Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thị trường nông sản đỏ lửa trước kỳ vọng ổn định nguồn cung toàn cầu

PV - 01/06/2022 | 8:37 (GTM + 7)

Kết thúc phiên giao dịch cuối tháng 05, lực bán áp đảo ở hầu hết các nhóm hàng hóa nguyên liệu đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, qua đó khiến chỉ số MXV-Index quay đầu giảm mạnh 1,85% về mức 3.029,54 điểm, chấm dứt chuỗi 4 phiên tăng liên tiếp trước đấy.

Trong đó, đáng chú ý nhất là mức giảm rất mạnh 3,6% của nhóm nông sản.

Mặc dù vậy, giá trị giao dịch toàn Sở vẫn tăng mạnh gần 30% so với mức trung bình của tuần trước, lên hơn 6.200 tỉ đồng, nhờ ưu điểm vượt trội của thị trường hàng hóa khi giới đầu tư có thể mở vị thế mới theo cả 2 chiều.

Đặc tính này giúp cho việc tìm kiếm cơ hội trở nên dễ dàng hơn ngay cả khi giá tăng hoặc giảm. 

MXV - Index

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Lễ Chiến sĩ Trận vong, cả ba mặt hàng nhóm đậu tương đều sụt giảm mạnh. Đậu tương đã sụt giảm hơn 2.5% sau 2 phiên tăng liên tiếp. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), giao hàng đậu tương Mỹ trong tuần kết thúc ngày 26/05 đạt mức 378,000 tấn, thấp hơn mức 581,000 tấn trong tuần trước. Đáng chú ý, đây là khối lượng giao hàng thấp nhất kể từ tháng 09 năm ngoái. Thông tin trên đã tác động "bearish" và khiến giá suy yếu. 

Với việc dịch lở mồm long móng bùng phát tại Indonesia, quốc gia nhập khẩu khô đậu tương lớn thứ 2 thế giới, đã ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu nhập khẩu. Trong bối cảnh giá đậu tương cũng đi xuống, áp lực bán lớn đã khiến giá khô đậu tương giảm rất mạnh hơn 4% trong phiên hôm qua.

Đối với dầu đậu, theo Hiệp hội Dầu cọ Malaysia (MPOA), nước này dự kiến sẽ có thêm khoảng 52.000 lao động nhập cư đến làm việc vào cuối năm nay. Điều này nhiều khả năng sẽ cải thiện sản lượng dầu cọ Malaysia và gây sức ép lên giá dầu ăn toàn cầu. 

Nông sản

Tuy nhiên, đáng chú ý nhất trong phiên hôm qua là mức giảm kịch sàn của lúa mì Chicago. Theo tuyên bố từ điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong một cuộc điện đàm rằng, Nga sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển ngũ cốc bằng đường biển không bị cản trở, bao gồm cả ngũ cốc từ các cảng của Ukraine.

Một số khu vực ở Ukraine cũng đã bắt đầu bán hàng cho những người mua từ Nga. Hoạt động xuất khẩu ở Biển Đen được nối lại kể từ sau khi các hoạt động chiến sự diễn ra vào cuối tháng 2 đã tác động “bearish” mạnh lên cả giá lúa mì và giá ngô.

Tại bang sản xuất ngô lớn nhất Brazil, Mato Grosso, nông dân đã thu hoạch 2.37% diện tích ngô vụ 2 dự kiến tính đến cuối tuần trước, cao hơn mức cùng kỳ năm ngoái và trung bình lịch sử. Tốc độ thu hoạch dự kiến sẽ tăng mạnh khi bước sang tháng 6. Tiến độ mùa vụ năm nay diễn ra sớm hơn sẽ giúp giảm bớt lo ngại về việc cây trồng sẽ bị ảnh hưởng bởi sương giá, từ đó góp phần thúc đẩy lực bán đối và khiến giá ngô cũng giảm mạnh hơn 3%.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay 01/06, giá heo hơi tại miền Bắc và miền Trung tiếp tục đi ngang, trong khi miền Nam biến động trái chiều 2.000 đồng/kg so với ngày hôm qua. Như vậy, giá heo hơi trong nước vẫn chưa thể bứt phá và vượt ngưỡng 60.000 đồng/kg.

Giá heo hơi nội địa
Ý kiến của bạn
Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //