Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tài xế taxi biểu tình vì cách tính cước cho chuyến đi nội đô và liên tỉnh

Phóng viên - 29/02/2020 | 9:15 (GTM + 7)

Bất bình trước việc thay đổi cách tính giá cước taxi, hàng trăm tài xế taxi Isarel đã tiến hành các cuộc biểu tình gây kẹt xe nghiêm trọng trên nhiều tuyến đường nhằm gây áp lực với chính quyền. Do các cuộc biểu tình, Thủ tướng Binyamin Netanyahu đã ra lệ

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Bắt đầu từ năm 2020, các tài xế Isarel được yêu cầu mua và lắp đặt đồng hồ tính cước mới, bao gồm các mức giá khác nhau cho các chuyến đi trong thành phố và giữa các thành phố. Theo Bộ Giao thông vận tải, cơ cấu giá cước mới sẽ giảm 6,7% chi phí đi liên thành phố, đồng thời tăng giá của các chuyến đi trong thành phố thêm 13%.

Hệ thống tính giá cước mới sử dụng công thức kết hợp thời gian và khoảng cách của chuyến đi, trong khi hệ thống cũ căn cứ theo thời gian hoặc khoảng cách.

Phương pháp mới được cho là sẽ giúp tăng tính minh bạch trong việc tính toán chi phí taxi, cho phép hành khách ước tính trước được chi phí chuyến đi, và phản ánh chính xác hơn chi phí cho tài xế taxi.

https://hamodia.com/
Hàng trăm tài xế phản đối cách tính giá cước mới. Ảnh: hamodia.com

Tuy nhiên, các tài xế taxi hoàn toàn phản đối cách tính giá cước mới này. Bắt đầu từ tháng 12 năm ngoái, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra, dẫn đến tê liệt dịch vụ tại sân bay Ben Gurion, hay diễu hành thành đoàn xe trên đường phố Tel Aviv, biểu tình trước nhà riêng của Bộ trưởng GTVT.

Gần đây nhất vào ngày 16/1 vừa qua, các tài xế ở Jerusalem đã tổ chức cuộc “đi chậm” gây ra tình trạng ùn tắc giao thông lớn và sự bức xúc, giận dữ từ các tài xế khác khi đang trên đường đến sân bay.  

Theo số liệu của Bộ GTVT, thu nhập của lái xe sẽ không bị ảnh hưởng tiêu cực, vì hầu hết các chuyến đi của họ là trong thành phố. Tuy nhiên, các tài xế cho rằng các số liệu của Bộ GTVT là không chính xác và họ sẽ kiếm được ít tiền hơn đối với cả hai hình thức chuyến - đặc biệt là các chuyến đi giữa các thành phố.

Theo các tài xế, thu nhập của họ sẽ bị giảm hơn 30% theo cách tính cước mới. Đối với các chuyến đi trong thành phố, các tài xế cho rằng việc ước tính chi phí dựa trên việc các tài xế di chuyển ít nhất 50 km/h - một kỳ tích gần như không thể trong khu vực Tel Aviv.

Ông Yehuda Bar-Or, Chủ tịch hiệp hội taxi, cho biết sự thay đổi này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến sinh kế của các tài xế. Ông cho rằng sự thay đổi này được cho là nhằm đảm bảo mức lương công bằng cho các tài xế taxi, nhưng trái lại, nó không được các cơ quan chính phủ kiểm tra thực tế như đã hứa.

"Chúng tôi hy vọng rằng nhà nước và ủy ban dừng quyết định sẽ ảnh hưởng đến 30% thu nhập của các tài xế taxi. Ai trên thế giới sẽ chấp nhận rằng thu nhập của anh ta sẽ bị thấp đi chứ?" Chủ tịch Hiệp hội tài xế taxi Yehuda Bar Or cho biết.

Taxi drivers protest outside Transportation Minister's home
Nhóm tài xế biểu tình trước biểu tình trước nhà riêng của Bộ trưởng GTVT. Ảnh: www.israelnationalnews.com

Được biết, các tài xế được yêu cầu lắp đặt đồng hồ mới trước ngày 1/1/2020, nhưng do các cuộc biểu tình, Thủ tướng Binyamin Netanyahu đã ra lệnh rằng hoãn việc này cho đến tháng 3.

Vào ngày 15/1, các tài xế nhận được một lá thư từ các nhà quản lý nói rằng họ sẽ phải lắp đặt đồng hồ tính cước trước ngày 6/3.

Trong một cuộc họp của các tài xế vào giữa tháng 1, các tài xế đã quyết định gia tăng các cuộc biểu tình từ giờ cho đến thời điểm diễn ra cuộc bầu cử, nhằm buộc Thủ tướng Netanyahu phải hủy bỏ hoàn toàn yêu cầu mới.

Trong một bức thư gửi các tài xế, Bộ Giao thông Vận tải nói rằng đúng là các chuyến đi liên thành phố sẽ trở nên rẻ hơn - nhưng các tài xế sẽ kiếm được nhiều tiền hơn khi đi trong thành phố. “Hầu hết các chuyến đi của bạn là trong thành phố hoặc khu vực đô thị, và bạn sẽ thấy rằng số tiền bạn kiếm được sẽ tăng lên với cách tính giá cưới mới. Không có gì phải sợ sự thay đổi này”, thư viết.

Còn tại Việt Nam, hiện nay, giá cước vận tải được xây dựng dựa trên các tiêu chí như giá đầu vào, nhiên liệu, chi phí đầu tư… Đối với xe taxi, giá cước được tính theo 3 định mức: giá mở cửa, km lăn bánh và km giảm giá.  

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội làm rõ: “Ví dụ như giá mở cửa là 10.000 đồng trong phạm vi 1,1km. Từ km tiếp theo tính là 14.000 đồng đối với xe 7 chỗ, 9.500 đồng đối với xe nhỏ trong phạm vi 20km đầu. Đến km 21 trở đi sẽ giảm giá xuống 11.000 đồng và cứ tính theo biên độ như vậy. Đây là cách tính giá cước của taxi Việt Nam hiện nay, km lăn bánh thực tế của bản đồ số và nhân với giá thành để tính tiền”.

Cũng theo ông Nguyễn Công Hùng, tất cả các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nói chung đều phải công khai giá cước và khi điều chỉnh giá, doanh nghiệp chỉ được phép điều chỉnh ở biên độ dao động là 5%, nếu vượt 5% thì phải báo cáo với Sở GTVT địa phương. Giá cước vận tải được áp dụng tại khu vực nội thành và ngoại thành không có sự khác biệt. Do đó, tất cả các doanh nghiệp taxi và hành khách đều cảm thấy minh bạch và công bằng.

Tags:
TP.HCM: 'Hố tử thần” xuất hiện giữa ngã 4

TP.HCM: "Hố tử thần” xuất hiện giữa ngã 4

Hố tử thần sâu 3 mét và rộng gần 5 mét nằm ngay giữa ngã tư ở TP.HCM gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Xe to đền xe bé, xe đúng đền xe sai: Thực thi pháp luật có vấn đề

Xe to đền xe bé, xe đúng đền xe sai: Thực thi pháp luật có vấn đề

Sau vụ tai nạn xảy ra trên Đại lộ Thăng Long, Hà Nội khiến một phụ nữ tử vong khi đi xe máy ngược chiều trên làn đường dành cho ô tô, “câu chuyện xe to phải đền xe bé” lại được khơi dậy và thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Chi tiết phân cấp đăng ký xe ô tô, xe mô tô tại 58 xã ở TP.HCM

Chi tiết phân cấp đăng ký xe ô tô, xe mô tô tại 58 xã ở TP.HCM

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TPHCM cho biết, từ ngày 21/5 sẽ có sự thay đổi trong việc phân cấp đăng ký ô tô, mô tô đối với các đơn vị trực thuộc.

TP.HCM: Từ 21/5, người vi phạm giao thông có thể nộp phạt nguội tại nơi cư trú

TP.HCM: Từ 21/5, người vi phạm giao thông có thể nộp phạt nguội tại nơi cư trú

Từ ngày 21/5, người dân tại TP.HCM có thể đến Công an cấp Quận, Huyện, Phường, Xã để đóng phạt vi phạm trật tự ATGT đối với hình thức phạt nguội.

Hà Nội: Sân bay thứ 2 sẽ nằm ở Thường Tín

Hà Nội: Sân bay thứ 2 sẽ nằm ở Thường Tín

Thông tin từ Vụ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Hội đồng thẩm định Nhà nước đang trình Thủ tướng phê duyệt Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia. Quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội được đề cập trong đề án chung sân bay cả nước.

Gây tai nạn chết người vì mở cửa xe bất cẩn

Gây tai nạn chết người vì mở cửa xe bất cẩn

Hành vi mở cửa ô tô thiếu quan sát là nguyên nhân của không ít các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển xe máy, xe đạp và người đi bộ. Hành vi này phản ánh kỹ năng lái xe an toàn và văn hóa lái xe của một bộ phận lái xe còn yếu...

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hành khách tăng, nhưng đường dưới vẫn tắc

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hành khách tăng, nhưng đường dưới vẫn tắc

Trong 4 tháng đầu năm, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị đạt 1,9 triệu lượt. Lượng khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông hiện tăng khoảng 2,5 lần so với thời điểm dịch, trung bình trên 20.000 lượt/ngày. Trong khi đó, cảnh ùn tắc ở trục đường có tàu điện chạy qua vẫn diễn ra hằng ngày.