Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Xuất khẩu thủy sản, thị trường dần phục hồi

Khánh Duy: Thứ tư 20/09/2023, 14:56 (GMT+7)

Trong 8 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản đạt gần 5,8 tỉ đô la Mỹ, thấp hơn gần 25% so với cùng kỳ năm 2022. Mặc dù bức tranh xuất khẩu thủy sản nước ta được đánh giá đang có những tín hiệu phục hồi nhưng chưa thật sự như kỳ vọng.

Tại tỉnh Bạc Liêu, 8 tháng đầu năm nay, diện tích thả tôm được 138.000ha/142.000ha kế hoạch năm 2023. Riêng tôm nuôi theo mô hình siêu thâm canh, công nghệ cao, dự kiến năm 2023 của tỉnh Bạc Liêu khoảng 4.700ha, 8 tháng đầu năm đã thả được 4.900ha. Sản lượng tôm nuôi 8 tháng đầu năm đạt 135.000 tấn.

Ông Nguyễn Hoàng Xuân, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Bạc Liêu, cho hay: Theo dự báo của ngành chuyên môn, thì chỉ tiêu, kế hoạch về nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là trong nuôi tôm của Bạc Liêu năm 2023 sẽ đạt và có thể vượt nhẹ kế hoạch đề ra. Các cơ sở, doanh nghiệp chủ động được vấn đề khoa học kỹ thuật, luôn luôn tìm tòi, nâng cao trình độ, những giải pháp công nghệ tiên tiến để áp dụng, điển hình như 8 tháng đầu năm đặc biệt riêng vấn đề về giá thì nghề nuôi tôm ở Bạc Liêu phát triển rất mạnh, tức là nuôi có sản lượng, tỷ lệ sống đạt.

Bộ NN&PTNT cho biết, trong 8 tháng vừa qua, nhóm thuỷ sản xuất khẩu đạt 5,68 tỷ USD, giảm 25,4%. Mặc dù còn giảm mạnh nhưng mức giảm này đang có dấu hiệu rút ngắn hơn so với những tháng đầu năm. Đối với mặt hàng tôm, tuy xuất khẩu chưa đột phá nhưng 3 tháng gần đây có doanh số cao hơn hẳn so với những tháng đầu năm. Tính đến hết tháng 8, xuất khẩu tôm đạt 2,2 tỉ USD, giảm 28%. Về cá tra, trong tháng 8, xuất khẩu đã ghi nhận mức sụt giảm ít nhất trong 6 tháng. Tính đến hết tháng 8, xuất khẩu cá tra gần 1,2 tỉ USD, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2022.

Ông Trần Thanh Phong, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội cá tra Việt Nam, thông tin: Về tiêu thụ, Hiệp hội cũng nhắm đến việc tiêu thụ trong nước. Quan điểm không phải cố gắng tiêu thụ càng nhiều càng tốt mà làm sao xây dựng được những kênh quảng bá, truyền thông để tăng giá trị hình ảnh cá tra trong nước, thay đổi cách nhìn, niềm tin của người dân trong nước về cá tra.

Tính đến hết tháng 8, xuất khẩu tôm đạt 2,2 tỉ USD (Ảnh: Nhật Minh)

Tính đến hết tháng 8, xuất khẩu tôm đạt 2,2 tỉ USD (Ảnh: Nhật Minh)

Cục Thủy sản cho biết, đối với tôm nước lợ, các tháng cuối năm 2023 cần đạt: Diện tích thả nuôi bổ sung 50.000 ha tôm thẻ chân trắng, sản lượng cần đạt là 372.500 tấn tôm các loại. Riêng đối với cá tra các tháng cuối năm 2023 cần đạt diện tích thả nuôi bổ sung 1.840 ha, sản lượng cần đạt là 0,54 triệu tấn.

 Để hạ giá thành trong nuôi trồng thuỷ sản cần áp dụng kỹ thuật tiên tiến ở tất cả các khâu trong quy trình nuôi để tăng tỉ lệ sống, giảm hệ số chuyển đổi thức ăn. Tổ chức liên kết sản xuất để giảm khâu trung gian, đảm bảo vật tư đầu vào đến tay người nuôi nhanh nhất, có giá gần nhất với giá thành sản xuất, để giảm chi phí sản xuất.

Ông Ngô Thế Anh, Trưởng phòng nuôi trồng thủy sản, Cục Thủy sản, chia sẻ: Giá bán thấp thì việc tổ chức sản xuất nuôi là gặp khó khăn nhiều nhất, bởi vì ngoài việc trực tiếp sản xuất để đạt hiệu quả đã là khó khăn, thì trong đó phải cần phụ thuộc vào yếu tố vật tư đầu vào, chất lượng cũng như kịp thời của vật tư đầu vào và sau khi sản xuất xong, thì lại phụ thuộc vào cái tiêu thụ, cũng như đầu ra, đặc biệt là giá, tiêu thụ sản phẩm. Muốn thúc đẩy sản xuất thì chúng ta cần kiểm soát tốt các yếu tố đầu vào, chất lượng, để làm sao sản xuất có cái sức cạnh tranh về giá và các rảo cản, đầu ra về sản phẩm.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến mong muốn, doanh nghiệp ngành thủy sản cũng cần chủ động kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo việc làm cho người lao động, duy trì, đa dạng hóa thị trường, đồng thời cần bệ đỡ để lấy đà hồi phục trong năm tiếp theo: 15.000 tỷ đồng cho vay lãi suất thấp đang được triển khai, về mặt cơ chế đã được tháo gỡ, nguồn vốn được bổ sung, còn các yếu tố về mặt kỹ thuật thì phải xử lý như thế nào, phải giải quyết một cách đồng bộ. Sức cạnh tranh nằm ở giá thành, phải giảm giá thành, nếu mãi đường mòn, vẫn cách làm cũ trong bối cảnh mới không nâng cao được sức cạnh tranh sẽ thụt lùi, mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu sẽ khó đạt được nếu như thủy sản không hoàn thành.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cũng yêu cầu ngành thủy sản phải xây dựng cơ cấu giá thành chuẩn cho ngành, với các tiêu chuẩn cụ thể về giống, thức ăn, môi trường, thú y… để áp dụng đối với từng phương thức nuôi. Vấn đề liên kết chuỗi giá trị cũng đóng vai trò quan trọng đối với ngành hàng thủy sản trong bối cảnh mới.

***

Các chuyên gia dự báo nhu cầu nhập khẩu của các nước sẽ tăng thời gian tới. Đây là cơ hội quý để ngành thuỷ sản lấy lại đà tăng trưởng. Cụ thể ra sao và những thị trường nào sẽ đầy tiềm năng? Xung quanh nội dung này, phóng viên Kênh VOV Giao thông có cuộc phỏng vấn bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam:

PV: Bà có dự báo gì về thị trường cho ngành thủy sản nước ta, đặc biệt là đối với mặt hàng tôm và cá tra trong những tháng cuối năm?

Bà Tô Thị Tường Lan: Tại thị trường Nhật, Mỹ, họ sẽ gia tăng mua hàng giá trị gia tăng vốn là thế mạnh của tôm Việt Nam thì hy vọng rằng chúng ta sẽ có được sự phục hồi nhẹ các mặt hàng tôm. Và ở mặt hàng cá tra, chúng ta cũng sẽ thấy được cái sự ấp áp hơn của thị trường Trung Quốc, cũng là một tín hiệu tích cực. Thêm vào đó, thị trường Mỹ là thị trường dẫn dắt về giá. Trong suốt 8 tháng vừa qua thì giá thị trường Mỹ rất là thấp.

Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng rằng, với kết quả đánh giá sau đợt kiểm tra của quản lý an toàn thực phẩm của Mỹ. Các cơ sở nuôi cá tra cộng với kết quả sơ bộ của kỳ xem xét hành chính lần 19 tại thị trường Mỹ, với kết quả rất là khả quan thì sẽ là một tín hiệu tích cực cho thị trường Mỹ.

Cũng như có thể là một cơ sở cho doanh nghiệp tăng giá bán ở các thị trường khác. Đó là những tín hiệu tích cực, chúng tôi hy vọng với cái đà này thì giá trị xuất khẩu của chúng ta năm 2023 sẽ đạt trên 9 tỷ đô.

PV: Các doanh nghiệp cần lưu ý điều gì để nắm bắt cơ hội khi thị trường được dự báo sẽ có những tín hiệu lạc quan trong các tháng cuối năm thưa bà?

Bà Tô Thị Tường Lan: Đối với doanh nghiệp tôm thì chúng tôi thấy rằng các doanh nghiệp tôm họ rất là sát thị trường. Cái khoảng cách giữa Việt Nam vào các nước làm cho các doanh nghiệp họ rất là linh động để điều chỉnh chính sách bán hàng cũng như chính sách xuất khẩu.

Đối với thị trường cá tra thì hiện nay, mức giá hiện nay chúng ta đã đến mức thấp nhất rồi cho nên các doanh nghiệp hết sức thận trọng và đặc biệt, chúng ta nên tham khảo hợp tác lẫn nhau chặt chẽ để chúng ta có giá bán tốt nhất trong thời gian cuối năm và năm sau.

PV: Còn riêng đối với người nuôi bà có chia sẻ gì?

Bà Tô Thị Tường Lan: Chúng ta cũng sẽ coi thử bám sát, hợp tác với các doanh nghiệp để chúng ta nắm vững tình hình để chúng ta có thể giảm nuôi, chúng ta làm như thế nào để đảm bảo nguồn cung nó phù hợp với lại cái cầu.

PV: Xin cảm ơn bà với những chia sẻ vừa rồi.

 

Khánh Duy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Trái ngược với vẻ xanh mát, rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa bằng lăng, hoa phượng ở một số con đường, tuyến phố của Hà Nội, tại một số ngõ rộng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) những hàng cây lâu năm bị cắt trụi, chỉ còn lại thân chính và đến nay mới chỉ nẩy lưa thưa một số mầm cây.

Trạm trung chuyển rác 'làm khó' khu dân cư

Trạm trung chuyển rác "làm khó" khu dân cư

Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên đường Thủy Lợi (phường Phước Long A, TP. Thủ Đức) phải gánh chịu ô nhiễm từ trạm trung chuyển rác đặt tại khu vực này.