Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

VCCI đánh giá doanh nghiệp cơ bản phục hồi bứt phá

Như Ngọc - Thùy Linh - 27/12/2022 | 8:26 (GTM + 7)

Theo đánh giá của Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Tấn Công, hiện cộng đồng doanh nghiệp nước ta đang phục hồi rất tốt, các chuỗi cung ứng dần hồi phục.

# Thủ tướng yêu cầu NHNN phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và thực hiện đổi tiền không đúng quy định. 

# Còn Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa giao Thanh tra Chính phủ có các biện pháp khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với DN. 

Hoạt động của doanh nghiệp chế biến thủy sản. (Nguồn: TTXVN)

Hoạt động của doanh nghiệp chế biến thủy sản. (Nguồn: TTXVN)

# Đáng chú ý, theo đánh giá của Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Tấn Công, hiện cộng đồng doanh nghiệp nước ta đang phục hồi rất tốt, các chuỗi cung ứng dần hồi phục.

Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt rất nhanh nhạy và không ngồi đợi các hỗ trợ của Nhà nước, nhiều doanh nghiệp chủ động, sáng tạo, vượt qua thách thức để tiếp tục trụ vững trên thương trường:

Khi các chuỗi giá trị toàn cầu mà bị đứt gãy trong dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã chớp cơ hội tạo chỗ đứng cho mình trong vị trí này. Hiện chúng ta thấy đã có sự tăng trưởng vượt bậc của xuất khẩ... Những kết quả này đều là sự nỗ lực của các doanh nghiệp, của người lao động trong các các doanh nghiệp đem lại. Đồng thời cũng thể hiện sự sáng tạo, sự nhanh nhạy của các doanh nghiệp.

Trong năm 2022, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội cũng đóng góp không nhỏ của lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân. Đây sẽ là những tiền đề quan trọng tạo đà cho sức bật trong năm 2023 được dự báo có nhiều khó khăn do tình hình chung của kinh tế thế giới.

 

# Trong khi đó, nhiều chuyên gia nhìn nhận việc cụ thể hoá Nghị quyết 30 của Quốc hội đã mở đường cho Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 để phát triển kinh tế, ổn định đời sống, xã hội”.

TS Vũ Tiến Lộc - Uỷ viên Uỷ ban kinh tế của Quốc hội nhận định đây là những quyết sách đúng đắn, kịp thời và “chưa từng có tiền lệ” đã cho hiệu quả rõ rệt đối với kinh tế trong nước:

NQ 128 với những giải pháp ứng phó linh hoạt của Chính phủ, kiên định với hai mục tiêu là vừa kiềm chế covid, vừa duy trì và phát triển được kinh tế là một thành quả. Mà trong bối cảnh hiện nay của nền kinh tế thế giới cho thấy tăng trưởng là một vấn đề, nhưng ổn định kinh tế vĩ mô lại là một vấn đề khác. Cho nên chúng ta tăng trưởng trong điều kiện đảm bảo kinh tế vĩ mô thì thực sự đấy cũng là một mục tiêu kép mà chúng ta đạt được trong lĩnh vực kinh tế.

Đặc biệt, Nghị quyết 128 là dấu mốc chuyển trạng thái rất phù hợp với xu hướng của nhiều nước trên thế giới trong bối cảnh phải chấp nhận sống chung với đại dịch, vừa bảo đảm các hoạt động kinh tế, vừa chống dịch.

# Quy mô thị trường TMĐT bán lẻ VN ước đạt 16,4 tỷ USD trong năm nay, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước. 

Mức thưởng Tết tại nhiều địa phương có xu hướng giảm và chênh lệch khá lớn. Ảnh minh họa: Sức khỏe và Đời sống

Mức thưởng Tết tại nhiều địa phương có xu hướng giảm và chênh lệch khá lớn. Ảnh minh họa: Sức khỏe và Đời sống

# Còn theo Tổng Liên đoàn lao động VN, mức thưởng Tết 2023 có xu hướng giảm hơn so với mọi năm và sự chênh lệch giữa các mức thưởng là khá lớn. 

 # Với thị trường giao dịch hàng hóa, trong ngày hôm qua, 26/12, hầu hết các Sở Giao dịch lớn trên thế giới đều đóng cửa nghỉ lễ Giáng sinh, nên thị trường dành toàn bộ sự tập trung cho mặt hàng Cao Su đang liên thông với Sở Osaka. Giá cao su kỳ hạn tháng 5 giảm 1,12% xuống còn 1.633 USD/tấn, kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,1% xuống mức 2.431 điểm.

Theo Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam vẫn đang đứng vị trí thứ 3 về giá trị xuất khẩu cao su toàn cầu, với thị phần phủ rộng 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/12, nước ta đã xuất khẩu 2 triệu tấn cao su, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu vượt 3,13 tỷ USD, tăng 2% so với năm 2021. Đây là năm thứ 2 liên tiếp thị trường xuất khẩu cao su hồi phục, mở ra triển vọng xuất khẩu tích cực trong năm mới 2023.

# Phó Thủ tướng Nga vừa cho biết, vẫn còn tình trạng thiếu khí đốt ở châu Âu, vì vậy Nga sẵn sàng nối lại nguồn cung cấp qua các đường ống dẫn khí đốt. 

# Và với sự biến động trên thị trường năng lượng trong cả năm 2022, giúp Chính phủ Mỹ có thể hưởng lợi 4 tỷ USD nhờ bán dầu dự trữ. 

# Tài sản của các tỷ phú trên toàn cầu đã bay hơi gần 2.000 tỷ USD trong năm nay so suy thoái kinh tế, riêng tài sản của nhóm tỷ phú Mỹ giảm 660 tỷ USD. 

# Còn Bloomberg dự báo, sản lượng kinh tế do người nhập cư toàn thế giới mang lại có thể sẽ tăng gấp đôi và đạt khoảng 20.000 tỷ USD vào năm 2050. 

Hành khách tại sân bay Brandenburg, Đức. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Hành khách tại sân bay Brandenburg, Đức. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

# Với TTCK Mỹ, thị trường đóng cửa nghỉ lễ Boxing day vào hôm qua. Còn dự kiến, trong hôm nay và ngày mai, thị trường sẽ đón nhận các số liệu về thị trường nhà ở được nhiều NĐT quan tâm.

# Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, khả năng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính giảm điểm trước khi tìm được vùng cân bằng mới.

Trong phiên giao dịch hôm nay 27/12, VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 970 – 980 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 950 – 960 điểm./.

Ý kiến của bạn
Hà Nội và những 'dòng sông chết'

Hà Nội và những "dòng sông chết"

Nếu tính trên toàn bộ địa bàn Hà Nội, hiện chúng ta đang "sở hữu" 7 dòng sông lớn nhỏ khác nhau. Trong đó chảy qua địa bàn nội thành có các sông như sông Hồng, sông Nhuệ, sông Tô Lịch, Kim Ngưu... Thế nhưng điều đáng nói, trong 4 con sông vừa kể tên, 3 trong số chúng đã... chết, đúng theo nghĩa đen

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Hiện dự án đầu tư hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc – Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn đang trong quá trình thi công. Thực tế tình hình giao thông tại đây như thế nào? VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với những người tham gia giao thông thường xuyên di chuyển qua khu vực này.

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Tính đến cuối năm 2023, đã có hơn 90% người dân trên cả nước tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT). Khi nâng mức đóng BHYT của hơn 93 triệu người thì không chỉ cần tăng mức hưởng mà còn cần tăng cả khả năng tiếp cận dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được BHYT chi trả.

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh. Điều này thể hiện qua sự phân hóa, giằng co rõ rệt trên diễn biến giá của các mặt hàng.

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Tính đến tuần cuối tháng 3, mức lãi tiết kiệm 5%/năm đã chính thức biến mất khỏi dải lãi suất các ngân hàng quốc doanh.

// //