Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Các chuyến bay được phân bổ đều vào các khung giờ trong ngày do vậy mặc dù lượng khách đã tăng so với thường lệ song ngày trước thềm nghỉ lễ không ghi nhận hiện tượng ùn ứ cục bộ tại các khâu làm thủ tục tại Cảng HKQT Nội Bài.
Theo lịch bay trong ngày, có 10 khung giờ cao điểm (07 khung giờ cao điểm nội địa đi và 03 khung giờ cao điểm nội địa đến) với hơn 2 ngàn khách/ khung giờ. Đối với chặng nội địa đi, trong ngày 28/4 có 07 khung giờ cao điểm, buổi sáng từ 06h00 đến 08h00; buổi trưa từ 13h00 – 14h00, buổi chiều có 03 khung giờ cao điểm liên tiếp từ 15h00 đến 18h00; buổi tối từ 19h00 đến 20h00.
Để tránh tình trạng ùn ứ cục bộ trong quá trình làm thủ tục tại cảng hàng không, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách: "Chúng tôi có những khung giờ ở bên ga quốc tế hạn chế người nhà vào đưa tiễn để đảm bảo không gian cho khách làm thủ tục. Đối với hành khách đoàn, nếu làm check-in online cố gắng mỗi người tách riêng 1 mã để mà khi làm thủ tục an ninh soi chiếu, tránh tình trạng ách tắc. Đối với khách đoàn khi mà hoàn tất, nhanh chóng di chuyển vào cửa boarding, tránh tình trạng đợi nhau dẫn đến ùn ứ, có thể chậm chuyến bay".
Đối với chặng nội địa đến, trong ngày 28/4 có 03 khung giờ cao điểm, tập trung vào khung giờ chiều và tối, từ 16h00 đến 18h00 và từ 20h00 đến 21h00.
Dự kiến ngày cao điểm nhất dịp lễ năm nay sẽ là ngày 29/4 với 96.000 lượt hành khách.
Bên cạnh đó, hành khách nên sử dụng phương tiện công cộng thay vì xe cá nhân để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại Nhà ga hành khách T1; Khuyến khích làm thủ tục web check-in hoặc ki-ốt check-in; Nhanh chóng xếp hàng qua cửa soi chiếu an ninh ngay sau khi hoàn thành thủ tục check-in; Hạn chế người đón, tiễn; Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân và tuân thủ hướng dẫn của nhân viên hàng không; Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, tuân thủ khuyến cáo 2K (khẩu trang, khử khuẩn) của Bộ Y tế.
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...
Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.
Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”
Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Rạng sáng 24/11, xe khách giường nằm đang chạy trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương (đoạn qua Tây Ninh) bất ngờ phát nổ và cháy rụi trơ khung. Nhờ tài xế xử lý nhanh, tấp vào làn khẩn cấp, hàng chục hành khách đã kịp thoát nạn an toàn.