Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Xem xét đình chỉ đơn vị thi công cao tốc làm sập cống hộp khiến 2 công nhân tử vong

Lê Tùng: Thứ năm 09/11/2023, 14:37 (GMT+7)

Bộ GTVT vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu Ban Quản lý dự án (QLDA) 6, Liên danh Nhà đầu tư, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án) khẩn trương giải quyết sự việc thi công làm sập cống hộp đường gom của Dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt.

Hiện trường vụ tai nạn lao động ngày 8/11 khiến 2 công nhân tử vong (Ảnh: Vietnamnet)

Hiện trường vụ tai nạn lao động ngày 8/11 khiến 2 công nhân tử vong (Ảnh: Vietnamnet)

Theo Bộ GTVT, vào khoảng 9h30’ ngày 8/11, xảy ra sự việc thi công làm sập cống hộp đường gom của Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt khiến 2 công nhân tử vong.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối và tuân thủ quy định về chất lượng, an toàn lao động, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6, Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án, Tư vấn giám sát, nhà thầu thi công thực hiện bảo vệ hiện trường, phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết sự cố công trình theo quy định của pháp luật; đồng thời tổ chức hỗ trợ, thăm hỏi, động viên kịp thời các gia đình có người bị nạn.

Doanh nghiệp dự án, chủ đầu tư xem xét đình chỉ đơn vị thi công và báo cáo kết quả xử lý về Ban QLDA 6 và các cơ quan có liên quan, lưu ý cần làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và giải pháp khắc phục; các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa không xảy ra trường hợp tương tự trong quá trình thi công.

Ban quản lý dự án 6 trong vai trò là đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền được giao kiểm tra kết quả xử lý, khắc phục sự việc, lưu ý các quy trình kiểm soát chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, vệ sinh môi trường của Doanh nghiệp dự án, Tư vấn giám sát, nhà thầu thi công.

Bộ GTVT khẳng định nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Cơ quan nhà nước có thẩm quyền về công tác quản lý dự án, giám sát thi công xây dựng công trình đảm bảo tuân thủ theo quy định của Hợp đồng BOT và quy định của pháp luật về xây dựng có liên quan.

Đồng thời, nghiêm khắc phê bình Giám đốc Ban quản lý dự án 6, lãnh đạo cấp cao nhà đầu tư, Tổng giám đốc Doanh nghiệp dự án trong việc chậm trễ báo cáo Bộ GTVT và các cơ quan có thẩm quyền về sự cố công trình trong quá trình triển khai dự án.

Liên quan đến sự việc hai công nhân tử vong tại Dự án Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt, chủ đầu tư/doanh nghiệp dự án cũng đã lên tiếng và chỉ ra nguyên nhân ban đầu về vụ việc này. Theo Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng, vào khoảng thời gian trên, tại vị trí thi công cống hộp thoát nước đường gom dân sinh (Km464+720, phải tuyến) thuộc Gói thầu XL-01, Dự án Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt, địa bàn xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đã xảy ra vụ tai nạn lao động dẫn đến 2 công nhân thi công gặp nạn.

Sự việc xảy ra trong quá trình tháo dỡ ván khuôn tường thân cống của nhà thầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Hiệp. Ngay lập tức, những người có mặt ở hiện trường trực tiếp sơ cứu ban đầu và chở các nạn nhân đến Bệnh viện 115.

Mặc dù được các bác sỹ nỗ lực cứu chữa, nhưng do chấn thương nặng, hai công nhân là ông Đặng Văn Chính và Phạm Ngọc Sửu (cùng trú tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) đã tử vong.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, nhà thầu đã liên hệ với các cơ quan chức năng như Công an huyện Hưng Nguyên và các đơn vị liên quan khác để thông báo sự việc và đề nghị cử cán bộ xuống hiện trường để triển khai các thủ tục cần thiết theo quy định cũng như bảo vệ hiện trường.

Công ty TNHH Đại Hiệp (nhà thầu trực tiếp thi công) và Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) đã cử cán bộ của đơn vị đến nhà các nạn nhân để động viên, thăm hỏi, chia buồn và hỗ trợ một phần kinh phí ban đầu cho các nạn nhân.

Nguyên nhân ban đầu của vụ việc được các bên đánh giá có thể do thời gian vừa qua thời tiết có mưa kéo dài dẫn đến nền đất xung quanh chân tường thân bị bão hòa. Nguyên nhân chính xác hiện nay đang được cơ quan chức năng liên quan làm rõ.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.