Những ngày này, học sinh khu vực Hà Nội đang tham dự kỳ thi tuyển sinh THPT. Cuối mỗi buổi thi đọc thông tin trên báo chí đều thấy các bài viết với dòng tít nổi bật, đầy sự chia sẻ với các thí sinh. Đại để, thí sinh vui mừng vì đề thi "trúng tủ"...
Đọc xong những thông tin về việc đề thi văn ra trúng như dự đoán, đề ngoại ngữ nhẹ nhàng, không đánh đố, giúp thí sinh “trúng tủ”, làm bài dễ dàng hơn.
Thực sự tôi cũng như bao phụ huynh khác đều thở phào và mong muốn chia vui cùng các con, các cháu vì làm bài thuận lợi, “trúng tủ"...
Nhưng sau đó chợt nghĩ rằng, sao tất cả chúng ta, từ lũ trẻ đến người lớn đều vui mừng với việc "trúng tủ" bài thi? Và ngược lại là buồn, thất vọng vì "lệch tủ"? Rồi sau đó nảy ra một thắc mắc.
Vậy thì ở trường cả 9 năm các cháu theo học, và đặc biệt là năm lớp 9 cuối cấp, các thầy cô đã dạy cái gì cho bọn trẻ, dạy cho chúng được kiến thức gì để "đối mặt" với những cuộc thi như cuộc thi lên cấp 3 này? Hay chỉ dạy được cho chúng cái mánh là nhăm nhăm "học tủ"?
Với cách dạy, cách học này, chắc chỉ qua hè, khi lũ trẻ vào lớp 10 là những kiến thức "tủ" này cũng rơi rụng gần hết. Và tất nhiên những kiến thức "không cần thiết cho việc đi thi" cũng chẳng còn.
Có phải các bậc làm cha, làm mẹ mong chúng trưởng thành, trở thành người có tri thức, và thành đạt với những kiến thức "tủ" kia? Và ngành giáo dục, các thầy cô cũng đã và đang hài lòng vì thành tích đỗ đạt với tỷ lệ phần trăm cao ngất để báo cáo dịp cuối năm?
Sự căng thẳng, mệt mỏi luôn là trạng thái của hầu hết các thí sinh trước và trong mỗi kỳ thi
Năm nào cũng vậy, chúng ta cũng đều công bố những dự án cải cách giáo dục, đổi mới sách giáo khoa, tăng thêm, bớt đi những kiến thức giảng dạy ở nhà trường. Với mong muốn cho học sinh được hưởng một nền giáo dục tiên tiến, bắt kịp với giáo dục của thế giới.
Liệu thành tích “học tủ” này có được tính như một phương pháp giáo dục tiêu chuẩn của chúng ta cho con em mình trong mỗi kỳ thi?
Người ta vẫn tự hào, học sinh Việt Nam tham gia các cuộc thi toán học, vật lý, hoá học… thế giới đều đoạt giải cao. Tôi cứ thắc mắc, liệu đây có phải là đại diện cho toàn bộ nền giáo dục của chúng ta? Hay vẫn chỉ là những bài “học tủ” để đem đi thi lấy vài cái huy chương về treo trong tủ kính?
Cuộc đời con cái chúng ta sẽ còn rất nhiều cuộc thi khác nữa, liệu rằng tất cả đều có thể “học tủ” để qua bài?
Những thí sinh lộ rõ gương mặt mệt mỏi, thất thần trước giờ thi môn Văn sáng ngày 18/6 tại địa điêm thi trường THCS Nguyễn Công Trứ, Ba Đình, Hà Nội
Mấy ngày gần đây, dư luận xã hội xôn xao về việc ngành giáo dục dự kiến tăng giá sách giáo khoa. Ai ai cũng phản đối kịch liệt, với lý lẽ cho rằng, đáng nhẽ ra giá sách giáo khoa phải thấp thôi, thậm chí có người dẫn chứng ở nhiều nước trên thế giới người ta còn phát miễn phí sách giáo khoa, hay đăng online để ai có nhu cầu thì tải về dùng…
Khá ngạc nhiên là trong hàng trăm, hàng ngàn ý kiến phản đối giá sách giáo khoa “đắt quá”, thì chẳng thấy mấy người thắc mắc về chất lượng của những cuốn sách giáo khoa này ra sao?
Cũng chẳng mấy người có ý định cất công tìm hiểu xem nội dung của chúng là như thế nào, sẽ ảnh hưởng ra sao tới việc học hành của con em mình.
Đại loại, cứ đắt là không được. Đắt là tôi phản đối, còn chất lượng tính sau…
Sáng nay, nhìn thấy những đứa trẻ bước vào phòng thi với gương mặt đờ đẫn, thất thần… chắc chắn là do những ngày này chúng phải căng sức ra học ngày, học đêm để mong “thoát” được kỳ thì khắc nghiệt này. Tôi thực sự không thể cầm lòng.
Chợt nhớ ngày xưa, sao mình đi thi nó nhẹ nhàng thế? Không có bố mẹ đi cùng, cũng không phải học hành quá sức chịu đựng như chúng bây giờ. Đến kỳ là đi thi và hầu như tất cả các kiến thức đã nằm sẵn trong đầu, chỉ cần duyệt lại một chút là đã đủ để thi.
Nói như vậy, không phải để so sánh sự ưu việt của các giai đoạn giáo dục hay so sánh về việc học của các thế hệ trước và sau.
Nhưng rõ ràng, mỗi khi chứng kiến các sĩ tử ngày nay bước vào kỳ thi, tôi cứ có cảm giác rằng, chúng ta đang có điều gì đó chưa đúng, chưa hợp lý trong việc dạy dỗ con em mình…
Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" để điều tra, làm rõ hành vi của ông Lê Văn Hoàng và đồng phạm liên quan đến việc chiếm đoạt hơn 6.400m2 đất tại phường Tân Khánh, TP.HCM.
Sáng sớm hay giữa trưa, từ Thanh Hoá tới Bắc Ninh, nhiều người đi đường đã “bắt gặp” những tình huống giao thông khó tin nhưng… đáng học. Từ chiếc xe bồn đỗ không sát mép đường, cho tới các màn vượt vạch vàng, lấn làn hay bẻ lái “thử lòng can đảm” của xe tải, xe khách.
Quy định mới trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự nêu rõ: Trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m khi đi ô tô không được ngồi cùng hàng ghế với người lái, đồng thời phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.
Đây là khẳng định của các chuyên gia tại buổi cung cấp thông tin về tăng cường thực thi nghị quyết của Quốc hội về quy định cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được tổ chức tại Hà Nội vào chiều 1/12.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 235/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng vào ngày 19/12/2025.
UBND tỉnh Sơn La vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mộc Châu - TP. Sơn La (cũ), tỉnh Sơn La trong giai đoạn 2026 - 2030.
Mưa lũ kéo dài nên việc thi công cao tốc Quảng Ngãi- Hoài Nhơn bị ảnh hưởng tiến độ. Sau bão lũ, các đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu về đích tháng 12 năm nay theo đúng cam kết với Chính phủ.