Quyết liệt xử lý xe quá tải, xe cơi nới thành, thùng xe sai quy định
Nguyễn Sử - 13/06/2022 | 6:00 (GTM + 7)
Theo ghi nhận của VOV Giao thông thời gian qua, tình trạng phương tiện chở hàng quá tải, cơi nới thành thùng xe trái quy định vẫn còn tiếp diễn gây hư hỏng đường xá và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Ngành chức năng TP.HCM quyết liệt xử lý xe quá tải, cơi nới thành thùng xe sai quy định
Trên tuyến đường Nguyễn Xiển - Phường Long Bình, TP. Thủ Đức (TP.HCM), Đội thanh tra số 1 thuộc Thanh tra sở GTVT TP.HCM đã cho dừng kiểm tra và lập biên bản xử lý nhiều phương tiện xe tải có dấu hiệu cơi nới thành, thùng xe.
Ông Đỗ Trung Tín - Đội Thanh tra số 1 thuộc Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết: 'Phương tiện này không quá tải so với sổ kiểm định tuy nhiên qua kiểm tra thực tế thì kích thước của thành thùng xe phát hiện phương tiện đã vi phạm so với thông số được ghi trong sổ kiểm định của xe nên chúng tôi tiến hành lập lỗi vi phạm điều khiển xe có kích thước thùng xe không đúng quy định'.
Hiện nay, việc xử lý hành vi cơi nới thành, thùng xe cững như chở hàng quá tải trọng cho phép của xe đã được quy định tất rõ và cơ quan chức năng cũng đã tăng cường tuần tra, xử phạt nhiều phương tiện vi phạm. Tuy nhiên, để ngăn ngừa triệt để hành vi này là điều không dễ.
Dù cơ quan chức năng cũng thường xuyên tuần tra, nhưng tình trạng xe quá tải, cơi nới thùng xe vẫn thường xuyên xảy ra
Ông Đỗ Ngọc Hải – Trường Phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho biết, nhiều chủ xe cố ý cơi nới sau khi đăng kiểm xong và đến kỳ đăng kiểm tiếp theo lại khôi phục lại theo thiết kế ban đầu, do đó quá trình đăng kiểm vẫn đạt theo yêu cầu.
Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã chính thức đề xuất Bộ GTVT cho phép triển khai thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng xe tự động để xử phạt khi xe, người lái xe và chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm. Đây có thể xem là một trong những nỗ lực của ngành giao thông thành phố trong việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe tại TP.HCM.
Theo đề xuất thiết bị cân tải trọng xe tự động sẽ triển khai thí điểm ở trạm kiểm tra tải trọng xe ở khu vực cầu Ông Lớn, quận 7 và khu vực Trạm thu phí An Sương, An Lạc quận Bình Tân, thời gian thí điểm là 1 năm.
Ông Lê Văn Thường - Phó chánh thanh tra, Sở GTVT TP.HCM cho biết, nếu đề xuất được chấp thuận, hy vọng rằng trong thời gian tới sẽ lập lại trật tự, kỷ cương về an toàn giao thông, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng gio thông đường bộ cũng như kéo giảm ùn tắc giao thông và TNGT.
Việc sử sụng thiết bị này nhằm đảm bảo nhanh chóng chính xác và hiệu quả thông qua đó cũng hạn chế được lực lượng thanh tra giao thông phải có mặt ở ngoài Trạm cân cũng như phải thực hiện các thao tác thủ công.
Để xử lý triệt để tình trạng xe chở quá tải, cơi nới thành, thùng xe thay đổi kết cấu, thì phải có sự phối hợp đồng bộ giữa 2 lực lượng là thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông. PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Bình – Phó trưởng phòng (PC08) Công an TP.HCM .
PV: Thượng tá có thể cho biết thời gian qua đã tiến hành tuần tra, kiểm soát xử lý phương tiện vi phạm các lỗi như chở hàng quá tải, cơi nới thành, thùng xe gây mất an toàn giao thông như thế nào?
Thượng tá Nguyễn Văn Bình: Trong 5 tháng đầu năm 2022 lực lượng CSGT Thành phố đã phát hiện lập biên bản 1.093 trường hợp vi phạm (trong đó có 997 trường hợp vi phạm về quá tải, 36 trường hợp vi phạm về quá khổ, 54 trường hợp cơi nới thùng xe và 6 trường hợp không chấp hành việc kiểm tra quá tải, quá khổ).
Dự kiến số tiền nộp phạt vào kho bạc Nhà nước khoảng 14,5 tỷ đồng.
PV: Phải chăng mức phạt hay chế tài xử lý các hành vi vi phạm này chưa mang tính răn đe nên tình trạng vi phạm này vẫn còn diễn ra thường xuyên; và trong quá trình xử lý gặp phải những khó khăn gì thưa Thượng tá?
Thượng tá Nguyễn Văn Bình: Đối với tài xế, chủ xe đã từng bị lực lượng chức năng xử phạt về hành vi phạm liên quan đến cơi nới, kích thước thùng không đúng thiết kế thì sau khi đăng kiểm lại tiến hành cơi nới, thay đổi kết cấu thùng xe tiếp tục chở hàng quá tải thì khi bị xử lý sẽ xem xét thêm tình tiết tăng nặng đối với hành vi vi phạm.
Nghị định 123 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 100 cũng đã tăng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm, trong đó có nhóm các hành vi vi phạm về tải trọng và khổ giới hạn của phương tiện; quan điểm của Phòng CSGT ĐB-ĐS mức phạt hiện này tương đối hợp lý, đủ tính răn đe đối với tài xế và chủ phương tiện.
Phạt tiền và tước phù hiệu xe. Khó khăn gặp phải là mất quá nhiều thời gian để tiến hành lập biên bản xử lý theo quy trình.
PV: Trước những khó khăn mà Thượng tá vừa nếu vậy thì giải pháp sắp tới để chúng ta xử lý triệt để vấn đề này là gì?
Thượng tá Nguyễn Văn Bình: Lực lượng CSGT Thành phố tăng cường công tác tuyên truyền đến chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vận tải chấp hành nghiêm quy định pháp luật về tải trọng và khổ giới hạn của phương tiện.
Tổ chức ký cam kết không vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động vận tải hàng hoá; rà soát các cơ sở cơi nới, thay đổi kết cấu thùng xe để chở hàng quá tải, cho thuê các trang thiết bị để kiểm định; phối hợp trung tâm đăng kiểm tiến hành xử lý theo quy định pháp luật; tăng cường xử lý chuyên đề xử lý xe quá tải, xe cơi nới thành, thùng xe, đảm bảo tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn.
Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.
Sáng 8/12, đại diện UBND xã Phan Sơn, tỉnh Lâm Đồng (khu vực Bắc Bình, Bình Thuận cũ) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tại nạn trên tuyến QL28B làm 1 người nước ngoài tử vong.
Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.