Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Trung tâm văn hóa sách Tràng Tiền

Phóng viên - 15/11/2017 | 15:18 (GTM + 7)

VOVGT-Khi nói đến hiệu sách ở Hà Nội, không thể không nhắc đến Nhà sách phố Tràng Tiền bởi lịch sử lâu đời của nó...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Phố Tràng Tiền ngày nay (Ảnh: Thanh niên)

Văn hóa đọc sách là một trong những nét đẹp tinh thần không thể thiếu trong đời sống của con người. Có người từng nói “Đọc một cuốn sách mà thấu hiểu được cái hay của nó cũng giống như thưởng thức hương vị tuyệt hảo của một món ăn ngon vậy”.

Thỉnh thoảng lang thang phố phường, dạo qua những con đường quen thuộc, không khó để nhận ra Hà Nội cũng có những hiệu sách để nhớ, để thương cho biết bao tín đồ yêu đọc sách. Sau đây sẽ là chia sẻ của nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến về lịch sử, nguồn gốc ra đời của nhà sách đặc biệt này:

Dọc chiều dài hơn 700m của phố Tràng Tiền, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, có không ít những điểm dừng thú vị mà tên gọi của nó đã in sâu trong tâm trí mỗi người dân Hà Nội. Và trong suốt nhiều thập kỷ qua, người Hà Nội cũng đã quen thuộc đến từng bước chân trên con phố này khi mua từ cây kim, sợi chỉ đến cái bút, thước kẻ, sách, vở... chiếc máy khâu, xe đạp... đều có bán tại Bách hóa tổng hợp, nay là Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza đồ sộ và hiện đại.

Nhưng ngày nay, “mặt hàng” nổi tiếng nhất ở phố Tràng Tiền không phải là các vật dụng hàng ngày mà chính là sách, báo. Tràng Tiền đã trở thành phố sách lớn nhất và sầm uất nhất ở Thủ đô.

>>>Bia hơi Hà Nội

Phố Tràng Tiền có thể gọi là Trung tâm văn hóa sách bởi hàng sát hàng, quán cạnh quán, bạn như lạc vào một rừng sách báo đầy màu sắc bởi một khối lượng đầu sách khổng lồ từ cổ chí kim. Ðó là thế giới của đủ các loại sách báo, cả sách báo tiếng nước ngoài lẫn sách báo tiếng Việt. Sách của các ngành khoa học như văn học, lịch sử, văn hóa, y học, vật lý, hóa học...; sách học ngoại ngữ và khá nhiều sách dành cho độc giả mọi lứa tuổi. Nhà sách Tràng Tiền cũng có một sự thu hút đối với các bạn trẻ:

# “Khi mà mình đến Trung tâm văn hóa sách Tràng Tiền thì mình thấy đầu sách rất là phong phú, đa dạng, sắp xếp rất là đẹp, có logic, bán sách đúng giá và không lo mua phải sách lậu.”

# “Ở đây phục vụ rất là tận tình, sách thì có rất nhiều và ở đây rất rộng, yên tĩnh để đọc. đọc sách ở đây thì đọc lâu rồi từ những năm 70 rồi, hồi đó tôi còn là học sinh đến đây đọc, xong về sau hay đi công tác xa nhưng thỉnh thoảng vẫn về đây để đọc.”

# "Thấy thích về sự đa dạng của sách, nhà mình chưa có nhiều đầu sách, tới đây có nhiều đầu sách tới đây mình có thể bắt gặp những đầu sách mình thích. Mình thấy ở đây thì có thể có thời gian để đọc sách thoải mái hơn, còn một số nơi thì không gian nó hạn hẹp hơn, đầu sách cũng ít hơn. ở đây thì trung tâm nên là nó cũng thuận tiện vừa có thể tới đọc sách vừa có thể đi chơi cũng tiện.

#“Vào đây nó cũng mát mẻ mà mà sách thì cũng nhiều chủng loại, ngay ngắn mà nhân viên thì cũng nhiệt tình

#“Rất phong phú về chủng loại sách, vào đây chọn thì cũng thoải mái

#“Mình rất thích cái hiệu sách ở đây bởi khi bạn bước vào bạn sẽ rất choáng ngợp bởi kho tàng tri thức ở đây, nhiều đầu sách và thứ hai là nhiều khi bạn vào đây không cần phải mua sách mà nhân viên rất vui vẻ thân thiện

Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza đồ sộ và sầm uất (Ảnh: Aprotravel)

Sách đúng giá, các thể loại sách phong phú đa dạng, cách sắp xếp bày trí hợp lý cùng với không gian tự do thoải mái chính là điều hấp dẫn độc giả tới Trung tâm VH sách Tràng Tiền. Đó là chia sẻ của các bạn trẻ, còn đối với người lớn tuổi, nhà sách Tràng Tiền là nơi với họ chứa đầy những hoài niệm, bà Nguyễn Thị Lan sống tại địa số 4a Tràng Tiền, với gần 50 năm gắn bó cảm thấy xúc động khi chia sẻ nhiều hồi ức:

Bà Lan chia sẻ: “Hiệu sách về không gian thì không thay đổi mấy, vẫn ở chỗ đấy, cũng có nhiều hiệu sách tư nhân nữa loanh quanh ở chỗ đấy và đến tối nó như là cái phố sách ở chỗ Nguyễn Xí ý. Phải nói là thời xưa người ta đọc sách nhiều, người lớn tuổi đọc, thanh niên cũng đọc nhiều, xưa nó nhiều sách, số người làm việc, bán hàng đông và nó có cái không khí là đến đấy đọc sách hay tìm hiểu sách thì nhiều hơn còn bây giờ chủ yếu là mua sách, và cảm giác ai cần nghiên cứu về một loại sách nào thì đến hai là trẻ con phần nhiều là truyện tranh..

Nói chung là đọc sách bây giờ là ít hơn trước thế nhưng mà gần đây người ta cũng đang vận động cho nên người ta cũng hay làm những cái phố sách vào dịp tết, người ta cũng tổ chức, khuyến khích thế nhưng nó đã được như xưa chưa thì chưa. Không khí ngày xưa ở hiệu sách hay trong nhân dân, khi ngồi nói chuyện với nhau kể cả những người không trong chuyên môn thì vẫn nói chuyện với nhau về những tác phẩm mới, những tác phẩm truyền thống từ đời này qua đời khác, những tác phẩm về HN, người ta vẫn nói chuyện với nhau trong khi trò chuyện, nhưng bây giờ thì ít những cái hiện tượng ấy, ngày xưa vẫn tốt hơn.

Chắc hẳn sẽ có rất nhiều người có chung cảm nhận như bà Nguyễn Thị Lan vừa chia sẻ về không gian đọc sách đặc biệt ở phố Tràng Tiền một thời. Những so sánh về không khí văn chương, văn hóa đọc sách đã từng được truyền lửa cho bao thế hệ ngày nào sẽ tiếp tục là câu chuyện được Nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến chia sẻ thêm:

Cái không khí văn chương hồi đó nó rất sôi nổi, ấm áp và trao đổi về chuyện học thuật cũng rất hay vì trong quá trình từ viết lách, xuất bản đến bạn đọc. Bây giờ ra mắt sách thì họ làm rất là hay và khéo với mục đích chính là bán sách, nó không còn được như xưa bởi lẽ các nhà xuất bản hoặc sách liên kết xuất bản họ làm quá lên tác phẩm với mục đích bán được sách, vì thế nếu ai chịu khó đi nghe giới thiệu sách thì thấy đều rất là hay nhưng thực tế không được như vậy.

Và cuối cùng câu trả lời vẫn ở người đọc và ý thức của mọi người nữa , cái không khí nó không được dân chủ, thoải mái, thẳng thắn như những năm 60 của thế kỷ trước. Sau này, khi đổi mới, nhà sách này được xây dựng cải tạo lại, cao hơn, rộng hơn, tuy nhiên nó cũng không còn là địa điểm cho trẻ con , người lớn yêu sách đến nữa bởi vì Hà Nội có quá nhiều địa điểm bán sách. Vì vậy, cho đến thời điểm hiện tại, hiệu sách phố Tràng Tiền cũng chỉ là 1 điểm bán sách như rất nhiều điểm bán sách khác và cũng không có gì quá đặc biệt, số người đọc sách tăng lên nhưng cái hiệu sách Tràng Tiền này không còn được như ngày xưa nữa.”

>>>Nhà Khai Trí Tiến Đức ở Hà Nội

Hiệu sách Tràng Tiền ngày nay được biết đến nằm ở số 44 phố Tràng Tiền - Hoàn Kiếm - Hà Nội thuộc Tổng công ty Sách Việt Nam, với kiến trúc ba tầng, sách được sắp xếp một cách khoa học. Tầng 1: sách quốc văn; tầng 2: sách ngoại văn; tầng 3: sách thiếu nhi. Sách ở đây được bán đúng giá và luôn luôn là sách mới, bạn có thể tìm được những cuốn sách mình cần một cách nhanh nhất. Ngay sát địa chỉ này còn có phố sách Đinh Lễ, với sách được bày bán khắp nơi dọc theo 2 bên đường.

Vào buổi tối và đặc biệt là các ngày thứ 7, chủ nhật phố Đinh Lễ, Tràng Tiền nhộn nhịp hơn hẳn trong không gian tổng thể các tuyến phố đi bộ ở Hồ Gươm, tạo điều kiện cho du khách đến khám phá và tìm hiểu. Dạo một vòng phố sách Tràng Tiền, bạn sẽ cảm nhận được những nét rất riêng không thể lẫn của con phố này. Có lẽ vì thế mà nơi đây đã trở thành một trong những điểm hẹn cuối tuần thú vị của người dân Thủ đô Hà Nội.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.

// //