Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nghịch lý doanh nghiệp đói vốn, khó tiếp cận gói hỗ trợ

Thùy Linh - Anh Thư - 15/11/2022 | 8:15 (GTM + 7)

Nhiều doanh nghiệp “đói vốn”, khó tiếp cận vốn vay nhưng gói hỗ trợ giảm 2% lãi vay thương mại cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã quy mô 40.000 tỉ đồng do Ngân hàng Nhà nước triển khai chỉ giải ngân được 13,5 tỉ đồng.

Tin tức kinh tế, chứng khoán và giao dịch hàng hóa

# Liên quan đến việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết nhà đầu tư cần tự chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư của mình. 

# Còn để đảm bảo cung ứng xăng dầu, Bộ Công thương yêu trước ngày 16/11, các thương nhân đầu mối và phân phối phải ký biên bản cam kết với cửa hàng bán lẻ xăng dầu. 

Bộ Công Thương yêu cầu các thương nhân đầu mối và phân phối ký biên bản cam kết về việc bảo đảm cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ, hoàn thành trước ngày 16/11 tới

Bộ Công Thương yêu cầu các thương nhân đầu mối và phân phối ký biên bản cam kết về việc bảo đảm cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ, hoàn thành trước ngày 16/11 tới

# Báo cáo trước Quốc hội chiều qua, Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà nhấn mạnh, định đúng giá đất là then chốt của mọi vấn đề trong dự thảo Luật đất đai (sửa đổi).

Tuy nhiên, trước thực tế việc thu hồi đất để phát triển kinh tế xã hội chiếm 70% trong tổng số khiếu nại tố cáo, Đại biểu Tô Văn Tám, đoàn Kon Tum cho rằng: dự thảo luật cần làm rõ nội hàm việc thu hồi đất:

"Người dân có thể chấp nhận hy sinh quyền lợi hoặc chịu thiệt vì quyền lợi, nếu việc thu hồi đất đó cho mục đích quốc phòng, an ninh hoặc phát triển kinh tế cho lợi ích của cộng đồng. Lợi ích của Nhà nước nhưng sẽ không chấp nhận việc thu hồi đất chỉ mang lại lợi ích cho cá nhân hoặc một nhóm người nhưng lại áp giá đền bù thấp mang tính áp đặt hay tạo kẽ hở cho sự trục lợi, lợi ích nhóm sửa đổi Luật đất đai lần này cần phải giải quyết được vấn đề này".

Với tình trạng nâng giá đất, sốt ảo vẫn diễn ra phổ biến khiến thị trường thiếu minh bạch và chưa bền vững, đại biểu Huỳnh Thanh Phương, đoàn Tây Ninh kiến nghị: "Cần quy định chặt chẽ công tác công khai thông tin, tuyên truyền về giá để hạn chế tình trạng sốt đất ảo, giúp cân bằng ổn định về giá thị trường, có chế tài xử lý nghiêm những hành vi đầu cơ, lướt sóng, tạo giá ảo về đất, gây nhiễu loạn thị trường đất đai".

Trước ý kiến của các đại biểu, Cơ quan soạn thảo cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện trong dự thảo Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành.

# Thời gian qua, nhiều ngân hàng phải rao bán tài sản đảm bảo cho các khoản vay trăm tỷ như: đàn gà, vườn cây bỏ hoang, phế liệu, quần áo cũ,... để thu hồi nợ xấu. 

# Và trong các rủi ro nợ tại Việt Nam hiện nay, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam nhận định, rủi ro lớn nhất là ở thị trường trái phiếu doanh nghiệp. 

# Tiếp nối câu chuyện về vay vốn thì một trong những điều kiện để tham gia gói hỗ trợ lãi suất 2% là khách hàng phải có phương án về khả năng phục hồi. Tuy nhiên, khách hàng chưa dám vay thì chưa có hướng dẫn cụ thể

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Việt Cường - Phó Tổng Giám đốc ngân hàng Vietcombank, nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện từ chối tham gia vì e ngại thủ tục rườm rà và ngại thanh tra, hậu kiểm về sau: "Trải qua đợt hỗ trợ lãi suất năm 2009, các doanh nghiệp e ngại hồ sơ thủ tục phải hoàn thiện để phục vụ thanh, kiểm tra sau này có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, một số vướng mắc trong hạch toán lợi nhuận, chia cổ tức, khi thanh tra kiểm toán yêu cầu phải thu hồi, thì doanh nghiệp khó cân đối để trả lại số tiền đã hỗ trợ".

Nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh không thể tiếp cận vốn giá rẻ từ gói hỗ trợ 2% lãi vay thương mại của Chính phủ - Ảnh: T.T.

Nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh không thể tiếp cận vốn giá rẻ từ gói hỗ trợ 2% lãi vay thương mại của Chính phủ - Ảnh: T.T.

Được biết, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại tích cực triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành tháo gỡ những vướng mắc phát sinh.

# CEO Cushman & Wakefield nhận định: Miền Bắc có cơ hội thành ‘thủ phủ’ sản xuất linh kiện điện tử toàn cầu trong bối cảnh hiện nay. 

# Còn ngành thép đang phải đối mặt với thách thức về chi phí đầu vào tăng cao, lượng hàng tồn kho lớn, cộng thêm nhu cầu tiêu thụ thép giảm mạnh và chênh lệch tỷ giá. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Đóng cửa phiên giao dịch ngày 14/11, lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hoá đã kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,4% xuống 2.527 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng mạnh gần 25% lên mức 6.700 tỷ đồng.

Báo cáo của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC đã gây sức ép lên giá dầu, khi nhóm nước này tiến hành điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu 100.000 thùng/ngày cho cả năm nay và năm 2023. Kết thúc phiên, giá dầu WTI và Brent lần lượt giảm với các mức lần lượt là 3,4% và 3%.

Lực bán cũng được thúc đẩy bởi yếu tố vĩ mô, khi đồng Dollar Mỹ hồi phục sau 2 phiên lao dốc, do các quan chức Fed khẳng định công cuộc tăng lãi suất vẫn sẽ là hành trình dài bất chấp những dấu hiệu hạ nhiệt ban đầu của lạm phát. Đa phần các mặt hàng kim loại cũng ghi nhận đà giảm trước thông tin này. Giá đồng đã kết thúc chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp, giảm hơn 2% xuống còn 8.451 USD/tấn.

# Quỹ tiền tệ quốc tế IMF dự báo, năm 2022, Trung Quốc là quốc gia có GDP lớn nhất ở châu Á, tiếp theo là Nhật Bản, Ấn Độ, Iran và Hàn Quốc.

# Theo báo cáo tài sản toàn cầu năm 2022 của ngân hàng Credit Suisse, một trong những thay đổi lớn nhất là sự gia tăng tài sản ở Trung Quốc. Hiện Trung Quốc và Mỹ chiếm 50% tổng tài sản hộ gia đình toàn cầu. 

Người Nga xếp hàng tại cửa hàng ăn nhanh Vkusno I Tochka. Ảnh: Reuters.

Người Nga xếp hàng tại cửa hàng ăn nhanh Vkusno I Tochka. Ảnh: Reuters.

# Chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh của Nga thay thế McDonald's tại nước này báo cáo nhiều kết quả kinh doanh lạc quan chỉ trong vài tháng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khủng hoảng lương thực toàn cầu, Nga tìm kiếm giải pháp để có thể giải phóng hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của mình.

# Chứng khoán Mỹ giảm trở lại trong phiên đầu tuần. Có 2 nhận định trái chiều về khả năng tăng lãi suất sắp tới từ các quan chức chủ chốt của FED đã tác động lên thị trường trong phiên đêm qua.

# Còn tại Việt Nam, Chỉ số VNIndex giảm mạnh ngay từ đầu phiên thứ Hai đầu tuần và có thời điểm hình thành vùng đáy ngắn hạn mới quanh vùng 923 điểm.

Trong ngắn hạn, chỉ số VNIndex vẫn sẽ cần thời gian để tìm điểm cân bằng do lực cung vẫn đang duy trì trên diện rộng đồng thời MACD trên đồ thị ngày của chỉ số vừa cắt xuống đường tín hiệu.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //