Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Từ Sao Michelin đến đưa ẩm thực Việt Nam ra thế giới

Như Ngọc - 07/06/2023 | 16:17 (GTM + 7)

Tối 06/06/2023, Lễ ra mắt Michelin Hà Nội & Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) với sự đồng hành của đối tác điểm đến – Tập đoàn Sun Group được tất cả giới chuyên gia và người yêu ẩm thực Việt Nam mong chờ đã chính thức diễn ra tại thủ đô Hà Nội.

103 nhà hàng/quán ăn được vinh danh với 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá. Cẩm nang ẩm thực Michelin Guide đã chính thức mở ra kỷ nguyên mới cho ẩm thực Việt Nam.

Nhân sự kiện này, phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Ông Gwendal Poullennec - Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide.

Toàn cảnh Lễ ra mắt Michelin Hà Nội & Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)

Toàn cảnh Lễ ra mắt Michelin Hà Nội & Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)

Phóng viên: Thưa ông, trước hết ông có thể cho biết vì sao Michelin đến với Việt Nam, điều gì khiến ông ấn tượng với ẩm thực Việt?

Ông Gwendal Poullennec: Michelin Guide lựa chọn tới Việt Nam lần này  bởi nền ẩm thực nơi đây rất chất lượng và giàu tiềm năng. Đây là sự lựa chọn đầu tiên và quan trọng nhất là chúng tôi đã tìm ra 103 nhà hàng đạt chuẩn chất lượng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để đưa vào danh sách gợi ý.

Tôi biết ẩm thực Việt Nam rất đa dạng. Chúng tôi có hơn 20 cách thức nấu nướng khác nhau, sau đó được nâng tầm để đạt được sự lựa chọn của Michelin Guide. Và đúng thế, sự đa dạng ẩm thực ở Việt Nam rất rõ rệt, thể hiện đặc trưng qua đồ ăn tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Và tôi tin rằng, với rất nhiều các điểm đến cùng đồ ăn ngon, Việt Nam sẵn sàng chào đón tất cả các thực khách trên toàn thế giới.

Phóng viên: Theo quan sát của ông, làm thế nào để những đặc trưng về văn hóa, nguyên liệu địa phương tạo nên sự phong phú cho ẩm thực Việt và giúp ẩm thực Việt được công nhận từ Michelin?

Ông Gwendal Poullennec: Bạn biết đó, với hơn 40 quốc gia trên bản đồ ẩm thực cùng cách tư duy cởi mở, điều quan trọng nhất mà các nhà hàng chú ý vẫn luôn nằm ở chất lượng của đồ ăn, họ có thể thoả sức sáng tạo.

Tuy nhiên Michelin Guide đánh giá chất lượng một nhà hàng dựa trên 5 tiêu chí: chất lượng sản phẩm, tài nghệ nấu ăn, sự hài hòa hương vị, cá tính của đầu bếp thể hiện qua món ăn, sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn.

Phóng viên: Theo ông, chúng tôi sẽ phải làm gì để mang những nét đặc trưng của ẩm thực Việt Nam vào quy chuẩn của Michelin để giúp mọi người hiểu hơn về những giá trị đích thực của ẩm thực Việt?

Ông Gwendal Poullennec: Ẩm thực Việt Nam thể hiện mạnh mẽ bản sắc văn hoá của chính đất nước các bạn. Đó là sự kết hợp của rất nhiều hương vị, kiến thức để tạo ra món ăn ngon và chúng tôi thực sự tin rằng truyền thống và uy tín của Michelin Guide sẽ thúc đẩy các giá trị tích cực trong ẩm thực Việt Nam.

Qua đó tạo động lực để các nhà hàng Việt không ngừng nỗ lực nhằm thu hút không chỉ thực khách địa phương trong nước mà còn là những khách hàng trên toàn cầu.

Ông Gwendal Poullennec - Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide

Ông Gwendal Poullennec - Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide

Phóng viên: Sau một thời gian quan sát và trải nghiệm những món ăn tại các nhà hàng ở Việt Nam, theo ông, ẩm thực Việt Nam cần cải thiện những yếu tố nào để nâng tầm quốc tế cũng như có thêm cơ hội đạt được sao từ Michelin?

Ông Gwendal Poullennec: Dĩ nhiên rồi, khâu phục vụ đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc quyết định toàn bộ chất lượng trải nghiệm của khách hàng. Nhưng để tập trung vào Michelin Guide thì điều cần thiết vẫn nằm ở chất lượng đồ ăn. Ở Việt Nam cũng vậy, với 1 nền ẩm thực đa dạng, trải dài từ ẩm thực dân dã, đường phố, đồ ăn theo mùa hay ẩm thực cao cấp với các nguyên liệu tốt được làm từ các chuyên gia có kinh nghiệm. Chúng tôi ấn tượng bởi sự nhiệt huyết, động lực sáng tạo và bên cạnh đó là số lượng các đầu bếp tài năng trẻ. Không nghi ngờ gì hết, họ chính là những người sẽ tạo nên một tương lai sáng cho nền ẩm thực Việt Nam.

Phóng viên: Bên cạnh một món ăn ngon, phong cách phục vụ và sự tinh tế khi trình bày cũng rất quan trọng. Theo ông, làm thế nào để các nhà hàng Việt Nam nâng cao khía cạnh này, để phục vụ thực khách tốt hơn?

Ông Gwendal Poullennec: Michelin Guide thực chất là đánh giá chất lượng đồ ăn được làm từ các đầu bếp và đội ngũ chuyên nghiệp. Điều các bạn nên làm ở đây là khiến cho đồ ăn của mình thực sự thu hút, khiến họ muốn được trải nghiệm nhiều hơn, góp phần mang ẩm thực Việt Nam lên bản đồ thế giới. Chúng tôi hi vọng đồ ăn của Việt Nam sẽ có sức ảnh hưởng trên toàn cầu trong tương lai.

Phóng viên: Vậy theo ông, chúng ta cần làm thế nào để tạo ra được một hệ sinh thái quanh ngành ẩm thực, từ việc hỗ trợ nguyên liệu, đến quy trình chế biến và phục vụ?

Ông Gwendal Poullennec: Chất lượng đồ ăn ở Việt Nam thực chất đã có chỗ đứng vì độ tươi ngon, mang bản sắc địa phương cùng các nguyên liệu đặc biệt. Và tôi nghĩ nó là sự kết hợp tuyệt vời cùng với các xu hướng ẩm thực trên thế giới hiện nay. Và một lần nữa, tôi cần phải dành sự tán dương tới các tài năng trẻ tại Việt Nam. Đã có những đầu bếp giỏi người Việt Nam vươn tầm thế giới, họ sẽ là cầu nối quảng bá những món ăn Việt vươn xa hơn, đồng thời đem những tinh tuý ẩm thực thế giới về Việt Nam từ đó tạo ra sự kết nối đặc biệt về ẩm thực toàn cầu. 

Phóng viên: Để âm thực Việt Nam không chỉ được thế giới biết đến mà còn được yêu mến, chúng tôi sẽ cần nỗ lực và tập trung cải thiện, phát huy những giá trị tiềm ẩn nào, thưa ông?

Ông Gwendal Poullennec: Để đánh giá về năng lực, chúng ta cần nhìn nhận tinh thần đồng đội, cùng nhau cố gắng để tạo nên một món ăn ngon đạt tiêu chuẩn. Các nhà hàng đều cần làm hết sức mình trong các dự án ẩm thực, để mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất tới các thực khách của mình, đó chính là những gì mà Michelin Guide mong muốn.

Đại diện các nhà hàng được gắn sao Michelin

Đại diện các nhà hàng được gắn sao Michelin

Phóng viên: Trong bối cảnh toàn cầu hóa, ẩm thực Việt Nam cần giữ chân lý của mình, đồng thời cần tiếp thu, học hỏi những nền ẩm thực khác. Theo ông, sự cân nhắc giữa việc bảo tồn và đổi mới trong ẩm thực Việt Nam là như thế nào?

Ông Gwendal Poullennec: Các đầu bếp Việt dù đã tiếp cận với tiêu chuẩn quốc tế nhưng họ vẫn giữ gìn quan điểm và màu sắc cá nhân khi chế biến món ăn để vừa cởi mở nhưng vẫn giữ được bản sắc dân tộc, những đầu bếp cần sáng tạo nhưng vẫn không quên giá trị mà họ muốn truyền tải qua đồ ăn của mình, từ đó tạo nên một hệ sinh thái ẩm thực lành mạnh mang bản sắc riêng biệt.

Phóng viên: Một câu hỏi được nhiều người quan tâm, đó là Michelin sẽ làm gì nếu các nhà hàng trong danh sách của Michelin được đánh giá cao nhưng lại không nhận được sự hâm mộ từ chính thức khách của Việt Nam? Hoặc ngay sau khi được vinh danh, họ lại tăng giá hoặc không giữ được chất lượng như ban đầu, Michelin có gạt bỏ ngay những nhà hàng đó khỏi danh sách không hay phải đợi 1 năm để thẩm định lại?

Ông Gwendal Poullennec: Bạn biết đó, những nhà hàng được Michelin Guide lựa chọn bao gồm cả những nhà hàng ẩm thực ăn uống cao cấp, quán ăn địa phương dân dã phù hợp với từng thực khách có nhu cầu và điều kiện kinh tế khác nhau. Vì vậy khi những khách hàng đến thưởng thức, dựa vào trải nghiệm cá nhân, họ hoàn toàn có quyền chọn lựa quán ăn phù hợp với nhu cầu về kinh tế lẫn khẩu vị ăn uống của họ.

Vì vậy, tôi nghĩ rằng điều quan trọng là các nhà hàng và đội ngũ đi kèm cần hiểu và cố gắng hết sức để tiếp tục cống hiến, nhằm đem đến chất lượng tốt nhất có thể cho khách hàng trong tương lai.

Phóng viên: Chúng tôi rất mong ông có thể cho ẩm thực Việt Nam một lời khuyên để giúp ẩm thực Việt Nam có thể vươn xa và đến với bạn bè quốc tế nhiều hơn cùng Michelin?

Ông Gwendal Poullennec: Tôi nghĩ các đầu bếp Việt Nam nên kiên định với những quy chuẩn mà họ đặt ra nhưng cũng cần cởi mở để tiếp cận những điều mới. Từ sự sáng tạo và học hỏi, đó họ sẽ có thể đi xa hơn trong tương lai. Tôi tin chắc chắn rằng ẩm thực Việt Nam sẽ ngày càng phát triển.

Phóng viên: Rất cảm ơn ông Gwendal Poullennec - Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide đã tham gia cuộc trò chuyện cùng VOV Giao thông. Chúc Michelin sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai!./.

Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.

// //