Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Xe tải trong cuộc đua phát thải bằng 0

Thái Sơn: Thứ năm 20/07/2023, 15:56 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, dù gặp nhiều thách thức nhưng với sự phát triển của công nghệ, ô tô tải điện sẽ là thị trường ‘giàu tiềm năng’ trong tương lai không xa.

Hoạt động trong lĩnh vực giao hàng chặng cuối, công ty khởi nghiệp Packfleet có trụ sở tại London, (Anh) đang sử dụng hoàn toàn những chiếc xe tải điện thương hiệu Maxus, do Tập đoàn SAIC Motor của Trung Quốc sản xuất.

Xe tải hạng trung và hạng nặng chịu trách nhiệm cho 22% lượng khí thải từ ngành vận tải toàn cầu - Ảnh REUTERS

Xe tải hạng trung và hạng nặng chịu trách nhiệm cho 22% lượng khí thải từ ngành vận tải toàn cầu - Ảnh REUTERS

Theo thống kê, Packfleet đạt tăng trưởng gấp 10 lần vào năm 2022. Công ty cũng đặt mục tiêu tăng gấp đôi đội xe 53 chiếc của mình trong năm nay.

Ông Tristan Thomas, Giám đốc điều hành Packfleet cho biết, doanh nghiệp muốn mang đến cho khách hàng, và cả người tiêu dùng một trải nghiệm giao hàng hoàn toàn mới, đó là vận chuyển không phát sinh khí thải: “Khi công ty tìm kiếm những chiếc xe tải điện đầu tiên vào cuối năm 2021, chúng tôi bị hầu hết các đại lý cười nhạo, bởi khi đó muốn có xe phải đặt hàng trước 12 tháng”

Tuy nhiên, thực tế chứng minh tầm nhìn xa của Packfleet khi thị trường vận chuyển hàng bằng xe tải điện ngày càng phát triển. Giờ đây, công ty cũng có thêm nhiều sự lựa chọn xe tải điện từ các hãng khác như Peugeot, Ford hay Citroen ECV.

Đại diện SAIC Motor cho biết, năm 2022, họ bán được 18.000 chiếc Maxus ở Tây Âu và khu vực Scandinavia, bao gồm cả xe buýt và bán tải điện. Công ty đang lên kế hoạch mở rộng thị trường hơn nữa sang các khu vực Trung Âu. Dữ liệu thống kế của Ủy ban Quốc tế về Giao thông sạch cho thấy, Maxus hiện chiếm khoảng 6% thị trường xe tải điện ở châu Âu.

Không chỉ Maxus, nhiều đối thủ cạnh tranh cũng đang nỗ lực giành thị phần, trong đó, các thương hiệu xe tải Geely và Farizon sẽ ra mắt tại châu Âu vào năm 2024.

Dù nguồn cung hiện đã khá đa dạng, nhưng ông Tim Albertsen, Giám đốc điều hành ALD, một trong những công ty cho thuê phương tiện lớn nhất châu Âu cho rằng, thời gian tới nhu cầu xe tải điện vẫn là rất lớn: “Chúng tôi vẫn cần các nhà sản xuất tăng tốc, bởi trong vài năm tới có thể sẽ không đủ nguồn cung xe tải điện”.

Thực tế, xe tải chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong hệ thống các phương tiện giao thông. Ví dụ, tại thị trường Anh, chúng chỉ chiếm 1% tổng số lượng phương tiện. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, xe tải hạng trung và hạng nặng chịu trách nhiệm cho khoảng 22% lượng khí thải từ lĩnh vực giao thông vận tải toàn cầu.

Ủy ban châu Âu mới đây tuyên bố, các phương tiện vận tải hạng nặng sẽ phải giảm 45% lượng khí thải từ nay đến năm 2030 và 90% vào năm 2040. Trong khi đó, Mỹ và Anh cũng sẽ cấm bán xe tải chạy động cơ diesel chậm nhất từ năm 2040.

Ông Elon Musk, Giám đốc điều hành Công ty xe điện Tesla nhận định: “Dù chỉ chiếm 1% số lượng ô tô tại Mỹ nhưng xe tải chiếm đến 20% tổng lượng khí thải giao thông và hơn 1/3 lượng khí thải dạng hạt. Trên quan điểm sức khỏe, đặc biệt tại các đô thị, chúng gây tác hại rất lớn”.

Cuối năm 2022, Tesla lần đầu giới thiệu xe tải điện hạng nặng Tesla Semi. Những chiếc Tesla Semi đầu tiên được bàn giao cho hãng Pepsi tại một sự kiện ở bang Nevada, Mỹ.

Được biết, trước đó, vào tháng 12/2017, Pepsi đặt sản xuất 100 xe tải điện nhưng đến cuối năm 2022 mới nhận được xe. Nhiều khách hàng lớn khác như Anheuser-Busch, Walmart hay UPS cũng đang chờ được Tesla giao xe.

Theo các chuyên gia, ô tô tải điện sẽ là thị trường ‘giàu tiềm năng’ trong tương lai - Ảnh Shutterstock

Theo các chuyên gia, ô tô tải điện sẽ là thị trường ‘giàu tiềm năng’ trong tương lai - Ảnh Shutterstock

Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp xe tải điện đang tụt hậu khá xa so với ngành công nghiệp ô tô chở khách trong quá trình chuyển đổi, nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Nguyên nhân một phần bởi chi phí sản xuất pin phải có điện năng cao hơn mới đủ sức vận chuyển hàng tấn hàng hóa trên quãng đường xa hơn.

Điều này cũng dẫn tới, chi phí mua xe tải điện đắt hơn đáng kể so với các dòng xe chạy bằng động cơ diesel thông thường, trong khi ngành vận tải hàng hóa hoạt động với tỷ suất lợi nhuận eo hẹp hơn. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, các nhà khai thác xe tải điện sẽ cần nhiều chính sách ưu đãi hơn trong giai đoạn đầu phát triển của ngành.

Bà Sofie Defour, Giám đốc hãng vận tải hàng hóa Transport & Environment bày tỏ: “Có một khoảng cách lớn trong ngành xe tải giữa các nhà sản xuất có kế hoạch khử cacbon hoàn toàn và những nhà sản xuất không có kế hoạch. Do đó, châu Âu cần các tiêu chuẩn CO2 mạnh mẽ hơn dành riêng cho xe tải để đưa ngành công nghiệp này tăng tốc”.

Một số ý kiến cho rằng, tiến độ phát triển xe tải không phát thải còn chậm một phần do các nhà sản xuất vẫn chưa chắc chắn ‘xe điện chạy bằng pin hay hydro’ công nghệ nào sẽ chiếm ưu thế.

Dù hiện nay, xe điện đang trở thành xu thế chủ đạo đối với phương tiện chở khách khi chi phí giảm và phạm vi sử dụng của pin được mở rộng. Xe tải điện hạng nhẹ cũng chiếm ưu thế rõ ràng trong việc giao hàng ở khu vực đô thị. Nhưng khi di chuyển trên quãng đường dài, xe chạy nhiên liệu hydro cũng chứng minh được nhiều ưu điểm.

Ông Chris de Saxe, tới từ Trung tâm Vận tải đường bộ bền vững, thuộc Đại học Cambridge, Anh nhận định, việc mở rộng quy mô xe tải sẽ gây ra nhiều căng thẳng cho mạng lưới truyền tải, nhưng những thách thức nhỏ hơn so với hydro, nơi hiện hầu như không có cơ sở hạ tầng. 

Tại Việt Nam, Chính phủ cũng đang có nhiều chính sách ưu đãi về thuế nhằm thúc đẩy ô tô điện phát triển. Cụ thể ô tô điện chạy pin được miễn thuế trước bạ trong 3 năm, từ 1/3/2023. Trong 2 năm tiếp theo, mức thu này sẽ bằng 50% so với mức thu của các loại xe xăng, dầu cùng số chỗ ngồi.

Trong 2 năm trở lại đây, nhiều hãng xe đã giới thiệu những dòng sản phẩm động cơ điện, sử dụng năng lượng sạch tại thị trường Việt Nam.

Tại Triển lãm quốc tế Autotech & Accessories 2023 tổ chức mới đây tại TP.HCM, nhiều hãng xe điện Trung Quốc cho biết, đang ráo riết tìm kiếm đối tác để giới thiệu tại thị trường Việt Nam các mẫu xe điện chuyên dụng, xe tải điện hạng nhẹ để chở hàng hóa và ôtô điện vừa chở người vừa chở hàng.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Trà đá đi...

Trà đá đi...

Giữa nhịp sống hiện đại có chút hối hả, xô bồ, người ta vẫn thấy một Hà Nội thật giản dị, cùng những nét văn hóa rất riêng, mà trà đá vỉa hè là một trong số đó. Cái đơn sơ mộc mạc lại tạo nên một đặc trưng không thể hòa lẫn của mảnh đất này.

Cần quyết liệt với “đinh tặc”

Cần quyết liệt với “đinh tặc”

Sau thời gian tạm lắng, tình trạng rải đinh trên QL1A đang "nóng" trở lại gây phẫn nộ trong nhân dân. Các đối tượng "đinh tặc" hoạt động khá thất thường, với nhiều thủ đoạn tinh vi, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc truy bắt, xử lý.

Cần đánh giá kỹ trước khi luật hóa quy định khám sức khỏe tiền hôn nhân

Cần đánh giá kỹ trước khi luật hóa quy định khám sức khỏe tiền hôn nhân

Bộ Y tế đã đề xuất luật hóa việc khám sức khỏe tiền hôn nhân nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và xây dựng gia đình hạnh phúc.

Ăn xin, chăn dắt ăn xin: Cần một giải pháp căn cơ

Ăn xin, chăn dắt ăn xin: Cần một giải pháp căn cơ

Hiện nay, không khó bắt gặp hình ảnh trẻ em, người già tụ tập ăn xin ở các giao lộ tại TP.HCM gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Những năm qua, thành phố cũng đã nhiều lần ra quân giải quyết tình trạng người ăn xin, người lang thang trên địa bàn.

Triển khai Nghị định mới về PCCC: Nâng cao hiệu quả quản lý và xử lý vi phạm

Triển khai Nghị định mới về PCCC: Nâng cao hiệu quả quản lý và xử lý vi phạm

Sau khi Nghị định số 50/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, nhiều ý kiến đánh giá, Nghị định mới về PCCC đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và xử lý vi phạm.

Phát thanh năng động trong môi trường số

Phát thanh năng động trong môi trường số

Chuyển đổi số trong báo chí không chỉ là chuyển đổi về công nghệ, về cách làm, mà phải chuyển đổi về mặt tư duy, nhận thức, từ cấp quản lý, lãnh đạo cho đến các khâu, các công đoạn của quy trình sản xuất và phân phối sản phẩm báo chí.

Sắc xanh quay lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Sắc xanh quay lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), kết thúc phiên giao dịch hôm qua (11/7), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa. Tuy nhiên, sắc xanh chiếm áp đảo trên bảng giá hầu hết các nhóm hàng kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,37% lên 2.268 điểm.