Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thị trường bất động sản liệu có rơi vào suy thoái?

Như Ngọc - Anh Thư - 23/12/2022 | 8:09 (GTM + 7)

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguồn cung có xu hướng giảm rõ rệt trong 5 năm trở lại đây, chủ yếu là sản phẩm cao cấp, giá trị lớn.

# NHNN cho biết, đã có khoảng 20 tổ chức tín dụng đã công bố công khai các chương trình, sản phẩm tín dụng với lãi suất ưu đãi hỗ trợ người dân và DN. 

# Hiệp hội Các nhà Đầu tư Tài chính VN (VAFI) vừa gửi kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn và Tài sản Nhà nước sớm đẩy nhanh cổ phần hóa DN Nhà nước trong năm 2023.

Ảnh minh họa: Hải Quan Online

Ảnh minh họa: Hải Quan Online

# Ở lĩnh vực XNK, xuất nhập khẩu của VN trong năm sau có thể bị tác động mạnh khi 7 nền kinh tế vốn chiếm khoảng 50% kim ngạch XK được dự báo suy thoái nhẹ.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách cho biết:

Dự báo toàn cầu cho thấy suy giảm kinh tế toàn cầu là hiện hữu và xảy ra hầu hết khu vực tên nền kinh tế.. ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế Việt Nam, khi độ mở nền kinh tế đã gấp đôi GDP của VN. Cụ thể động lực về xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài đã sụt giảm.

Trong khi đó, Ban Kinh tế Trung ương cho rằng vấn đề lớn nhất của Việt Nam lúc này là niềm tin. Vừa qua, kỳ vọng trên thị trường vốn, tiền tệ, chứng khoán đều sụt giảm mạnh, nên cần phải củng cố được thị trường tiền tệ, duy trì mức lãi suất cạnh tranh cho nền kinh tế.

# Chuyển sang một số thông tin khác: Theo Sở Công thương Hà Nội, các DN đã chuẩn bị tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết đạt khoảng 39.500 tỷ đồng, tăng 15% so với Tết năm ngoái. 

# Và mới đây, các cơ quan chức năng vừa lưu ý người dân cảnh giác thủ đoạn tiêu thụ tiền giả tinh vi dịp cận Tết. Thậm chí, tiền giả còn được rao bán công khai trên MXH.

# Ở lĩnh vực BĐS, theo Hiệp hội BĐS Việt Nam, nguồn cung có xu hướng giảm rõ rệt trong 5 năm trở lại đây, chủ yếu là sản phẩm cao cấp, giá trị lớn.

Tuy nhiên, trước những lo ngại về việc thị trường có thể rơi vào khủng hoảng, ông Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia phân tích:

Thứ nhất, hiện tại, khó khăn không nằm ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng mà do tác động từ bên ngoài cùng với 2 yếu tố nội tại. Thứ hai là khác biệt liên quan đến nguồn cung. Thứ ba là kinh nghiệm điều hành của cả Chính phủ và doanh nghiệp đã tốt hơn rất nhiều. Thứ tư, nền tảng vĩ mô, nền tảng doanh nghiệp hiện nay cũng tốt hơn trước rất nhiều.

Trong những tháng cuối năm 2022, nguồn cung bất động sản có xu hướng giảm rõ rệt, giao dịch cũng trở nên trầm lắng. Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVN

Trong những tháng cuối năm 2022, nguồn cung bất động sản có xu hướng giảm rõ rệt, giao dịch cũng trở nên trầm lắng. Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVN

Cũng theo ông Lực, những khác biệt này là cơ sở để dự báo thị trường chỉ suy giảm do rõ nguyên nhân bên ngoài, nguyên nhân nội tại, tình trạng vi phạm của một số DN... Những vấn đề này đều đã được Chính phủ và doanh nghiệp nhận diện và năm 2023 sẽ có sự chấn chỉnh, khắc phục để thị trường tốt lên.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, tết thúc ngày hôm qua (22/12), sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng giá của cả 4 nhóm hàng hoá nguyên liệu đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV. 22 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt giảm giá, kéo chỉ số MXV- Index đảo chiều giảm 1,11%, xuống 2.401 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt gần 4.300 tỷ đồng.

Khí tự nhiên bất ngờ lao dốc 6,25% xuống còn 5 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh. Mặc dù đón nhận lực mua tích cực từ mở cửa phiên sáng, nhưng giá nhanh chóng đảo chiều giảm ở phiên tối, bất chấp việc tổng tồn kho khí gas tự nhiên tại các kho chứa ngầm của Mỹ giảm 87 tỷ feet khối trong tuần vừa qua.

Trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, giá bông giảm kịch sàn hơn 4,5%, chốt ở 1.858 USD/tấn. Bông gặp áp lực khi số liệu xuất khẩu bông Mỹ trong tuần vừa qua chỉ đạt 110.400 kiện, giảm mạnh so với lượng xuất khẩu 141.900 kiện của tuần trước đó.

# Các nhà đàm phán của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa Mỹ đã đạt được đồng thuận về dự luật chi tiêu chính phủ gần 1.700 tỷ USD cho đến cuối năm tài chính hiện hành.

# Và theo các chuyên gia ĐH Harvard, lao động nhập cư sẽ là lời giải cho bài toán thiếu lao động của Mỹ, một trong những yếu tố dẫn đến lạm phát.

Đồng bảng của Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đồng bảng của Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

# Đồng bảng Anh vừa tăng 0,1% so với USD, ở mức 1,216 USD/bảng và đang hướng tới quý tăng tốt nhất trong hơn 13 năm. 

# Còn Ngân hàng thế giới (WB) vừa thông qua gói cứu trợ 610 triệu USD cho Ukraine nhằm duy trì các dịch vụ thiết yếu và hỗ trợ các cơ quan y tế.

# TTCK Mỹ giảm điểm trở lại sau phiên tăng mạnh liền trước. DJIA mất 348,99 điểm (-1,05%), trong phiên có lúc chỉ số  giảm đến 803,05 điểm. S&P 500 mất 1,45% trong khi Nasdaq giảm mạnh đến 2,18%

# Còn ở trong nước, SSI Reseach nhận định, dòng tiền vẫn có dấu hiệu nâng đỡ cho các nhịp chỉnh trong phiên mặc dù xu hướng ngắn hạn của chỉ số VNIndex vẫn là Giảm.

Trạng thái rung lắc giằng co hiện tại có thể vẫn được duy trì cho đến khi chỉ số VNIndex xác nhận xu thế mới bằng cách chinh phục trở lại ngưỡng MA 20 ngày hoặc phá vỡ MA 50 ngày./.

Ý kiến của bạn
Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thống kê trong 3 tháng đầu năm, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành đạt hơn 14,8 nghìn tỷ đồng, trong đó, riêng TPDN Bất động sản chiếm tỷ trọng 43%.

Để tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen

Để tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen

Hằng năm, vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 lại diễn ra sự kiện Giờ Trái Đất. Tại Việt Nam, nhiều hoạt động hưởng ứng đã diễn ra nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích việc bảo tồn năng lượng. Tuy nhiên, để tiết kiệm điện trở thành thói quen của mọi người dân thì cần nhiều giải pháp hơn nữa.

// //