Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thiết kế vỉa hè cho người đi bộ, phải hiểu chức năng của mỗi con phố

Phóng viên - 29/05/2021 | 10:27 (GTM + 7)

Theo TS Nguyễn Quang Đạo, Giảng viên cao cấp trường ĐH Xây dựng, vỉa hè được coi là một phần của thiết kế đô thị, không chỉ đảm bảo chức năng giao thông mà còn đảm bảo không gian cho hộp kỹ thuật, biển báo hiệu...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Ngọc Quang, Nghiên cứu sinh của ĐH Twelve Hà Lan, Hà Nội và Tp.HCM có định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng, khuyến khích người dân dần chuyển đổi phương thức vận tải cá nhân sang vận tải công cộng, thì cần chú trọng tới việc tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông tiếp cận, để người dân được đi bộ dễ dàng song vẫn đáp ứng được nhu cầu khác của người dân:

"Do đó cần phải lập lại một cách trật tự, có kế hoạch một cách tổng thể, có tổ chức, làm sao vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh buôn bán của người dân, đảm bảo một phần chỗ đỗ xe và đặc biệt dành không gian cho người đi bộ", ông Nguyễn Ngọc Quang cho biết

TS Nguyễn Quang Đạo, Giảng viên cao cấp trường ĐH Xây dựng cho biết, vỉa hè được coi là một phần của thiết kế đô thị, không chỉ đảm bảo chức năng giao thông mà còn đảm bảo không gian cho hộp kỹ thuật, biển báo hiệu thùng rác… Muốn thiết kế vỉa hè trước hết phải hiểu chức năng của vỉa hè, vì mỗi con phố, vỉa hè lại có chức năng khác nhau.

Theo TS Nguyễn Quang Đạo: "Đi bộ của mỗi một tuyến phố có yêu cầu về đi lại khác nhau nên phải điều tra rất cụ thể những người đi bộ, đối tượng đi bộ là những người nào?

Sau đó biết được lưu lượng người đi bộ thì mới đánh giá được bề rộng cần bao nhiêu và đến vỉa hè bằng phương tiện gì? Việc thiết kế và bố trí vỉa hè cần rất chi tiết và cụ thể, thiết kế nội thất đem lại sự trật tự, gọn gàng, cảnh quan và mỹ học".

Ông Đinh Đăng Hải, Chuyên gia cao cấp tổ chức Health Brigde của Canada tại Việt Nam cho rằng, để lập lại trật tự vỉa hè ngay cả khi dịch bệnh lắng xuống, trước hết chính quyền các đô thị cần dành sự quan tâm, ưu tiên hàng đầu đối với người đi bộ và sự an toàn của người đi bộ. Khi thiết kế vỉa hè, cần ưu tiên dành không gian cho người đi bộ, sau đó mới tổ chức không gian cho các hoạt động đỗ xe và bán hàng. Những tuyến phố có vỉa hè nhỏ, chỉ nên dành không gian cho người đi bộ.

Chỉ khi đặt nhu cầu của người đi bộ lên hàng đầu, chính quyền đô thị sẽ có những chính sách phù hợp: "Tôi nghĩ rằng, muốn thay đổi được việc này thì phải bắt đầu từ chính sách. Bất kỳ thành phố nào đưa ra một chính sách hợp lý thì người dân sẽ tuân thủ. Tương tự việc giám sát, thực thi và thi hành pháp luật rất quan trọng. Về lâu dài cần có kế hoạch, quy hoạch phát triển mạng lưới đường đi bộ cũng tương tự như các phương tiện giao thông khác".

Vỉa hè mùa dịch, niềm ao ước của bộ hành

Vỉa hè thông thoáng, không còn bị chiếm dụng bởi hàng quán và chỗ đỗ xe. Cảnh quan đô thị trở nên sạch sẽ, văn minh. Người đi bộ được tự do đi lại ngay trên chính phần đường dành cho mình, không còn nơm nớp nỗi lo mất an toàn giao thông khi buộc phải đi dưới lòng đường.         

Tuy nhiên, những hình ảnh này chỉ xuất hiện trong thời gian diễn ra dịch bệnh, và trở nên “xa xỉ” khi dịch bệnh tạm lắng.     

Vỉa hè mỗi mùa dịch bệnh, niềm ao ước của nhiều người -nhất là bộ hành,  và được cho là gợi ý, là cơ hội quý giá để chính quyền đô thị lập lại trật tự vỉa hè. Nhưng vì sao điều đó vẫn chưa xảy ra?

Hãy cùng VOVGT đi tìm câu trả lời trong chương trình Diễn đàn 91 với chủ đề “Vỉa hè mùa dịch, niềm ao ước của bộ hành”, trên Fm91 lúc 16h đến 17h thứ Bảy, 29/05/2021.

Đừng quên chia sẻ ý kiến của bạn với chương trình qua Hotline: 024.37.91.91.91 và qua Fanpage: VOV Giao Thông

Diễn đàn 91: 60 phút lắng nghe và cùng lên tiếng!

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn từ 10 giờ sáng Mùng 1 Tết Nguyên đán Bính Ngọ

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn từ 10 giờ sáng Mùng 1 Tết Nguyên đán Bính Ngọ

Cục CSGT (C08) vừa ban hành Kế hoạch tổng thể nhằm siết chặt trật tự và bảo đảm ATGT phục vụ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 – 2031, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và các lễ hội lớn đầu năm 2026.

Hoàn tất đóng điện cho Trung tâm năng lượng sân bay Long Thành

Hoàn tất đóng điện cho Trung tâm năng lượng sân bay Long Thành

Sau rất nhiều lỗ lực vượt bậc, Trung tâm Năng lượng của sân bay Long Thành – trái tim của Cảng Hàng không hiện đại nhất Việt Nam đã hoàn thành và về đích trước 9 tháng so với kế hoạch

Cô gái buông 2 tay lái xe máy, bị tịch thu xe và tước GPLX 23 tháng

Cô gái buông 2 tay lái xe máy, bị tịch thu xe và tước GPLX 23 tháng

Liên quan đến vụ cô gái điều khiển xe máy có hành vi buông hai tay, vái lạy người khác, chiều 11/12, đội CSGT Bình Triệu (Phòng CSGT Công an TP.HCM) đã mời cô gái này lên làm việc.

Chim trời và “chim to dần”

Chim trời và “chim to dần”

Mỗi mùa đông về, khi những đàn chim di cư từ phương bắc bay qua những cánh đồng, những vùng nước, thì nạn bẫy chim trời lại được nhắc đến.

Tạm giữ đối tượng đẩy CSGT vào đầu xe tải rồi bỏ chạy

Tạm giữ đối tượng đẩy CSGT vào đầu xe tải rồi bỏ chạy

Cơ quan Công an đang củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm giao thông nhưng có hành vi manh động, đẩy cán bộ CSGT vào đầu xe tải ở Hà Nội.

Cần Thơ triển khai giải pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

Cần Thơ triển khai giải pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, nhu cầu đi lại và vận chuyển tăng nhanh nên lưu lượng phương tiện được dự báo sẽ rất sôi động.

Xử lý nghiêm xe khách lớn hoạt động ở phố cổ trong giờ cấm

Xử lý nghiêm xe khách lớn hoạt động ở phố cổ trong giờ cấm

Những ngày qua VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng nhiều xe khách, xe du lịch trên 16 chỗ vẫn ngang nhiên hoạt động ở phố cổ Hà Nội trong các khung giờ cao điểm gây ùn nghẽn giao thông và bức xúc cho người dân mặc dù đã có quy định hạn chế.

// //