Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều doanh nghiêp đối diện với khó khăn do thiếu đơn hàng

Như Ngọc - Anh Thư - 10/04/2023 | 9:46 (GTM + 7)

Dù đã hết quý I, nhưng nhiều doanh nghiệp đang đối diện với những khó khăn do thiếu đơn hàng, đặc biệt là với những doanh nghiệp dệt may, da giày.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Đại diện Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được mức tăng trường kinh tế 6,5% trong năm nay. 

# Đáng chú ý, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa chính thức vận hành cổng thông tin http://thuanloithuongmai.vn, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động xuất nhập khẩu. 

# Mới đây, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) vừa đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống còn 8%, dự kiến từ 1-7 đến hết năm 2023. 

# Cũng liên quan đến tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, Dù đã hết quý I, nhưng nhiều doanh nghiệp đang đối diện với những khó khăn do thiếu đơn hàng, đặc biệt là với những doanh nghiệp dệt may, da giày.

Tuy nhiên, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày – túi xách Việt Nam cho biết, dự kiến đến hết quý 2 năm nay tình hình có thể khả quan hơn. Do đó. các doanh nghiệp cần sẵn sàng hướng tới nhiều giải pháp để nắm bắt cơ hội:

"Từ quý IV năm 2022 thì những ngành xuất khẩu, trong đó có ngành da giày chịu tác động rất là lớn của thị trường thế giới và dự kiến cho đến hết quý II/2023 thì tình hình mới có thể có tín hiệu khả quan và điều này cũng tác động khá là lớn tới đơn hàng cũng như là lao động của ngành da giày. Chúng tôi cũng xác định đây là một trong những thách thức rất lớn đối với ngành. Tuy nhiên các giải pháp mà chúng tôi đang hướng tới, đó là vấn đề chúng ta phải mở rộng tìm kiếm thêm các nguồn cung mới, các thị trường mới. Đặc biệt là các doanh nghiệp cần cố gắng tận dụng tốt các thị trường đã có Hiệp định tự do Việt Nam đã ký kết, đấy là một lợi thế".

Dù đã hết quý I, nhưng nhiều doanh nghiệp đang đối diện với những khó khăn do thiếu đơn hàng. Ảnh: Kinh tế môi trường

Dù đã hết quý I, nhưng nhiều doanh nghiệp đang đối diện với những khó khăn do thiếu đơn hàng. Ảnh: Kinh tế môi trường

Theo các chuyên gia,  để tiếp sức cho doanh nghiệp, rất cần chính sách mạnh mẽ hơn và lâu dài hơn, tiếp tục hỗ trợ khai thác thị trường mới và hỗ trợ vay vốn, đơn giản và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính…

# Báo cáo tình hình lao động việc làm quý I của Tổng cục Thống kê cho thấy, gần 149.000 lao động mất việc vì DN giảm đơn hàng, chủ yếu tập trung tại các ngành dệt may, da giày, sản xuất linh kiện và sản phẩm điện tử... 

# Tuy nhiên, tín hiệu tích cực là thu nhập bình quân tháng của NLĐ quý I là 7 triệu đồng, tăng 640.000 đồng so với cùng kỳ năm trước. 

# Với lĩnh vực BĐS, hiện đã có 9 trong 18 dự án NƠXH đăng ký triển khai tại TPHCM được khởi công, nhưng đều đang phải tạm dừng do vướng mắc liên quan đến các quy định của Luật Nhà ở, Luật Đất đai. 

# UBND TP.Hà Nội vừa yêu cầu các quận huyện chấm dứt tình trạng cho thuê đất nông nghiệp, đất công trái quy định.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Trong số 42 mặt hàng đang giao dịch tại MXV, có 9 mặt hàng tăng trên 3% và 6 mặt hàng giảm nhiều hơn 3%, với biến động trung bình 3,6%, đủ để thấy được sức nóng của thị trường trong tuần qua.

Giá dầu WTI và dầu Brent lần lượt tăng 6,6% và 6,5%, hiện đều đã vượt trên 80 USD/thùng, mức cao nhất trong vòng 10 tuần trở lại đây. Nhưng mức tăng lớn nhất toàn thị trường lại thuộc về cà phê Arabica với mức 7,7% lên 4.407 USD/tấn. Tổ chức cà phê thế giới ICO ước tính thâm hụt cung cầu của cà phê toàn cầu sẽ tăng hơn 2% so với năm ngoái, làm dấy lên lo ngại sẽ thiêu hụt nguồn cung cà phê trong thời gian tới.

Cung cấp thêm các thông tin mà nhà đầu tư cần chú ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Tuần này sẽ là một tuần rất bận rộn đối với các nhà môi giới và đầu tư hàng hóa, khi một loạt các báo cáo quan trọng sẽ được công bố. Vào lúc 23:00 đêm thứ ba, cùng lúc, Bộ nông nghiệp Mỹ sẽ phát hành báo cáo Cung – cầu nông sản hàng tháng, và Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ EIA sẽ công bố báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn. Hai báo cáo này thông thường sẽ có tác động rất lớn tới giá của nhóm nông sản và năng lượng. Đến 18h thứ năm và 15h ngày thứ sáu, lần lượt OPEC và Cơ quan năng lượng quốc tế IEA sẽ phát hành các báo cáo tháng”.

Trước đó, mặc dù giá dầu vẫn tăng mạnh, nhưng áp lực bán từ các nhóm mặt hàng khác như nông sản và kim loại, khiến chỉ số MXV-Index chỉ đóng cửa tuần với mức tăng khiêm tốn 0,6%, lên mức 2.318 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở vẫn đạt trên 4.100 tỷ đồng, giảm nhẹ so với tuần trước đó.

 

yuyuy-9734

# Theo Reuters, các nhà nhập khẩu dầu lớn như Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ chịu tác động nhất nếu giá dầu chạm mốc 100 USD/thùng. 

# Còn Canada vừa được bình chọn là nhà cung cấp dầu mỏ được ưa thích trên thế giới nhờ độ tin cậy và ít bị ảnh hưởng bởi xung đột hoặc các hoạt động địa chính trị đầy rủi ro. 

# Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2023 dưới mức 3%, giảm so với 3,4% trong năm 2022, đồng thời trong 5 năm tới tăng trưởng cũng chỉ ở quanh mốc 3%. Đây là mức dự báo tăng trưởng trung hạn thấp nhất kể từ năm 1990 trở lại đây và có thể là “đòn giáng mạnh” vào các nước đang và kém phát triển.

Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva cho biết, nguyên nhân hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu là do phải chịu những ảnh hưởng tiêu cực từ lãi suất tăng: "Các ngân hàng trung ương tiếp tục sử dụng lãi suất để chống lạm phát đồng thời sử dụng các chính sách tài chính để đảm bảo sự ổn định. Đây là hướng hành động đúng đắn, tuy nhiên nếu áp lực tài chính nặng nề hơn, các nhà hoạch định chính sách sẽ phải đối mặt với một nhiệm vụ  phức tạp với sự cân nhắc khó khăn giữa các mục tiêu lạm phát và ổn định tài chính".

Đối với năm 2023, IMF dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu thậm chí còn không đạt được mốc 3% và điều này sẽ là “đòn giáng mạnh” khiến các quốc gia có thu nhập thấp vốn đã chịu ảnh hưởng mạnh từ dịch Covid-19 càng khó để vực dậy và nghèo đói sẽ gia tăng hơn nữa.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, tuần qua, các chỉ số chính đang có phần chững lại đà tăng trong ngắn hạn khi các số liệu kinh tế cho thấy lo ngại suy thoái đang quay lại. Theo đó, chỉ số S&P 500 giảm -0,1%, Nasdaq giảm -1,1% trong khi DJIA tăng nhẹ +0,63%.

# Còn ở trong nước, tính đến cuối tháng 3, tổng số tài khoản nhà đầu tư cá nhân trong nước đạt xấp xỉ 6,98 triệu tài khoản, tương đương khoảng khoảng 7% dân số.

# Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, trạng thái đi ngang của chỉ số VNIndex vẫn được duy trì từ đầu năm 2023 với vùng cận trên là 1.082 - 1.090 điểm và cận dưới là mốc 1.020 điểm. Trong ngắn hạn, giằng co rung lắc khả năng vẫn là diễn biến chính của chỉ số.

Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

// //