Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ô tô bị ngập nước: Hậu quả và giải pháp khắc phục

Lê Tùng - 24/05/2022 | 15:01 (GTM + 7)

Những ngày qua, giông bão và mưa rào là nỗi ám ảnh của cánh tài xế khi tham gia giao thông tại các cung đường dễ ngập. Bởi, nước không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống điện, làm bẩn nội thất mà nghiêm trọng hơn còn gây hư hỏng động cơ khi tràn vào buồng đốt; xảy ra hiện tượng thủy kích.

Vì vậy, việc bộ phận nào của xe bị ảnh hưởng nặng nề nhất và làm thế nào để giảm thiệt hại khi đi trên đường ngập, có lẽ là vấn đề được nhiều bác tài quan tâm. 

Trong những tình huống khẩn cấp buộc phải di chuyển qua vùng ngập, hãy trang bị cho mình những kinh nghiệm để có thể đưa xe vượt qua vùng ngập an toàn.

Hậu quả khi xe đi qua vùng nước ngập

Nước sẽ gây hại cho các ổ bi, ổ bạc dưới gầm xe, ảnh hướng đến máy đề, máy phát điện, các cánh quạt, cảm biến,…

Hệ thống điện rất nhạy cảm với nước. Sự có do chập mạch, hỏng hệ thống điều khiển trên ô tô xảy ra trước khi nước xâm nhập từ gầm lên sàn xe.

Dẫn đến hiện tượng báo lỗi các bộ phận hoặc các chức năng của ô tô hoạt động sai quy trình. Xe càng ngập sâu và ngâm lâu trong nước, hệ thống điện càng dễ hư hỏng.

Nếu nước ngập đến nắp capo, thông qua ông hút gió, nước sẽ tràn vào làm máy hỏng và chết máy đột ngột. (Hiện tượng thủy kích). Nếu bị nhẹ thì phải thay tay biên, nặng thì có lẽ phải thay cả hệ thống động cơ, hệ thống điện với chi phí rất đắt đỏ.

Trường hợp khác, nước có thể tràn vào xy-lanh cũng gây nguy hiểm. Bởi, lúc này lòng xy-lanh có thể bị gỉ và sau đó thì việc xe “uống xăng như nước” là điều khó tránh khỏi.

Hau-qua-khi-oto-ngap-nuoc-va-cach-xu-li-hieu-qua-1

Một vài giải pháp giảm thiệt hại khi đi trên đường nước ngập

Chú ý đi tốc độ chậm và đều ga - Khi đi qua vùng ngập nước, đầu tiên phải xác định mực nước ở thời điểm đó nông hay sâu và xe sử dụng là dòng SUV hay Sedan. Nếu mực nước không quá 20 cm, xe có thể di chuyển qua một cách an toàn.

Lưu ý: Lái xe nên đi số thấp, tắt tất cả các hệ thống như điều hòa, màn hình giải trí… để tăng khả năng vận hành của động cơ.

Bên cạnh đó, với dòng xe số tự động, người lái nên chuyển sang chế độ S, các lái xe nên tăng ga từ từ và không nên thốc ga. Việc thốc ga và phanh lại khiến nước có thể tràn vào cổ hút, xâm nhập vào máy gây hiện tượng thủy kích. 

Đặc biệt, không dừng lại quá lâu trong vùng ngập. Nếu bắt buộc thì phải về số N (mo), kéo phanh tay và vẫn giữ ga. Khi có thể tiếp tục lăng bánh, nhanh tay vào số và di chuyển qua vùng ngập.

Không nên cố khởi động lại xe khi xe chết máy - Với những ô tô bị chết máy khi đi qua đoạn ngập nước, tuyệt đối không được khởi động lại máy vì nếu người lái cố đề máy, khi nước vào dễ xảy ra hiện tượng bó máy.

Nếu có nước trong động cơ, hộp số hay hệ thống nhiên liệu mà bạn vẫn cố khởi động thì đây là cách…”phá xe nhanh nhất”.

Vì thế, cách tốt nhất là không cố khởi động mà nên rút chìa khóa điện, đẩy xe vào vị trí cao và gọi ngay cho cứu hộ.

Tháo cực âm ắc quy - Đây được xem là giải pháp tình thế để hạn chế thiệt hại và cũng góp phần tránh hiện tượng đoản mạch, giúp bảo vệ ECU hoặc hộp máy tính khỏi bị hư hỏng.

Kiểm tra que thăm dầu - Việc kiểm tra này nhằm xem có dấu hiệu của nước lọt vào hệ thống bôi trơn không. Nếu có nước, khả năng rất cao là động cơ cũng đã bị ngập nước và nếu xuất hiện giọt nước bám ở đuôi que thăm thì cần phải thay dầu và lọc dầu.

1543290645-nhuyich171543199461r1200x0

Nước ngập vào khoang nội thất thì xử lý như thế nào?

Xe bị ngập nước sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống điện, do đó nên tắt chìa khóa điện. Việc này giúp bảo vệ các thiết bị điện tử và tránh bị chập. Hơn nữa, khi mực nước ngập quá cao thì tuyệt đối không mở cửa xe.

Nước sẽ tràn vào bên trong làm hư hỏng các bộ điều khiển và nội thất xe. Nếu cần rời khỏi xe, lái xe nên hạ kính và chui ra khỏi xe.

Việc cửa xe bị ngập nước sẽ đọng lại rất nhiều nước bên trong, ảnh hưởng đến hệ thống loa và dây dẫn, hệ thống chiếu sáng cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Cho dù có hút sạch nước và sấy khô, khả năng xảy ra các rủi ro sau này như đường dây bị chập cháy, hở, bị ăn mòn tại các tiếp điểm là khó tránh khỏi. Sau mỗi lần ngập, bạn nên mang xe tới xưởng kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộ để tránh mất thêm chi phí sửa chữa.

Lưu ý: Nếu quan sát thấy mực nước sâu thì không nên liều lĩnh chạy qua. Rất có thể nước sẽ tràn vào trong khoang nội thất, lúc này người lái cần phải gọi ngay cho cứu hộ, đưa xe đến trung tâm sửa chữa để được xử lý kịp thời.

Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

// //