Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Siết chặt quản lý kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

Theo TTXVN - 14/12/2022 | 18:37 (GTM + 7)

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ vừa ký văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Sở Giao thông Vận tải trên toàn quốc về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Tăng cường công tác quản lý hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Ảnh minh họa: TTXVN

Tăng cường công tác quản lý hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Ảnh minh họa: TTXVN

 Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cho hay, qua công tác thanh tra của Thanh tra Giao thông Vận tải và phản ánh trên phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian vừa qua cho thấy công tác kiểm định còn nhiều thiếu sót, đặc biệt các tồn tại, vi phạm của đăng kiểm viên, đăng kiểm viên thực tập có chiều hướng gia tăng.

Bộ Giao thông vận tải cũng nêu các lỗi vi phạm tập trung như không thực hiện đầy đủ nội dung kiểm định, bỏ lỗi vi phạm (đèn phương tiện, kích thước thùng xe tải...), thực tập, báo cáo kết quả thực tập kiểm tra phương tiện không đúng quy định...

Từ đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam tập trung triển khai Đề án nâng cao năng lực, hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2022 - 2025 và định hướng đến năm 2030 của Bộ Giao thông Vận tải.

Trong đó trọng tâm vào các nội dung rà soát, hoàn thiện thể chế, quy định để kịp thời khắc phục sơ hở, bất cập nhằm loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm định. Đồng thời nhận diện từng khâu, từng vị trí công tác tiềm ẩn, dễ phát sinh tiêu cực để xây dựng, thực hiện các giải pháp, biện pháp cụ thể phòng ngừa, kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; tập trung kiểm tra hoạt động kiểm định của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng được Bộ Giao thông vận tải yêu cầu thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thông qua hệ thống giám sát trực tuyến tại đơn vị.

Bộ Giao thông vận tải đặc biệt yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới; nghiên cứu xây dựng các giải pháp để kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm của trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên.

Riêng các Sở Giao thông Vận tải, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu phải tăng cường công tác quản lý hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Tập trung thanh tra, kiểm tra hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn theo quy định.

Liên quan đến quy định hiện hành về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đã quy định rõ các hình thức xử lý vi phạm của Trung tâm đăng kiểm và đăng kiểm viên.

Tuỳ theo mức độ vi phạm, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động theo dây chuyền hoặc toàn bộ hoạt động của Trung tâm đăng kiểm.Cụ thể, đơn vị đăng kiểm bị tạm đình chỉ từng dây chuyền kiểm định từ 1 tháng đến 3 tháng nếu vi phạm một trong các trường hợp: Không đảm bảo một trong các điều kiện, yêu cầu, quy định tại Nghị định này và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm; Có 2 lượt đăng kiểm viên bị tạm đình chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục; phân công đăng kiểm viên kiểm định không phù hợp nội dung giấy chứng nhận đăng kiểm viên.

Đơn vị đăng kiểm bị tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động kiểm định xe cơ giới từ 1 tháng đến 3 tháng nếu vi phạm một trong các trường hợp: Thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định, thẩm quyền; có từ 3 lượt đăng kiểm viên trở lên bị tạm đình chỉ hoặc từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục; có từ 2 lượt dây chuyền bị tạm đình chỉ trở lên trong thời gian 12 tháng liên tục; thực hiện kiểm định khi tình trạng thiết bị kiểm tra đã bị hư hỏng, không bảo đảm tính chính xác, chưa được kiểm tra, đánh giá theo quy định.

Ngoài ra, đơn vị đăng kiểm sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới nếu: Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới được cấp do gian lận, làm giả các hồ sơ, giấy tờ, tài liệu; giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới bị cố ý tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung; ngừng hoạt động kiểm định xe cơ giới quá 12 tháng liên tục; bị tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động kiểm định xe cơ giới quá hai lần trong thời gian 12 tháng liên tục; có từ 5 lượt đăng kiểm viên trở lên bị tạm đình chỉ hoặc từ 3 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục hoặc đơn vị đăng kiểm bị giải thể.

Đối với đăng kiểm viên sẽ bị tạm đình chỉ tham gia hoạt động kiểm định từ 1 - 3 tháng trong các trường hợp: Làm sai lệch kết quả kiểm định; không tuân thủ đúng quy định, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các hướng dẫn có liên quan đến công tác kiểm định...

Ngoài ra, theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt còn quy định phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ của Trung tâm đăng kiểm, nếu vi phạm: Làm sai lệch kết quả kiểm định; Không tuân thủ đúng quy định tại các quy trình, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan trong kiểm định….

Phạt tiền từ 5-7 triệu đồng đối với Trung tâm đăng kiểm thực hiện một trong các hành vi vi phạm: không công khai các thủ tục, quy trình kiểm định tại trụ sở đơn vị theo quy định; không thực hiện kiểm định phương tiện theo đúng thẩm quyền được giao…

Ý kiến của bạn
Quy hoạch quốc gia về nước: Cơ hội hồi sinh những dòng sông “chết”?

Quy hoạch quốc gia về nước: Cơ hội hồi sinh những dòng sông “chết”?

Quy hoạch tài nguyên nước Quốc gia vừa được phê duyệt lần đầu tiên tại Việt Nam, trong đó nêu mục tiêu cải tạo, phục hồi các dòng sông ở đô thị đang cạn kiệt và ô nhiễm.

Điều hành giá xăng dầu rút xuống 7 ngày, dần tiệm cận giá thế giới

Điều hành giá xăng dầu rút xuống 7 ngày, dần tiệm cận giá thế giới

Mục tiêu là hoàn thiện cơ chế quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu, đặc biệt là các quy định về thời gian điều hành giá xăng dầu, quỹ bình ổn giá xăng dầu, thống nhất quản lý nhà nước về kinh doanh xăng dầu...

Cấp bằng lái tạm thời, tại sao không?

Cấp bằng lái tạm thời, tại sao không?

Mặc dù chương trình đào tạo lái xe hiện đã dành riêng một chương lý thuyết về dạy lái xe và học lái xe trên phần mềm mô phỏng, song thực tế nhiều người sau khi được cấp giấy phép lái xe vẫn thiếu kỹ năng điều khiển phương tiện trên cao tốc, nên phải thực hành bổ túc tay lái trên cao tốc.

Tìm phương án chữa cháy tàu nước ngoài chở hơn 4.500 ô tô

Tìm phương án chữa cháy tàu nước ngoài chở hơn 4.500 ô tô

Sáng nay (6/2), Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu và các lực lượng chức năng của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đang phối hợp đưa ra phương án cứu hộ tàu nước ngoài AH SHIN gặp nạn trên hải trình từ Hàn Quốc tới Singapore, đang đang hướng về cảng biển bà Rịa- Vũng Tàu.

Lâm Đồng: Chi tiết phân luồng giao thông khi đóng đèo Prenn để nâng cấp, mở rộng

Lâm Đồng: Chi tiết phân luồng giao thông khi đóng đèo Prenn để nâng cấp, mở rộng

Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn được Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng phê duyệt có mức đầu tư hơn 550 tỷ đồng, được khởi công xây dựng ngày 10/2 và dự kiến hoàn thành trong 1 năm.

Đường sắt bắt đầu áp dụng giảm giá đặc biệt cho tàu khách Thống Nhất

Đường sắt bắt đầu áp dụng giảm giá đặc biệt cho tàu khách Thống Nhất

Từ hôm nay (6/2), đường sắt chính thức áp dụng nhiều chương trình giảm giá vé sau Tết đối với các đôi tàu khách Thống Nhất SE1/SE2, SE5/SE6 nhằm phục vụ khách du Xuân.

Trên 95% xe đã dán thẻ ETC, vì sao vẫn chưa cho trả sau, bỏ barie?

Trên 95% xe đã dán thẻ ETC, vì sao vẫn chưa cho trả sau, bỏ barie?

Dù hơn 95% phương tiện ô tô đã dán thẻ thu phí không dừng, nhưng hiện công nghệ thu phí không dừng vẫn chưa thể chuyển sang giai đoạn 2, giai đoạn 3- cho phép chủ xe trả sau và bỏ barie.