Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tối qua 16/7, Cục CSGT, Bộ Công an đã thông tin về hoạt động Trung tâm Trung tâm thông tin chỉ huy về giao thông của Cục. Theo khẳng định của lãnh đạo Cục CSGT, Trung tâm này có thể tự động nhận diện tới 20 hành vi vi phạm giao thông, cũng như phát hiện lái xe gây tai nạn bỏ trốn, lập lại hành trình của một chiếc xe tình nghi gây tai nạn…, đồng thời gửi thông báo vi phạm trong 2 giờ
Nguyên lý hoạt động của dữ liệu tại trung tâm này là gì? Ngoài việc giám sát giao thông, trung tâm này có thể nâng cao hiệu quả quản lý nước như thế nào? PV VOV Giao thông đối thoại với Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an xung quanh nội dung này:
PV: Thưa ông, xin ông cho biết, hệ thống camera này có gì khác biệt so với hệ thống camera đã từng lắp đặt trước đây?
Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình: Camera của chúng tôi hiện nay có 3 loại: loại theo tính nắng, tác dụng thì có camera về hình ảnh, hai là camera về tốc độ. Về hình ảnh cũng có 2 loại là camera thông minh phân tích tại biên và gửi những yêu cầu về trung tâm.
Loại thứ 2 là camera chúng tôi phải lấy dữ liệu về đây, sau đó dùng phần mềm trí tuệ nhân tạo để phân tích, phát hiện ra vi phạm. Những việc đó làm song hành, nhưng tiến tới phải dùng camera xử lý tại biên, để giảm nhẹ các hệ thống máy chủ để lưu trữ và phù hợp với ứng dụng KHCN đối với hệ thống camera.
PV: Ông có kỳ vọng gì về hiệu quả của hệ thống trong việc giám sát vi phạm cũng như hỗ trợ các lực lượng chức năng trong công tác quản lý?
Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình: Hiện nay, mức độ vi phạm, rồi ý thức tham gia giao thông còn hạn chế. Nếu trước kia chúng ta dùng mắt thường để phát hiện những hành vi như đè vạch, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng điện thoại, rồi các hành vi nguy hiểm khác, thì tới đây camera sẽ thay cảnh sát để phát hiện và xử lý những hành vi đó. Nó cũng phù hợp với sự phát triển của các nước.
Cái nữa là chúng tôi sẽ tham mưu để phát triển các hệ thống camera đối với những xe kinh doanh vận tải, để làm sao không để xảy ra những vi phạm, rồi tai nạn cho nhiều người đối với xe kinh doanh vận tải.
Đây là vấn đề đang nhức nhối. Chúng ta có rồi, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu, và chưa có tiếp nhận và xử lý và nội hàm của kinh doanh vận tải hiện nay còn rất hạn chế.
PV: Như ông đã trao đổi, hệ thống giám sát này còn tăng tính minh bạch trong quá trình xử lý vi phạm. Ông có thể giải thích cụ thể hơn?
Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình: Hệ thống camera này chúng tôi xử phạt không tiếp xúc, đấy chính là minh bạch. Bạn không đồng ý với kết quả đó thì có thể kiện và chúng tôi sẽ chứng minh đúng hay sai bằng dữ liệu điện tử chứ không phải bằng lời nói hay ghi nhớ của ai đó.
PV: Ngoài việc nâng cao hiệu quả xử lý trong lĩnh vực giao thông thì hệ thống này giúp ích gì trong việc giám sát, xử lý vi phạm trật tự xã hội?
Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình: Đối với camera này, ngoài phương tiện thì có thể nhận diện được con người. Đối với các hành vi phạm tội ở trên các tuyến giao thông thì hệ thống camera này sẽ hỗ trợ cơ quan điều tra trong việc chứng minh tội phạm, truy bắt tội phạm và tạo tác động răn đe rất lớn đối với các loại tội phạm đường phố.
PV: Hiện nay, hệ thống camera đang ở giai đoạn mấy và các giai đoạn tiếp theo hệ thống giám sát sẽ có những thay đổi như thế nào?
Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình: Giai đoạn 1 hiện nay là giai đoạn vừa chạy vừa hiệu chỉnh, tìm hiểu những hạn chế, rồi tìm ra những kinh nghiệm để giai đoạn 2 chúng tôi sẽ phát triển và can dày các camera trên các tuyến cao tốc.
Đối với các địa phương thì sẽ là một Cục thu nhỏ, để các địa phương chỉ cần đầu tư camera, đường truyền về, xây một trung tâm và một phần máy chủ, còn những phần mềm liên quan đến máy chủ tập trung tại Cục thì người ta chỉ cần máy ứng dụng để làm thành một hệ thống giữa hệ thống của Cục và 34 tỉnh thành, thành một hệ thống đồng bộ và thống nhất.
PV: Xin cảm ơn ông.
Giải thích thêm về nguyên lý hoạt động của hệ thống camera vừa đưa vào hoạt động và hệ thống dữ liệu thu được từ hệ thống này, Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho hay, Trung tâm là trung tâm tổng, bao gồm dữ liệu từ các thiết bị nghiệp vụ, các trang thiết bị của lực lượng CSGT trên tuyến, từ các trung tâm cấp 2 tại các tỉnh, trong đó có thiết bị đo nồng độ cồn, camera, máy bắn tốc độ…
Các thiết bị này sẽ đưa về trung tâm, và thông qua phân tích phần mềm AI để nhận diện hành vi vi phạm và sẽ tự động chuyển sang file quản lý và lực lượng CSGT trên cơ sở thông tin nhận được từ phần mềm AI, ghi nhận những vi phạm và chuyển thông tin vi phạm đó nhanh nhất đến chủ phương tiện:
Đại tá Phạm Quang Huy cho biết: Sau khi ghi nhận được phương tiện, lập tức có thể trích xuất được ảnh, clip liên quan đến hành vi vi phạm của phương tiện này khi lưu thông trên tuyến đường. Từ biển số nhận diện, màu sơn, cũng như các đặc điểm của phương tiện thì có thể tra ra ngay chủ phương tiện.
Đồng thời trên cơ sở dữ liệu mà CSGT đang có, cũng như dữ liệu kết nối của phần mềm quản lý người lái thì sẽ ra được thông tin của chủ phương tiện và người lái để chuyển sang file để xử lý.
Như vậy, khi làm được trung tâm này sẽ đáp ứng được yêu cầu chuyển hóa từ thủ công sang công nghệ, để đưa ra được kết quả, thông báo đến người liên quan một cách nhanh nhất. Hiện nay chúng tôi thông qua app CSGT và app VneTraffic – dành cho công dân thì tất cả phương tiện vi phạm và các hành vi vi phạm là chúng tôi có thể ghi nhận và thông báo ngay lập tức cho người dân thông qua app công dân.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Bản “Dạ cổ hoài lang” ra đời hơn một năm mới được sử dụng trên sân khấu cải lương và dần dần chiếm chỗ của hai bản “Tứ Đại Oán” và “Hành Vân”, nhưng trong hơn 10 năm đầu bản Dạ cổ vẫn lận đận trong việc khẳng định mình dù nhiều lần cải tiến.