sữa...

# Liên quan đề xuất bổ sung đồ uống có đường vào nhóm mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt trong dự thảo Tờ trình báo cáo Chính phủ về xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, vẫn có nhiều ý kiến trái chiều.

Bên cạnh các ý kiến đồng tình về việc cải thiện sức khoẻ và tăng thu ngân sách, cũng có ý kiến cho rằng, chính sách thuế này nếu được áp dụng sẽ kéo theo hàng loạt tác động không chỉ với các DN nước giải khát mà còn ảnh hưởng tới các đơn vị sản xuất bao bì, mía đường, vận chuyển và bán lẻ

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Rượu-Bia-Nước giải khát Việt Nam cho rằng, áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường trong giai đoạn này là chưa phù hợp:

"Tôi cho rằng nước ta vừa mới ra khỏi danh sách các nước thu nhập thấp, tỷ lệ thừa cân béo phì chưa nhiều. Trong khi đó, các DN chỉ mới phục hồi sau đại dịch nhưng cùng lúc chịu sức ép trách nhiệm tài chính từ các chính sách khác, như thực hiện trách nhiệm tái chế bao bì theo Nghị định 08/2022 bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2024. Nếu cải cách các loại thuế không phù hợp sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phục hồi của DN và mục tiêu tăng trưởng của CP."

Hiện đề xuất về việc bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế tiêu thu đặc biệt, đang được lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Trước những ý kiến khác nhau về đề xuất này, Quốc hội và Chính phủ tiếp tục tổ chức thảo luận và đưa ra quyết định phù hợp với tình hình thực tế ở nước ta.

# Năm 2023, có 49% người tiêu dùng mang túi riêng, sử dụng túi tái chế; 47% chỉ mua đồ cần thiết, tránh lãng phí; 45% người tiêu dùng có ý thức phân loại rác tái chế và tiết kiệm điện. Điều này cho thấy, người tiêu dùng VN đang dành sự quan tâm lớn tới các sản phẩm bền vững, được sản xuất từ nguyên liệu tái chế hoặc có thể tái sử dụng.

Ảnh minh họa: CafeF

Ảnh minh họa: CafeF

Những năm gần đây, xu hướng tiêu dùng bền vững tại Việt Nam đang ngày càng rõ nét. Để thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng CP ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững 2021-2030.

Ngoài ra, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua vào tháng 6-2023, trong đó bổ sung quy định, chính sách về thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững. Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, Bộ Công Thương nhìn nhận:

"Chúng tôi đánh giá rất cao ý thức của người tiêu dùng khi mà người tiêu dùng đã thay đổi nhận thức của mình, hướng tới việc tiêu dùng bền vững. Trong Luật bảo vệ quyền lợi NTD sửa đổi thì Ban soạn thảo cố gắng để đưa vào những khái niệm về sản xuất tiêu dùng bền vững. Chúng tôi cho rằng đấy là xu hướng của thời đại và đấy là một xu hướng chung, là trách nhiệm của từng cá nhân và tập thể."

Khi kinh tế ngày càng phát triển, mức sống người dân ngày càng được nâng cao, nhu cầu được sử dụng các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt, an toàn cũng ngày càng tăng. Do vậy, thúc đẩy tiêu dùng xanh là động lực để các doanh nghiệp nhanh chóng chuyển đổi các giải pháp sản xuất bền vững trên toàn bộ quy trình sản xuất.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá diễn biến giằng co trong ngày hôm qua. Lực mua và bán tương đối cân bằng trong khi phần lớn các mặt hàng chỉ dao động nhẹ quanh mức tham chiếu khiến chỉ số MXV-Index đóng cửa chỉ suy yếu nhẹ 0,05% xuống 2.242 điểm. Đáng chú ý, giá trị giao dịch toàn Sở tăng vọt hơn 80%, đạt trên 4.600 tỷ đồng, cao nhất trong vòng hơn 1 tháng trở lại đây.

Bạc là mặt hàng ghi nhận mức biến động mạnh nhất trong ngày hôm qua, khi tăng 2,67% lên 23,34 USD/ounce. Đồng USD suy yếu làm giảm chi phí giao dịch cùng với hỗ trợ từ lực mua kỹ thuật đã giúp mặt hàng này nối dài đà tăng sang ngày thứ 3 liên tiếp.

Ngược lại, giá lúa mì dẫn đầu đà giảm khi đóng cửa đánh mất 2,28% giá trị xuống còn 220 USD/tấn, trong bối cảnh lo ngại nguồn cung sụt giảm được xoa dịu khi Ukraina xem xét sử dụng hành lang xuất khẩu mới để vận chuyển ngũ cốc ra khỏi biển Đen.

Tốc độ tăng trưởng GDP trong quý II/2023 của Nhật Bản nhanh nhất kể từ quý IV/2020. (Ảnh: Reuters)

Tốc độ tăng trưởng GDP trong quý II/2023 của Nhật Bản nhanh nhất kể từ quý IV/2020. (Ảnh: Reuters)

# Văn phòng Nội các Nhật Bản vừa công bố tốc độ tăng trưởng GDP quý 2 đạt 6% nhờ tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ, giúp nước vượt xa kỳ vọng của thị trường. 

# Còn tại ĐNÁ, Thái Lan đang lên kế hoạch nghiên cứu các biện pháp thu “thuế mặn” (thuế natri) sau thành công của “thuế ngọt” đối với đồ uống có đường được thực hiện vào năm 2017. 

# Các biến động kinh tế toàn cầu đã khiến tổng số lượng triệu phú trên thế giới giảm hơn 3,5 triệu người, xuống dưới mốc 60 triệu người vào cuối năm ngoái.

# Không chỉ vậy, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đang có một năm ảm đạm nhất thập kỷ, một phần bởi sức khỏe nền kinh tế Trung Quốc không như kỳ vọng trong khi chi tiêu tiêu dùng ở Mỹ cũng sụt giảm. 

# Mặc dù lợi suất trái phiếu tăng trở lại, TTCK Mỹ vẫn ghi nhận phiên giao dịch khá tích cực với Nasdaq +1,56% và S&P 500 +0,69% hồi phục tốt. Còn lại, DJIA -0,11% tiếp tục giảm điểm.

# Còn ở trong nước, trên đồ thị ngày, chỉ số VNIndex đã phản ứng tích cực ở vùng hỗ trợ 1.160 - 1.170, mặc dù chưa có tín hiệu dứt khoát. Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex sẽ tiếp tục dao động ngắn hạn trong phạm vi 1.170 - 1.190, trước khi tạo nền cho xu hướng tăng trở lại.

 

Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

// //