Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tiếng ồn giao thông làm tăng tỷ lệ tử vong sớm

Phóng viên - 12/04/2022 | 6:19 (GTM + 7)

Theo một nghiên cứu tại gần 750 thành phố ở 25 quốc gia châu Âu, gần 60 triệu người đang phải sống chung với tiếng ồn quá mức từ giao thông đường bộ. Điều này góp phần làm gia tăng nguy cơ mắc các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng, và gián tiếp gây ra hàng

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việc tiếp xúc với tiếng ồn quá mức đã gián tiếp gây ra khoảng 3.600 ca tử vong sớm liên quan đến bệnh tim mỗi năm. Ảnh: Independent

Viện Y tế Toàn cầu Barcelona (ISG) vừa công bố một nghiên cứu trên tạp chí Môi trường quốc tế. Theo đó, khoảng một nửa trong số 128 triệu người trưởng thành tại 749 thành phố ở 25 quốc gia châu Âu tiếp xúc với mức độ tiếng ồn vượt quá khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới, tức là vượt quá mức trung bình 53 decibel trong 24 giờ. Các chuyên gia coi mức vượt quá giới hạn này là có hại cho sức khỏe và nguồn gốc chính của tiếng ồn ở các thành phố chủ yếu là do giao thông.

Đáng chú ý, nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiếp xúc với tiếng ồn quá mức đã gián tiếp gây ra khoảng 3.600 ca tử vong sớm liên quan đến bệnh tim mỗi năm.

Bà Eulalia Peris, chuyên gia về tiếng ồn của Cơ quan Môi trường Châu Âu cho biết: “Các báo cáo chỉ ra rằng ô nhiễm tiếng ồn là vấn đề nghiêm trọng. Đã có hàng triệu người bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn quá mức gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó chúng ta cần phải hành động để cải thiện tình trạng này”.

Tiếp xúc lâu dài với tiếng ồn giao thông cũng có thể gây ra căng thẳng kéo dài, tăng nhịp tim, huyết áp, và cuối cùng dẫn đến các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, trầm cảm và rối loạn lo âu.

Đối với nghiên cứu này, dữ liệu về các thành phố ở Châu Âu được lấy từ bộ dữ liệu của Kiểm toán Đô thị cho thấy: thủ đô Vienna của Áo có tỷ lệ người dân bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn cao nhất với hơn 85%. Berlin của Đức có tỷ lệ thấp nhất với 30%. Ở Praha của Séc, tỷ lệ này là 70%, Madrid (Tây Ban Nha) là 43,8% và thủ đô Rome của Ý là 60,5%.

Nhiều người dân bức xúc về những tác động của tiếng ồn giao thông tới cuộc sống của họ:

“Tôi sống gần đường chính vậy nên tôi có thể nghe tiếng xe chạy ầm ầm suốt đêm qua cửa sổ. Thực sự kinh khủng”. 

“Tôi không thể ngủ được, không thể làm việc tập trung và liên tục được”. 

“Tôi muốn nghỉ ngơi một chút mà cũng không được. Không thoải mái một chút nào”. 

Nhà nghiên cứu Sasha Khomenko, tác giả chính của nghiên cứu, giải thích: “Kết quả của chúng tôi lần đầu tiên cung cấp một bức tranh toàn cảnh và hiểu rõ hơn về lý do tại sao tiếng ồn do phương tiện giao thông lại là nguyên nhân lớn thứ hai gây hại cho sức khỏe ở Tây Âu, sau ô nhiễm không khí. Mặc dù vậy, chúng tôi tin rằng tác động thực sự đến sức khỏe của tiếng ồn giao thông còn lớn hơn nhiều, vì việc thiếu dữ liệu cấp thành phố sẽ hạn chế việc đánh giá tác động đến sức khỏe, do đó dẫn đến đánh giá thấp tác động”.

breezyscrol
Máy đo tiếng ồn của xe cộ qua lại tại Paris. Ảnh: breezyscrol

Được biết, để đối phó với tiếng ồn giao thông, vào tháng 2 vừa qua, thủ đô Paris của Pháp, một trong những thành phố ồn ào nhất châu Âu, đã lắp một máy đo tiếng ồn của xe cộ qua lại và nhận diện biển số của chúng.

Hiện tại chưa có khoản phạt nào được đưa ra, nhưng Paris lên kế hoạch bắt đầu phạt tiền từ đầu năm 2023, sau khi triển khai thêm nhiều máy đo tiếng ồn.

Ông Dan Lert, Phó Thị trưởng Paris phụ trách vấn đề Môi trường và Biến đổi khí hậu, cho biết: “Trong tương lai, những phương tiện gây ồn ào quá mức cho phép sẽ phải nộp phạt. Nó giống như máy bắn tốc độ. Chiếc máy này tự động chụp ảnh biển số xe của phương tiện vi phạm nếu nó quá ồn ào”.

người dân sống gần sân bay có tỷ lệ tử vong vào ban đêm tăng đáng kể, nhất là trong khoảng thời gian có một chiếc máy bay cất cánh
Người dân sống gần sân bay có tỷ lệ tử vong vào ban đêm tăng đáng kể, nhất là trong khoảng thời gian có một chiếc máy bay cất cánh. Ảnh: imperial.ac.uk

Không chỉ giao thông đường bộ, một nghiên cứu vào năm 2020 trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu phân tích gần 25.000 ca tử vong vì bệnh tim mạch xảy ra trong những năm 2000 đến năm 2015 cho thấy người dân sống gần sân bay có tỷ lệ tử vong vào ban đêm tăng đáng kể, nhất là trong khoảng thời gian có một chiếc máy bay cất cánh.

Bà Margaret Thorburn, sống gần sân bay Heathrow (nước Anh) chia sẻ bà vô cùng mệt mỏi bởi hàng ngày phải chịu đựng tiếng ồn từ những chiếc máy bay bay qua căn nhà của bà: “Tôi cũng đã phần nào quen với tiếng ồn này nhưng thực sự vẫn rất khó chịu. Và đặc biệt khó chịu khi bạn thậm chí còn không thể trò chuyện với nhau ở âm lượng bình thường, thay vào đó, bạn phải nói thật to thậm chí là phải hét lên để át tiếng máy bay”.

Đồng cảnh ngộ, Thomas Münzel, một bác sĩ tim mạch tại Trung tâm Y tế Đại học Mainz, người sống gần sân bay ở Frankfurt (Đức):  "Tôi đã sống gần cao tốc Autobahn của Đức, và gần cả các đường ray xe lửa trong thành phố. Nhưng tiếng ồn từ máy bay là thứ khó chịu nhất mà tôi từng phải chịu đựng".

Theo một nghiên cứu năm 2018 trên tạp chí Noise & Health đã điều tra dữ liệu sức khỏe của hơn 1 triệu người, những cư dân Frankfurt sống gần sân bay có nguy cơ đột quỵ cao hơn 7% so với những người sống trong các khu vực yên tĩnh hơn.

Còn tại Việt Nam, những kết quả đo đạc tiếng ồn trên nhiều tuyến đường TP.HCM đều vượt mức cho phép nhiều lần.

Trong khi đó, kết quả nghiên cứu và đánh giá của Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường tại 12 đường và nút giao thông chính tại Hà Nội cho thấy, tiếng ồn trung bình vào ban ngày là 77,8 đến 78,1 dBA, vượt tiêu chuẩn cho phép từ 7,8 đến 8,1 dBA. Tiếng ồn tương đương trung bình vào ban đêm là 65,3-75,7 dBA, vượt tiêu chuẩn từ 10-20 dBA). Trong khi đó, theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới, tiếng ồn vượt quá mức trung bình 53 decibel trong 24 giờ là có hại cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia, để khắc phục tiếng ồn giao thông, các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ để cấm lưu thông các phương tiện không đáp ứng tiêu chuẩn về tiếng ồn, phát triển giao thông công cộng và hạn chế phương tiện cá nhân.

Tags:
Ý kiến của bạn
Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà 'xây nhầm' đất rồi đem bán

Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà "xây nhầm" đất rồi đem bán

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" để điều tra, làm rõ hành vi của ông Lê Văn Hoàng và đồng phạm liên quan đến việc chiếm đoạt hơn 6.400m2 đất tại phường Tân Khánh, TP.HCM.

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế 'trả giá'

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế "trả giá"

Sáng sớm hay giữa trưa, từ Thanh Hoá tới Bắc Ninh, nhiều người đi đường đã “bắt gặp” những tình huống giao thông khó tin nhưng… đáng học. Từ chiếc xe bồn đỗ không sát mép đường, cho tới các màn vượt vạch vàng, lấn làn hay bẻ lái “thử lòng can đảm” của xe tải, xe khách.

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

Đây là khẳng định của các chuyên gia tại buổi cung cấp thông tin về tăng cường thực thi nghị quyết của Quốc hội về quy định cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được tổ chức tại Hà Nội vào chiều 1/12.

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 235/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng vào ngày 19/12/2025.

Sửa đổi quy định thiết bị an toàn cho trẻ em: Xe khách được miễn trừ

Sửa đổi quy định thiết bị an toàn cho trẻ em: Xe khách được miễn trừ

Quy định mới trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự nêu rõ: Trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m khi đi ô tô không được ngồi cùng hàng ghế với người lái, đồng thời phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Sơn La vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mộc Châu - TP. Sơn La (cũ), tỉnh Sơn La trong giai đoạn 2026 - 2030.

Tháng 12 cơ bản thông tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Tháng 12 cơ bản thông tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Mưa lũ kéo dài nên việc thi công cao tốc Quảng Ngãi- Hoài Nhơn bị ảnh hưởng tiến độ. Sau bão lũ, các đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu về đích tháng 12 năm nay theo đúng cam kết với Chính phủ.

// //