Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quyết liệt xử lý xe quá tải, xe cơi nới thành, thùng xe sai quy định

Nguyễn Sử - 13/06/2022 | 6:00 (GTM + 7)

Theo ghi nhận của VOV Giao thông thời gian qua, tình trạng phương tiện chở hàng quá tải, cơi nới thành thùng xe trái quy định vẫn còn tiếp diễn gây hư hỏng đường xá và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ngành chức năng TP.HCM quyết liệt xử lý xe quá tải, cơi nới thành thùng xe sai quy định

Trên tuyến đường Nguyễn Xiển - Phường Long Bình, TP. Thủ Đức (TP.HCM), Đội thanh tra số 1 thuộc Thanh tra sở GTVT TP.HCM đã cho dừng kiểm tra và lập biên bản xử lý nhiều phương tiện xe tải có dấu hiệu cơi nới thành, thùng xe.

Ông Đỗ Trung Tín - Đội Thanh tra số 1 thuộc Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết: 'Phương tiện này không quá tải so với sổ kiểm định tuy nhiên qua kiểm tra thực tế thì kích thước của thành thùng xe phát hiện phương tiện đã vi phạm so với thông số được ghi trong sổ kiểm định của xe nên chúng tôi tiến hành lập lỗi vi phạm điều khiển xe có kích thước thùng xe không đúng quy định'.

Hiện nay, việc xử lý hành vi cơi nới thành, thùng xe cững như chở hàng quá tải trọng cho phép của xe đã được quy định tất rõ và cơ quan chức năng cũng đã tăng cường tuần tra, xử phạt nhiều phương tiện vi phạm. Tuy nhiên, để ngăn ngừa triệt để hành vi này là điều không dễ.

Dù cơ quan chức năng cũng thường xuyên tuần tra, nhưng tình trạng xe quá tải, cơi nới thùng xe vẫn thường xuyên xảy ra

Dù cơ quan chức năng cũng thường xuyên tuần tra, nhưng tình trạng xe quá tải, cơi nới thùng xe vẫn thường xuyên xảy ra

Ông Đỗ Ngọc Hải – Trường Phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho biết, nhiều chủ xe cố ý cơi nới sau khi đăng kiểm xong và đến kỳ đăng kiểm tiếp theo lại khôi phục lại theo thiết kế ban đầu, do đó quá trình đăng kiểm vẫn đạt theo yêu cầu.

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã chính thức đề xuất Bộ GTVT cho phép triển khai thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng xe tự động để xử phạt khi xe, người lái xe và chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm. Đây có thể xem là một trong những nỗ lực của ngành giao thông thành phố trong việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe tại TP.HCM.

Theo đề xuất thiết bị cân tải trọng xe tự động sẽ triển khai thí điểm ở trạm kiểm tra tải trọng xe ở khu vực cầu Ông Lớn, quận 7 và khu vực Trạm thu phí An Sương, An Lạc quận Bình Tân, thời gian thí điểm là 1 năm.

Ông Lê Văn Thường - Phó chánh thanh tra, Sở GTVT TP.HCM cho biết, nếu đề xuất được chấp thuận, hy vọng rằng trong thời gian tới sẽ lập lại trật tự, kỷ cương về an toàn giao thông, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng gio thông đường bộ cũng như kéo giảm ùn tắc giao thông và TNGT.

Việc sử sụng thiết bị này nhằm đảm bảo nhanh chóng chính xác và hiệu quả thông qua đó cũng hạn chế được lực lượng thanh tra giao thông phải có mặt ở ngoài Trạm cân cũng như phải thực hiện các thao tác thủ công.

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất cho phép triển khai thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng xe tự động để tăng cường xử phạt xe quá tải

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất cho phép triển khai thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng xe tự động để tăng cường xử phạt xe quá tải

Để xử lý triệt để tình trạng xe chở quá tải, cơi nới thành, thùng xe thay đổi kết cấu, thì phải có sự phối hợp đồng bộ giữa 2 lực lượng là thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông. PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Bình – Phó trưởng phòng (PC08) Công an TP.HCM .

PV: Thượng tá có thể cho biết thời gian qua đã tiến hành tuần tra, kiểm soát xử lý phương tiện vi phạm các lỗi như chở hàng quá tải, cơi nới thành, thùng xe gây mất an toàn giao thông như thế nào? 

Thượng tá Nguyễn Văn Bình: Trong 5 tháng đầu năm 2022 lực lượng CSGT Thành phố đã phát hiện lập biên bản 1.093 trường hợp vi phạm (trong đó có 997 trường hợp vi phạm về quá tải, 36 trường hợp vi phạm về quá khổ, 54 trường hợp cơi nới thùng xe và 6 trường hợp không chấp hành việc kiểm tra quá tải, quá khổ).

Dự kiến số tiền nộp phạt vào kho bạc Nhà nước khoảng 14,5 tỷ đồng.

4898

PV: Phải chăng mức phạt hay chế tài xử lý các hành vi vi phạm này chưa mang tính răn đe nên tình trạng vi phạm này vẫn còn diễn ra thường xuyên; và trong quá trình xử lý gặp phải những khó khăn gì thưa Thượng tá?

Thượng tá Nguyễn Văn Bình: Đối với tài xế, chủ xe đã từng bị lực lượng chức năng xử phạt về hành vi phạm liên quan đến cơi nới, kích thước thùng không đúng thiết kế thì sau khi đăng kiểm lại tiến hành cơi nới, thay đổi kết cấu thùng xe tiếp tục chở hàng quá tải thì khi bị xử lý sẽ xem xét thêm tình tiết tăng nặng đối với hành vi vi phạm.

Nghị định 123 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 100 cũng đã tăng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm, trong đó có nhóm các hành vi vi phạm về tải trọng và khổ giới hạn của phương tiện; quan điểm của Phòng CSGT ĐB-ĐS mức phạt hiện này tương đối hợp lý, đủ tính răn đe đối với tài xế và chủ phương tiện.

Phạt tiền và tước phù hiệu xe. Khó khăn gặp phải là mất quá nhiều thời gian để tiến hành lập biên bản xử lý theo quy trình.

PV: Trước những khó khăn mà Thượng tá vừa nếu vậy thì giải pháp sắp tới để chúng ta xử lý triệt để vấn đề này là gì?

Thượng tá Nguyễn Văn Bình: Lực lượng CSGT Thành phố tăng cường công tác tuyên truyền đến chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vận tải chấp hành nghiêm quy định pháp luật về tải trọng và khổ giới hạn của phương tiện.

Tổ chức ký cam kết không vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động vận tải hàng hoá; rà soát các cơ sở cơi nới, thay đổi kết cấu thùng xe để chở hàng quá tải, cho thuê các trang thiết bị để kiểm định; phối hợp trung tâm đăng kiểm tiến hành xử lý theo quy định pháp luật; tăng cường xử lý chuyên đề xử lý xe quá tải, xe cơi nới thành, thùng xe, đảm bảo tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn.

PV: Xin cảm ơn Thượng tá!

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở.

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Trước 31/7 không hoàn thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Trước 31/7 không hoàn thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Theo Bộ Y tế, đối tượng tiêm mũi 4 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19, công nhân, người làm việc các khu công nghiệp.