Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Xem xét đình chỉ đơn vị thi công cao tốc làm sập cống hộp khiến 2 công nhân tử vong

Lê Tùng: Thứ năm 09/11/2023, 14:37 (GMT+7)

Bộ GTVT vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu Ban Quản lý dự án (QLDA) 6, Liên danh Nhà đầu tư, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án) khẩn trương giải quyết sự việc thi công làm sập cống hộp đường gom của Dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt.

Hiện trường vụ tai nạn lao động ngày 8/11 khiến 2 công nhân tử vong (Ảnh: Vietnamnet)

Hiện trường vụ tai nạn lao động ngày 8/11 khiến 2 công nhân tử vong (Ảnh: Vietnamnet)

Theo Bộ GTVT, vào khoảng 9h30’ ngày 8/11, xảy ra sự việc thi công làm sập cống hộp đường gom của Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt khiến 2 công nhân tử vong.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối và tuân thủ quy định về chất lượng, an toàn lao động, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6, Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án, Tư vấn giám sát, nhà thầu thi công thực hiện bảo vệ hiện trường, phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết sự cố công trình theo quy định của pháp luật; đồng thời tổ chức hỗ trợ, thăm hỏi, động viên kịp thời các gia đình có người bị nạn.

Doanh nghiệp dự án, chủ đầu tư xem xét đình chỉ đơn vị thi công và báo cáo kết quả xử lý về Ban QLDA 6 và các cơ quan có liên quan, lưu ý cần làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và giải pháp khắc phục; các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa không xảy ra trường hợp tương tự trong quá trình thi công.

Ban quản lý dự án 6 trong vai trò là đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền được giao kiểm tra kết quả xử lý, khắc phục sự việc, lưu ý các quy trình kiểm soát chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, vệ sinh môi trường của Doanh nghiệp dự án, Tư vấn giám sát, nhà thầu thi công.

Bộ GTVT khẳng định nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Cơ quan nhà nước có thẩm quyền về công tác quản lý dự án, giám sát thi công xây dựng công trình đảm bảo tuân thủ theo quy định của Hợp đồng BOT và quy định của pháp luật về xây dựng có liên quan.

Đồng thời, nghiêm khắc phê bình Giám đốc Ban quản lý dự án 6, lãnh đạo cấp cao nhà đầu tư, Tổng giám đốc Doanh nghiệp dự án trong việc chậm trễ báo cáo Bộ GTVT và các cơ quan có thẩm quyền về sự cố công trình trong quá trình triển khai dự án.

Liên quan đến sự việc hai công nhân tử vong tại Dự án Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt, chủ đầu tư/doanh nghiệp dự án cũng đã lên tiếng và chỉ ra nguyên nhân ban đầu về vụ việc này. Theo Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng, vào khoảng thời gian trên, tại vị trí thi công cống hộp thoát nước đường gom dân sinh (Km464+720, phải tuyến) thuộc Gói thầu XL-01, Dự án Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt, địa bàn xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đã xảy ra vụ tai nạn lao động dẫn đến 2 công nhân thi công gặp nạn.

Sự việc xảy ra trong quá trình tháo dỡ ván khuôn tường thân cống của nhà thầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Hiệp. Ngay lập tức, những người có mặt ở hiện trường trực tiếp sơ cứu ban đầu và chở các nạn nhân đến Bệnh viện 115.

Mặc dù được các bác sỹ nỗ lực cứu chữa, nhưng do chấn thương nặng, hai công nhân là ông Đặng Văn Chính và Phạm Ngọc Sửu (cùng trú tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) đã tử vong.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, nhà thầu đã liên hệ với các cơ quan chức năng như Công an huyện Hưng Nguyên và các đơn vị liên quan khác để thông báo sự việc và đề nghị cử cán bộ xuống hiện trường để triển khai các thủ tục cần thiết theo quy định cũng như bảo vệ hiện trường.

Công ty TNHH Đại Hiệp (nhà thầu trực tiếp thi công) và Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) đã cử cán bộ của đơn vị đến nhà các nạn nhân để động viên, thăm hỏi, chia buồn và hỗ trợ một phần kinh phí ban đầu cho các nạn nhân.

Nguyên nhân ban đầu của vụ việc được các bên đánh giá có thể do thời gian vừa qua thời tiết có mưa kéo dài dẫn đến nền đất xung quanh chân tường thân bị bão hòa. Nguyên nhân chính xác hiện nay đang được cơ quan chức năng liên quan làm rõ.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Metro số 1 tạm dừng chạy tàu do thời tiết xấu

Metro số 1 tạm dừng chạy tàu do thời tiết xấu

Chiều 27/12, cơn mưa trái mùa kéo dài nhiều tiếng đã làm ảnh hưởng đến việc chạy tàu metro.

Người trẻ nhiễm HIV gia tăng, thách thức mục tiêu “chấm dứt bệnh AIDS'

Người trẻ nhiễm HIV gia tăng, thách thức mục tiêu “chấm dứt bệnh AIDS"

Tình trạng lây nhiễm HIV đang gia tăng trong nhóm đối tượng nam thanh niên, giới trẻ, nhóm MSM (nam quan hệ tình dục đồng giới) ... Điều này có thể là một thách thức cho mục tiêu Chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030 của Việt Nam.

Thí điểm phân loại rác tại nguồn, Hà Nội tiết kiệm hơn 3 tỷ đồng

Thí điểm phân loại rác tại nguồn, Hà Nội tiết kiệm hơn 3 tỷ đồng

Ngay trong quý I năm 2024, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã thành lập Tổ công tác với sự tham gia của 5 quận, các chuyên gia trong lĩnh vực chất thải rắn sinh hoạt và các đơn vị duy trì vệ sinh môi trường để thực hiện kế hoạch phân loại rác tại nguồn.

Vụ cháy nhà trọ ở Thủ Đức: Huy động nguồn lực hỗ trợ các nạn nhân

Vụ cháy nhà trọ ở Thủ Đức: Huy động nguồn lực hỗ trợ các nạn nhân

Ngoài hỗ trợ về vật chất, lực lượng chức năng địa phương đã huy động thêm nguồn lực để giúp đỡ gia đình các nạn nhân bị ảnh hưởng trong vụ cháy.

Xe chở học sinh sơn màu vàng đậm, an toàn thay đổi ra sao?

Xe chở học sinh sơn màu vàng đậm, an toàn thay đổi ra sao?

Theo quy định mới, từ 1/1/2025, xe ô tô kinh doanh chở trẻ em mầm non, học sinh phải sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Đồng thời, mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh.

Hà Nội sống và yêu: Nghề làm bút lông thủ công ở phố cổ

Hà Nội sống và yêu: Nghề làm bút lông thủ công ở phố cổ

Nằm giữa lòng Hà Nội, cửa hàng làm bút lông thủ công trên phố Thuốc Bắc vẫn còn giữ được những nét xưa cũ. Thời xưa khi xã hội dùng nhiều bút lông, đây cũng từng là một nghề giúp thị dân giàu có. Qua biến thiên thời gian, nghề làm bút lông thủ công ngày nay ở phố cổ như thế nào?

Giải pháp nào giúp doanh nghiệp xuất khẩu pin mặt trời ứng phó phòng vệ thương mại?

Giải pháp nào giúp doanh nghiệp xuất khẩu pin mặt trời ứng phó phòng vệ thương mại?

Việt Nam là quốc gia có năng lực lớn trong sản xuất và xuất khẩu tấm pin năng lượng mặt trời, nhưng các doanh nghiệp cũng đối mặt với ngày càng nhiều vụ việc điều tra phòng vệ thương mại.