Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt từ 6 - 6,5%

Như Ngọc - Anh Thư - 28/04/2022 | 9:46 (GTM + 7)

Để đạt được mức tăng trưởng mục tiêu từ 6 đến 6,5% thì còn rất nhiều việc phải làm, trong đó phải có giải pháp hướng dòng vốn vào sản xuất, kinh doanh, thay vì đổ vào những kênh đầu tư rủi ro.

Thông tin thị trường tài chính, kinh tế

# Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa chỉ đạo Tổng cục Thuế khẩn trương tham mưu giải pháp để xác định sát giá thị trường bất động BĐS nhằm tránh thất thu thuế. 

# Còn Theo ước tính của Bộ Thông tin và Truyền thông, doanh thu kinh tế số tính từ đầu năm đa đạt hơn 53 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình 15%.

# Tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt được mục tiêu từ 6 đến 6,5% như kỳ vọng, theo phân tích của nhóm nghiên cứu Đại học kinh tế quốc dân.

Tuy nhiên, để đạt được mức tăng trưởng này thì còn rất nhiều việc phải làm, trong đó phải có giải pháp hướng dòng vốn vào sản xuất, kinh doanh, thay vì đổ vào những kênh đầu tư rủi ro. GS.TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường Đại học kinh tế quốc dân cho biết:

Chính phủ xác định các lĩnh vực ưu tiên cần đầu tư và cũng hướng những ưu tiên vào lĩnh vực đó. Ngoài chính sách như vậy, vấn đề còn lại là đình hướng của các nhà đầu tư. Nếu chỉ nói là hướng dòng vốn vào đó thì chưa đủ, mà mình cần có các điều kiện khác để dòng vốn đầu tư thực sự đem lại hiệu quả. Tôi cho rằng muốn thúc đẩy sản xuất thực thì cần có những biện pháp tổng thể nhiều hơn, chỉ lĩnh vực tài chính thì chưa đủ.

# Với lĩnh vực xuất khẩu, dù gặp nhiều khó khăn do các yếu tố địa chính trị, nhưng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong tháng 3 vẫn đạt trên 1 tỷ USD, mức cao kỷ lục trong một tháng từ trước đến nay. 

# Và nhờ nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo trong những năm tới, gạo Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội nhập khẩu vào thị trường Bắc Âu. 

# Tuy nhiên, nhiều DN Việt đang "ngồi trên lửa" vì từ đầu năm, nguyên phụ liệu nhập của Trung Quốc vẫn chưa về do nước này phong tỏa nhiều nơi. Có DN phải thuê 60 lượt máy bay mới có hàng. 

# Giá trị sản xuất của các khu công nghệ cao tại TPHCM trong tháng 4 đạt hơn 2 tỷ USD, giá trị xuất-nhập khẩu cũng tăng so với cùng kỳ.

# Cũng trong tháng 4, TPHCM đã giải quyết trên 172.000 hồ sơ giao dịch BĐS, tiền thu được từ phí sử dụng đất là trên 8.400 tỷ đồng. 

# Tín dụng tăng mạnh trở lại đã giúp đẩy lợi nhuận tăng ở nhóm các ngân nhỏ trong quý I. Đây là cơ sở để nhóm NH này đặt mục tiêu lợi nhuận cả năm tăng từ 20-40%. 

Các hàng hóa rau xanh, củ quả trong Big C khá dồi dào và giá giảm sâu. Ảnh: Kinhtedothi

Các hàng hóa rau xanh, củ quả trong Big C khá dồi dào và giá giảm sâu. Ảnh: Kinhtedothi

# Đáng chú ý, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng trong dịp nghỉ Lễ 30/4 cũng như chuẩn bị cho Sea Games 31, các siêu thị trên địa bàn TP đang tăng lượng hàng hóa và áp dụng nhiều chương trình khuyến mại giảm giá sâu. 

# Kết thúc ngày giao dịch 27/04, lực mua rất mạnh đối với các mặt hàng quan trọng đã hỗ trợ chỉ số Hàng hoá MXV- Index lấy lại mốc 3.000 điểm với mức tăng 1,3% lên 3.023 điểm. GTGD toàn Sở cũng tăng nhẹ lên mức hơn 4.500 tỷ đồng.

Dầu cọ Malyasia bất ngờ đóng cửa tăng vọt 9% lên trên 1.603 USD/tấn. Tối hôm qua, Bộ Nông nghiệp Indonesia chính thức thêm dầu cọ thô vào danh sách cấm xuất khẩu, trái ngược hoàn toàn với tuyên bố lệnh cấm chỉ bao gồm dầu cọ tinh chế một ngày trước đó.

Trong khi đó, giá lúa mì quay đầu giảm nhẹ về mức 400 USD/tấn trước bối cảnh chính phủ Đức đang nỗ lực vận chuyển ngũ cốc từ Ukraina để đảm bảo 20 triệu tấn sẽ được xuất khẩu, ngăn chặn thiếu hụt lương thực toàn cầu.

# Ngân hàng thế giới (WB) cho biết, chi phí hàng hóa cao sẽ duy trì ở mức cao liên tục đến cuối năm 2024 và dẫn đến tình trạng lạm phát đình trệ.

# Và theo dự báo mới nhất của IMF, GDP của châu Á dự kiến sẽ tăng trưởng 4,9% trong năm nay. 

# Đáng chú ý, với việc khủng hoảng chip bán dẫn chưa hạ nhiệt, dự báo, giá bán smartphone trên toàn cầu sẽ ngày càng trở nên đắt đỏ. 

# Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), thế giới cần phải xây dựng khả năng phục hồi kinh tế và xã hội để sớm vượt qua những thách thức và khủng hoảng hiện nay. Bà Kristalina Georgieva, Tổng giám đốc IMF lưu ý:

Phải thừa nhận rằng chúng ta đang sống trong một thế giới dễ bị tác động và điều đó đòi hỏi chúng ta phải suy nghĩ về những giải pháp mang lại sự an toàn. Hai điều không thể tưởng tượng đã xảy ra: Một là đại dịch đã khiến nền kinh tế thế giới chững lại và cho tới giờ chúng ta vẫn cảm nhận được những tác động của nó. Thứ hai là ảnh hưởng từ tình hình căng thẳng tại Ucraina, tác động tới giá hàng hóa, lương thực tăng cao cũng làm gia tăng sự không chắc chắn đối với các dòng người tị nạn.

Theo báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới công bố tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2022 xuống còn 3,6% trong bối cảnh leo thang xung đột Nga-Ucraina, tức thấp hơn 0,8 điểm phần trăm so với dự báo đưa ra hồi tháng 1.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, S&P 500 nỗ lực hồi phục sau phiên giảm mạnh liền trước và đóng cửa với mức tăng 0,2%, đạt 4.183,96 điểm

# Còn ở trong nước, trong phiên gần nhất, thanh khoản thu hẹp trong phiên tăng điểm của thị trường cho thấy sự thận trọng của lực cầu sau nhịp biến động. 

# Theo SSI Reseach, Tương tự với nhận định của chúng tôi trong ngày hôm qua, VN Index đã hồi phục về vùng kháng cự gần 1.350 – 1.365 điểm. Trạng thái đi lên có thể tiếp diễn tuy nhiên, đây vẫn là nhịp hồi phục trong một trend Giảm trung hạn, do đó nhiều khả năng VN Index sẽ hiệu chỉnh trở lại nếu tiến sâu vào vùng mục tiêu kể trên.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //