Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tiếng ồn giao thông làm tăng tỷ lệ tử vong sớm

Phóng viên - 12/04/2022 | 6:19 (GTM + 7)

Theo một nghiên cứu tại gần 750 thành phố ở 25 quốc gia châu Âu, gần 60 triệu người đang phải sống chung với tiếng ồn quá mức từ giao thông đường bộ. Điều này góp phần làm gia tăng nguy cơ mắc các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng, và gián tiếp gây ra hàng

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việc tiếp xúc với tiếng ồn quá mức đã gián tiếp gây ra khoảng 3.600 ca tử vong sớm liên quan đến bệnh tim mỗi năm. Ảnh: Independent

Viện Y tế Toàn cầu Barcelona (ISG) vừa công bố một nghiên cứu trên tạp chí Môi trường quốc tế. Theo đó, khoảng một nửa trong số 128 triệu người trưởng thành tại 749 thành phố ở 25 quốc gia châu Âu tiếp xúc với mức độ tiếng ồn vượt quá khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới, tức là vượt quá mức trung bình 53 decibel trong 24 giờ. Các chuyên gia coi mức vượt quá giới hạn này là có hại cho sức khỏe và nguồn gốc chính của tiếng ồn ở các thành phố chủ yếu là do giao thông.

Đáng chú ý, nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiếp xúc với tiếng ồn quá mức đã gián tiếp gây ra khoảng 3.600 ca tử vong sớm liên quan đến bệnh tim mỗi năm.

Bà Eulalia Peris, chuyên gia về tiếng ồn của Cơ quan Môi trường Châu Âu cho biết: “Các báo cáo chỉ ra rằng ô nhiễm tiếng ồn là vấn đề nghiêm trọng. Đã có hàng triệu người bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn quá mức gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó chúng ta cần phải hành động để cải thiện tình trạng này”.

Tiếp xúc lâu dài với tiếng ồn giao thông cũng có thể gây ra căng thẳng kéo dài, tăng nhịp tim, huyết áp, và cuối cùng dẫn đến các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, trầm cảm và rối loạn lo âu.

Đối với nghiên cứu này, dữ liệu về các thành phố ở Châu Âu được lấy từ bộ dữ liệu của Kiểm toán Đô thị cho thấy: thủ đô Vienna của Áo có tỷ lệ người dân bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn cao nhất với hơn 85%. Berlin của Đức có tỷ lệ thấp nhất với 30%. Ở Praha của Séc, tỷ lệ này là 70%, Madrid (Tây Ban Nha) là 43,8% và thủ đô Rome của Ý là 60,5%.

Nhiều người dân bức xúc về những tác động của tiếng ồn giao thông tới cuộc sống của họ:

“Tôi sống gần đường chính vậy nên tôi có thể nghe tiếng xe chạy ầm ầm suốt đêm qua cửa sổ. Thực sự kinh khủng”. 

“Tôi không thể ngủ được, không thể làm việc tập trung và liên tục được”. 

“Tôi muốn nghỉ ngơi một chút mà cũng không được. Không thoải mái một chút nào”. 

Nhà nghiên cứu Sasha Khomenko, tác giả chính của nghiên cứu, giải thích: “Kết quả của chúng tôi lần đầu tiên cung cấp một bức tranh toàn cảnh và hiểu rõ hơn về lý do tại sao tiếng ồn do phương tiện giao thông lại là nguyên nhân lớn thứ hai gây hại cho sức khỏe ở Tây Âu, sau ô nhiễm không khí. Mặc dù vậy, chúng tôi tin rằng tác động thực sự đến sức khỏe của tiếng ồn giao thông còn lớn hơn nhiều, vì việc thiếu dữ liệu cấp thành phố sẽ hạn chế việc đánh giá tác động đến sức khỏe, do đó dẫn đến đánh giá thấp tác động”.

breezyscrol
Máy đo tiếng ồn của xe cộ qua lại tại Paris. Ảnh: breezyscrol

Được biết, để đối phó với tiếng ồn giao thông, vào tháng 2 vừa qua, thủ đô Paris của Pháp, một trong những thành phố ồn ào nhất châu Âu, đã lắp một máy đo tiếng ồn của xe cộ qua lại và nhận diện biển số của chúng.

Hiện tại chưa có khoản phạt nào được đưa ra, nhưng Paris lên kế hoạch bắt đầu phạt tiền từ đầu năm 2023, sau khi triển khai thêm nhiều máy đo tiếng ồn.

Ông Dan Lert, Phó Thị trưởng Paris phụ trách vấn đề Môi trường và Biến đổi khí hậu, cho biết: “Trong tương lai, những phương tiện gây ồn ào quá mức cho phép sẽ phải nộp phạt. Nó giống như máy bắn tốc độ. Chiếc máy này tự động chụp ảnh biển số xe của phương tiện vi phạm nếu nó quá ồn ào”.

người dân sống gần sân bay có tỷ lệ tử vong vào ban đêm tăng đáng kể, nhất là trong khoảng thời gian có một chiếc máy bay cất cánh
Người dân sống gần sân bay có tỷ lệ tử vong vào ban đêm tăng đáng kể, nhất là trong khoảng thời gian có một chiếc máy bay cất cánh. Ảnh: imperial.ac.uk

Không chỉ giao thông đường bộ, một nghiên cứu vào năm 2020 trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu phân tích gần 25.000 ca tử vong vì bệnh tim mạch xảy ra trong những năm 2000 đến năm 2015 cho thấy người dân sống gần sân bay có tỷ lệ tử vong vào ban đêm tăng đáng kể, nhất là trong khoảng thời gian có một chiếc máy bay cất cánh.

Bà Margaret Thorburn, sống gần sân bay Heathrow (nước Anh) chia sẻ bà vô cùng mệt mỏi bởi hàng ngày phải chịu đựng tiếng ồn từ những chiếc máy bay bay qua căn nhà của bà: “Tôi cũng đã phần nào quen với tiếng ồn này nhưng thực sự vẫn rất khó chịu. Và đặc biệt khó chịu khi bạn thậm chí còn không thể trò chuyện với nhau ở âm lượng bình thường, thay vào đó, bạn phải nói thật to thậm chí là phải hét lên để át tiếng máy bay”.

Đồng cảnh ngộ, Thomas Münzel, một bác sĩ tim mạch tại Trung tâm Y tế Đại học Mainz, người sống gần sân bay ở Frankfurt (Đức):  "Tôi đã sống gần cao tốc Autobahn của Đức, và gần cả các đường ray xe lửa trong thành phố. Nhưng tiếng ồn từ máy bay là thứ khó chịu nhất mà tôi từng phải chịu đựng".

Theo một nghiên cứu năm 2018 trên tạp chí Noise & Health đã điều tra dữ liệu sức khỏe của hơn 1 triệu người, những cư dân Frankfurt sống gần sân bay có nguy cơ đột quỵ cao hơn 7% so với những người sống trong các khu vực yên tĩnh hơn.

Còn tại Việt Nam, những kết quả đo đạc tiếng ồn trên nhiều tuyến đường TP.HCM đều vượt mức cho phép nhiều lần.

Trong khi đó, kết quả nghiên cứu và đánh giá của Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường tại 12 đường và nút giao thông chính tại Hà Nội cho thấy, tiếng ồn trung bình vào ban ngày là 77,8 đến 78,1 dBA, vượt tiêu chuẩn cho phép từ 7,8 đến 8,1 dBA. Tiếng ồn tương đương trung bình vào ban đêm là 65,3-75,7 dBA, vượt tiêu chuẩn từ 10-20 dBA). Trong khi đó, theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới, tiếng ồn vượt quá mức trung bình 53 decibel trong 24 giờ là có hại cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia, để khắc phục tiếng ồn giao thông, các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ để cấm lưu thông các phương tiện không đáp ứng tiêu chuẩn về tiếng ồn, phát triển giao thông công cộng và hạn chế phương tiện cá nhân.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //