Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Suýt bị liệt suốt đời sau cú tông xe gãy cột sống lưng

Phan Nhơn - 07/04/2023 | 9:40 (GTM + 7)

Cú tông mạnh từ xe máy nạn nhân bị gãy cột sống thắt lưng, bí tiểu, tê bì và gần như liệt hai chân hoàn toàn. Sau phẫu thuật bằng phương pháp cải tiến và tập vật lý trị liệu bệnh nhân có thể đi đứng lại được.

Bệnh viện Chấn Thương Chỉnh hình TP.HCM cho biết, cách đây khoảng 5 tháng, bệnh nhân Đ. T. T, 34 tuổi, sau khi đi xe đạp tập thể dục bị xe máy đụng vào té dập mông xuống đường. Lúc nhập viện với viện với tình trạng liệt gần hoàn toàn hai chân, chỉ nhúc nhích được nhẹ ở phần đùi kèm bí tiểu.

Tại khoa Cột Sống B, bệnh nhân được chẩn đoán: gãy nhiều mảnh đốt sống L1, tổn thương tủy, liệt gần hoàn toàn 2 chân, bí tiểu. Bệnh nhân được lên kế hoạch mổ kết hợp xương cố định từ phía sau, bảo tồn và tạo hình lại thân đốt gãy, giải ép triệt để chèn ép từ mảnh xương gãy vào tủy sống.

Bệnh nhân được mổ kịp thời và bằng phương pháp cải tiến đã thoát cảnh ngồi xe lăn suôt đời

Bệnh nhân được mổ kịp thời và bằng phương pháp cải tiến đã thoát cảnh ngồi xe lăn suôt đời

Ê-kíp bác sĩ tiến hành phẫu thuật vào giờ thứ 72 của bệnh, cuộc mổ chỉ kéo dài 1 giờ 30 phút, mất chỉ khoảng 150ml máu. Sau một ngày mổ, bệnh nhân đã có dấu hiệu phục hồi rất rõ, gấp được đùi vào bụng, đưa chân lên khỏi mặt giường, có cảm giác mắc tiểu. Đến ngày thứ 3 bệnh nhân có thể ngồi dậy được, chân có  thể tự tiểu.

Sau 5 tháng cố gắng duy trì tập vật lý trị liệu, bệnh nhân đã có thể tự đi lại bằng đôi chân của mình (có mang boot cẳng bàn chân), hoàn toàn kiểm soát được việc tiểu tiện và đặc biệt phục hồi lại khả năng sinh lý của mình.

“Sau tai nạn, tôi luôn lo lắng mình sẽ bị liệt 2 chân mãi mãi,  song hiện tôi đã đi tự đi lại được. Tôi thật sự rất vui và lấy lại sự tự tin trong cuộc sống”, anh T. cho biết.

Theo BS Ngô Thanh Long, gãy cột sống thắt lưng có tổn thương tủy, liệt và bí tiểu là trường hợp rất nặng, tiên lượng phục hồi kém để lại di chứng rất nặng nề. Nếu không phẫu thuật cơ hội phục hồi của bệnh nhân gần như bằng không, thậm chí không thể ngồi dậy được. Ngay cả khi bệnh nhân được phẫu thuật mà không giải quyết được triệt để, hoặc thời gian phẫu thuật quá muộn khả năng phục hồi sẽ rất kém, bệnh nhân chỉ có thể ngồi xe lăn suốt đời. Bên cạnh đó, vai trò của vật lý trị liệu rất quan trọng trong việc phục hồi chức năng sau phẫu thuật, cần động viên bệnh nhân cố gắng duy trì việc tập vật lý trị liệu ít nhất 6 tháng, khả năng phục hồi sẽ rất tăng lên theo mức độ tập luyện. .

TS. Nguyễn Trọng Tín - Trưởng khoa Cột sống B cho hay, ở khoa đã làm chủ phương pháp kết hợp xương cố định phía sau với cấu hình ngắn, đơn giản nhưng vẫn đảm bảo đủ vững, giải ép triệt để chèn ép, bảo tồn và tái tạo được thân đốt sống bị gãy, rút ngắn thời gian phẫu thuật, giảm lượng máu mất, nguy cơ và biến chứng thấp, qua đó có thể chỉ định phẫu thuật sớm cho bệnh nhân, tăng khả năng hồi phục. Trong thời gian tới, nếu điều kiện cho phép, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật trong vòng 24 hoặc 48 giờ sau chấn thương, thậm chí tiến hành mổ cấp cứu các trường hợp này để tăng khả năng hồi phục đến mức tối đa.

Bác sĩ Tín chia sẻ thêm, gãy cột sống thắt lưng thường xảy ra sau chấn thương năng lượng cao như tai nạn giao thông, tai nạn lao động đặc biệt là té cao…,thường xảy ra ở người nam trẻ tuổi, trong độ tuổi lao động là trụ cột của gia đình. Nếu xảy ra và điều trị không mang lại hiệu quả sẽ để lại di chứng nặng nề cho bệnh nhân, gánh nặng cho gia đình và xã hội. Vì vậy người tham gia giao thông cần phải chấp hành luật giao thông để giảm thiểu tai nạn, cần bảo hộ lao động thật tốt khi làm việc.

 

Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

// //