Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vai trò của xe 3 bánh trong giao thông đô thị

Phóng viên - 22/06/2018 | 4:05 (GTM + 7)

VOVGT - Dù cuộc sống đô thị ngày một phát triển, nhưng xe 3 bánh vẫn có vị trí khá đặc biệt trong hệ thống giao thông tại nhiều quốc gia...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Xe 3 bánh vẫn có vị trí khá đặc biệt trong hệ thống giao thông tại nhiều quốc gia - Ảnh minh họa

Trên thế giới, xe 3 bánh có nhiều tên gọi khác nhau như tuk tuk, bajaj, xe ba bánh, xe lôi, taxi nhỏ, lapa... Do kích thước nhỏ gọn nên phương tiện này có khả năng luồn lách trong tình trạng ùn tắc giao thông và chở được đến 4 hành khách.

Từ lâu tuk tuk (tên gọi của xe 3 bánh tại Thái Lan và nhiều nước) đã trở thành một phần của cuộc sống đô thị và được ưa chuộng ở các thành phố giao thông đông đúc như Bangkok. Tuk tuk thường chạy các tuyến đường trong thành phố, với tốc độ tối đa khoảng 40 km/h.

Hiện có gần 40.000 lái xe Tuk tuk hành nghề tại Thái Lan. Họ đa số là dân nghèo thành thị hoặc lao động thời vụ từ các vùng quê. Thu nhập từ tuk tuk phần nào giúp họ trang trải cuộc sống, nhất là vào thời kỳ cao điểm du lịch.

Anh Marwin một tài xế chia sẻ: “Tôi lái tuk tuk đã 15 năm. Chiếc xe này tôi thuê từ 1 công ty, mỗi ngày 8 tiếng với giá 300 bath (hơn 200 nghìn đồng), nếu may mắn tôi có thể kiếm 1000 – 2000 bath/ ngày (700 nghìn đến 1.4 triệu đồng”.

Tuy nhiên, sự bùng phát quá nhanh của Tuk tuk khiến giới chức gặp nhiều khó khăn trong việc giám sát hoạt động. Bộ Đất đai và Giao thông vận tải Thái Lan phải lên kế hoạch kiểm soát số lượng tuk tuk.

Cơ quan chức năng đã tạm dừng đăng ký hoạt động xe Tuk tuk mới ngoại trừ những người theo chương trình tuktuk chạy năng lượng sạch, thân thiện với môi trường của Bộ Giao thông. Và những người tham gia chương trình này phải là người dân thuộc Bangkok, Nakhon Pathom, Nonthaburi, Parthum Thani, Samut Sakhong và Samut Prakan.

Không chỉ ở Thái Lan, chính phủ nhiều nước châu Á như Ấn Độ, Bangladesh, Lào, Campuchia… cũng đang siết chặt lại hoạt động của xe 3 bánh.

Riêng tại Ấn Độ, do tỉ lệ tai nạn ngày càng tăng bởi xe 3 bánh gây ra, hồi tháng 9 năm ngoái, giới chức thông báo cắt giảm số lượng xe 3 bánh vận tải khách. Đồng thời ban hành các hướng dẫn cụ thể về thông số kỹ thuật xe, yêu cầu tài xế không được chạy quá 40 km/h, công tơ mét phải đặt ở vị trí hành khách có thể nhìn thấy để họ biết được tốc độ của xe.

Còn tại Nam Phi việc làm rõ tính hợp pháp trong hoạt động vận tải của xe 3 bánh cũng đã được tiến hành. Ông Howard Dembovsky thuộc Dự án Tư pháp Nam Phi cho biết, sử dụng xe 3 bánh trong giao thông công cộng được quy định theo Điều 70 của Luật giao thông: “Xe ba bánh có thể được sử dụng cho các dịch vụ vận tải công cộng; nhưng giấy phép hoạt động phải quy định tuyến đường đô thị, mạng lưới đường bộ hoặc khu vực hoạt động trong kế hoạch vận chuyển và tốc độ hoạt động tối đa”.

Ông Howard Dembovsky cũng lưu ý sự khác biệt pháp lý giữa xe 3 bánh chở hàng và chở người. Nếu không dùng chở người thì không được cấp phép.

Về vấn đề an toàn, ông Howard Dembovsky cho rằng chủ yếu liên quan đến sự ổn định, vì đây là xe 3 bánh nên việc xử lý tình huống rất khác so với xe máy: “Xe 3 bánh chở người thì phải có giấy phép lái xe chuyên nghiệp. Lái xe phải tuân thủ giới hạn tốc độ chung hoặc giới hạn tốc độ trên biển báo giao thông và có thể hoạt động ở mọi nơi trên bất kỳ đường công cộng nào (bao gồm cả đường cao tốc) với điều kiện dung tích động cơ trên 50 phân khối”.

Còn tại thủ đô Paris (Pháp), xe 3 bánh bộc lộ không ít vấn đề. Theo cảnh sát, đây là phương tiện thường xuyên bị chặn lại, bị hỏi đủ thứ giấy tờ như đăng ký xe, bảo hiểm xe… đến kiểm tra đèn tín hiệu, chế độ bảo dưỡng... Cảnh sát cho biết, xe 3 bánh là đối tượng vi phạm luật giao thông nhiều nhất, đón trả khách tùy hứng, bất kể thời gian, địa điểm vì không có quy trình nhận khách đặt chuyến qua điện thoại hay trực tuyến.

Không thể phủ nhận Tuk tuk có nhiều ưu điểm và phù hợp với hệ thống giao thông tổng thể tại nhiều quốc gia. Tuy nhiên, nếu không có chính sách quản lý phù hợp phương tiện này cũng tồn tại không ít bất cập.

Tại Việt Nam, từ 1/7 tới đây, thành phố Hà Nội sẽ chính thức thu hồi xe ba bánh, bốn bánh tự chế không đủ điều kiện hoạt động theo quy định. Quy định đình chỉ lưu hành các loại xe công nông, xe 3, 4 bánh tự chế có hiệu lực từ năm 2008. Song đến thời điểm hiện tại, việc loại bỏ hoàn toàn gần 16.000 xe tự chế trên cả nước, tìm xe thay thế và hỗ trợ người dân chuyển hướng làm ăn vẫn đang là bài toán nan giải với các địa phương.

Tags:
Ý kiến của bạn
Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà 'xây nhầm' đất rồi đem bán

Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà "xây nhầm" đất rồi đem bán

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" để điều tra, làm rõ hành vi của ông Lê Văn Hoàng và đồng phạm liên quan đến việc chiếm đoạt hơn 6.400m2 đất tại phường Tân Khánh, TP.HCM.

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế 'trả giá'

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế "trả giá"

Sáng sớm hay giữa trưa, từ Thanh Hoá tới Bắc Ninh, nhiều người đi đường đã “bắt gặp” những tình huống giao thông khó tin nhưng… đáng học. Từ chiếc xe bồn đỗ không sát mép đường, cho tới các màn vượt vạch vàng, lấn làn hay bẻ lái “thử lòng can đảm” của xe tải, xe khách.

Sửa đổi quy định thiết bị an toàn cho trẻ em: Xe khách được miễn trừ

Sửa đổi quy định thiết bị an toàn cho trẻ em: Xe khách được miễn trừ

Quy định mới trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự nêu rõ: Trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m khi đi ô tô không được ngồi cùng hàng ghế với người lái, đồng thời phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

Đây là khẳng định của các chuyên gia tại buổi cung cấp thông tin về tăng cường thực thi nghị quyết của Quốc hội về quy định cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được tổ chức tại Hà Nội vào chiều 1/12.

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 235/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng vào ngày 19/12/2025.

Tháng 12 cơ bản thông tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Tháng 12 cơ bản thông tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Mưa lũ kéo dài nên việc thi công cao tốc Quảng Ngãi- Hoài Nhơn bị ảnh hưởng tiến độ. Sau bão lũ, các đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu về đích tháng 12 năm nay theo đúng cam kết với Chính phủ.

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Sơn La vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mộc Châu - TP. Sơn La (cũ), tỉnh Sơn La trong giai đoạn 2026 - 2030.

// //