Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sau cái chết của các rạn san hô: Liệu đã đến lúc hạn chế số lượng du khách tắm biển?

Hải Hà - 02/07/2022 | 5:45 (GTM + 7)

Sau cái chết của những rạn san hô ở Nha Trang, Khánh Hòa vừa qua, một số ý kiến cho rằng không chỉ hạn chế lặn biển mà đã đến lúc cần kiểm soát số lượng người tắm biển.

Bởi số lượng khách đến các khu du lịch biển tăng quá mạnh có thể gây ra những tác động theo cấp số nhân, làm tổn hại sự đa dạng của hệ sinh thái biển. Giải pháp này đã được nhiều quốc gia áp dụng.

Vậy Việt Nam nên cân nhắc và thực hiện ra sao?Liên quan đến vấn đề này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với PGS.TS Phạm Trung Lương - nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch).

PV: Trước thực trạng nhiều tài nguyên biển đang bị khai thác triệt để, chúng ta có khống chế số lượng khách du lịch tại một số bãi biển hay khu vực du lịch sinh thái nhằm bảo tồn giá trị biển?

PGS.TS Phạm Trung Lương: Chúng tôi cho rằng trong du lịch việc này là cực kỳ quan trọng đối với những khu vực diễn ra hoạt động du lịch đặc biệt là những khu vực du lịch sinh thái liên quan đến việc khai thác các giá trị tự nhiên.

Việc hạn chế lượng du khách không vượt quá mức chịu tải của hệ sinh thái đó bao gồm có thể là các bãi cát, các rạn san hô, có thể cánh rừng…

Chúng tôi luôn luôn cảnh báo và thậm chí có những điểm khi cần thiết chúng tôi có thể tính toán được lượng khách đó là bao nhiêu tại một thời điểm là phù hợp để không ảnh hưởng.

Mỗi hệ sinh thái có giá trị riêng và chúng ta đều có thể tính toán được.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Để có thể quản lý sức chứa bãi biển, chính quyền các địa phương, cơ quan quản lý cần làm gì?

PGS.TS Phạm Trung Lương: Việc quản lý sức chứa bãi biển là cực kỳ quan trọng. Chúng tôi đã cảnh báo những khu vực mới như khu vực Phú Quốc chẳng hạn. Chúng tôi tính toán sức chứa cho từng bãi biển một.

Tuy nhiên, thực tế hoạt động đó có theo cái chúng tôi đưa ra để mà giới hạn lượng khách hay không lại là một vấn đề rất lớn. Trong thực tế, hình như không có sự tuân thủ đó, kể cả những khu vực nhạy cảm với hệ sinh thái, như  rạn san hô mà chúng ta vừa đề cập.

Trong thực tế, việc thực hiện quản lý sức chứa theo từng điểm đến trong đó có bãi biển và những rạn san hô thì cực kỳ khó khăn vì cái này đang mâu thuẫn đối với mong muốn kinh doanh.

Chính điều này, đòi hỏi chúng ta cần phải đưa ra những quy định chặt chẽ hơn, mang tính pháp lý hơn và năng lực quản lý ở những địa điểm đó phải được nâng lên. Đặc biệt cần phải có quản lý rất nguyên tắc của các nhà quản lý điểm đến, nghĩa là chúng ta phải cân đối hài hòa giữa bảo tồn và phát triển thì chúng ta mới có thể thực hiện được điều đó.

Tuy nhiên một điều cần thiết hơn nữa, chúng ta cần có những quy định, những chỗ nào tàu chở khách ra phải đậu ở đâu để các cái neo khi ném xuống nước không bị cắm vào các rạn san hô.

PV: Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

// //