Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Yêu cầu 3 tỉnh miền Tây cấp hơn 9 triệu m3 cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

PV: Thứ năm 01/06/2023, 09:47 (GMT+7)

Các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long được yêu cầu ưu tiên bố trí ngay 9,1 triệu m3 đất đắp nền cho các dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Cà Mau để bảo đảm tiến độ.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc điều phối vật liệu cát san lấp cho các dự án cao tốc khu vực ĐBSCL.

Nhu cầu cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trong năm 2023 khoảng 9,1 triệu m3 - Ảnh minh họa: dangcongsan.vn

Nhu cầu cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trong năm 2023 khoảng 9,1 triệu m3 - Ảnh minh họa: dangcongsan.vn

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long ưu tiên bố trí ngay nguồn cát đắp cho các dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau (thuộc dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau).

Ba tỉnh được giao chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, địa phương liên quan xác định cụ thể vị trí các khu vực mỏ, sớm triển khai các công việc cần thiết để cung cấp vật liệu cho các dự án.

Bộ Giao thông Vận tải, Tài nguyên - Môi trường có nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thiện thủ tục khai thác cũng như nâng công suất khai thác mỏ.

Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Chính phủ có công văn yêu cầu 3 tỉnh trên phân bổ nguồn cát phục vụ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang triển khai.

Cụ thể, tổng nhu cầu cát cho dự án này là hơn 18 triệu m3. Riêng năm 2023, cần khoảng 9,1 triệu m3. Trong đó, Vĩnh Long cung cấp 2,5 triệu m3, An Giang và Đồng Tháp mỗi tỉnh 3,3 triệu m3.

Được biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng đề án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL”.

Trong khi đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang triển khai thi công thử nghiệm cát biển sử dụng cho các dự án hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL, dự kiến sẽ có kết quả đánh giá vào cuối năm 2023.

Tính đến giữa tháng 5, dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau mới đạt tiến độ 2,9% (chậm 1,5% so với kế hoạch); tuyến Cần Thơ - Hậu Giang hoàn thành 2,5% (chậm 3,3% so với dự tính). Nguyên nhân chính khiến tiến độ toàn dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chậm là do khan hiếm cát.

 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Như VOVGT đã thông tin, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới xảy ra giữa ô tô từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, khiến 4 người chết, 9 người bị thương, càng đặt ra nhu cầu cấp thiết về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Giữa nhịp sống đổi thay của Hà Nội, Đông Ngạc – Kẻ Vẽ xưa – vẫn lấp lánh những dấu tích của một làng nghề trù phú và một miền khoa bảng vang danh. Từ nem Vẽ, khoai phồng, đến những bậc đại khoa lưu danh trên phố phường, mảnh đất này từng là niềm tự hào của Thăng Long.

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Trước tình trạng chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng những ngày gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Việc xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế đã được thực hiện nhiều lần, song vẫn không xử lý được triệt để, người dân vẫn tự ý chế tạo phương tiện, vẫn sử dụng và lưu thông, dù biết đó là hành vi vi phạm.

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Trước lộ trình cấm xe máy xăng theo giờ trong Vành đai 1 từ năm sau, Hà Nội đang tăng cường các tiện ích giao thông công cộng, chuyển đổi mạnh mẽ trong quản lý phương tiện để người dân dần thích ứng, vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Giữa nhịp sống cũ kỹ của phố cổ Hà Nội, có một lối đi tưởng chừng bình lặng trên đường Trần Nhật Duật đang bừng tỉnh theo cách không ai ngờ tới.

VOV giành 2 giải tại Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ XI

VOV giành 2 giải tại Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ XI

Tối 12/12/2025, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ XI.