Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Xe máy vẫn dập dìu trên cao tốc: Nói nhiều, chẳng xử lý được bao nhiêu

Kim Loan: Thứ hai 22/08/2022, 05:00 (GMT+7)

Sau khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã ghi nhận nhiều vụ TNGT thương tâm. Để chấm dứt tình trạng xe máy vào cao tốc, ngành chức năng Cần Thơ và Kiên Giang đã nhiều lần ra quân nhắc nhở, xử phạt, nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Anh Phạm Duy Phương là người làm thuê, giao hàng tuyến An Giang – Rạch Giá mỗi ngày. Theo anh Phương, lưu thông vào tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, nếu chạy chậm thì hàng đến không đúng giờ, mà chạy nhanh theo vận tốc quy định thì lại “nhát” vô lăng vì xe máy cứ “tòn ten” chạy vào cao tốc.

Anh Phạm Duy Phương bày tỏ: Có một số xe con chạy cùng chiều hoặc ngược chiều. Khi mà 2 xe qua mặt nhau mà gặp cái xe máy chạy cùng chiều hay ngược chiều là rất nguy hiểm. Ví dụ mình đang núp sau 1 chiếc xe khác, mà xe đó quá lớn che khuất tầm nhìn thì mình lách qua đây tí mà đằng kia xe chạy ngược lại là cực kì nguy hiểm, xử lí đâu có kịp đâu. 

Toàn tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 51km, có nhiều điểm đấu nối với các đường dân sinh nên khó tránh khỏi khả năng người dân men theo các lối mở này để đi vào cao tốc với mục đích rút ngắn khoảng cách di chuyển và vì lí do quen thuộc là…tiện lợi.

Thậm chí, có người còn phá mở hàng rào để đưa gia súc, gia cầm vào bên trong phạm vi của tuyến đường này. Nhưng đáng nói hơn hết là tình trạng người điều khiển xe máy thản nhiên chạy ngược chiều trên cao tốc, bất chấp ô tô dập dìu qua lại.

Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần nhắc nhở, xử phạt nhưng vẫn có trường hợp chạy vào cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần nhắc nhở, xử phạt nhưng vẫn có trường hợp chạy vào cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Anh Trần Hữu Lễ - người đi đường cho biết: Về nguyên tắc, tài xế mà chạy trên cao tốc tự nhiên thấy xe máy thì không biết họ bang ra lúc nào. Mà chạy cao tốc thì tốc độ 80 – 120 km/h mà xe gắn máy lại chạy chung len với xe ô tô, trong khi cao tốc này có 2 len thôi, cho nên xe gắn máy mà chạy ra chung với len ô tô là rất nguy hiểm.

Từ khi đưa vào khai thác tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Tỉnh Kiên Giang và TP Cần Thơ đã thành lập 7 chốt để phối hợp hoạt động tuần tra kiểm soát 24/24 giờ.  Phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp đã được nhắc nhở nhưng vẫn cố tình chạy vào đường cao tốc.

Thực tế ở hai đầu tuyến đường và tại các nút giao đã có biển báo cấm xe mô tô lưu thông. Nhưng vẫn có trường hợp đổ lỗi là biển cấm xe máy khuất tầm nhìn nên không biết là cấm.

Nhiều người thạm chí xé rào để vào cao tốc

Nhiều người thạm chí xé rào để vào cao tốc

Từ đó, lực lượng Công an đã tham gia ứng trực tại 3 chốt để tuyên truyền, hướng dẫn người dân không điều khiển xe hai bánh vào tuyến cao tốc. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số người điều khiển xe hai bánh ở các địa phương khác ngang qua địa bàn huyện, cố tình vi phạm. Vấn đề người tham gia giao thông cố tình vi phạm đã có đủ cơ sở pháp luật để xử phạt.

Ông Mai Minh Ngoan – Chánh văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết: Tuyến đường đã đưa vào khai thác lâu rồi nên không thể nào nói rằng bị che khuất, che khuất là khi bị cây cối hoặc nhà cửa che còn cái này bảng cấm được dựng trên giá long môn nằm chính diện của tuyến đường. Trước và trong khi khai thác thì chúng tôi đã làm công tác tuyên truyền cho người dân biết đây là cao tốc, cấm xe mô tô, xe thô sơ, xe máy lưu thông.

Với một tuyến đường được xây dựng quy mô tương đương đường cấp III đồng bằng, có 4 làn xe, rộng 17m, vận tốc đang lưu thông là 80km/h thì khi có xe khác chạy ngược chiều, các bác tài không thể nào trở tay kịp.

Mặc dù ngành chức năng đã ra quân tuần tra kiểm soát và xử phạt hành chính nhưng nhiều trường hợp người đi xe máy vẫn “che mắt bịt tai” để len lỏi lưu thông chỉ vì… tiện!

Đa phần đều lý giải việc đi vào cao tốc là 'để cho tiện, rút ngắn thời gian'.

Đa phần đều lý giải việc đi vào cao tốc là "để cho tiện, rút ngắn thời gian".

Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là tuyến cao tốc thứ 3 của ĐBSCL gánh sứ mệnh kết nối Tây Nam Bộ với ĐNB để mở ra nhiều cơ hội giao thương hàng hóa thuận lợi, thúc đẩy phát triển vùng.

5 năm xây dựng với nhiều lần gián đoạn, tuyến đường đưa vào sử dụng đã đáp ứng lòng mong mõi của hầu hết người đi đường, nhưng với những bất cập hiện nay rất mong quý bà con đừng vì một phút tiện lợi, khoảng cách xa gần mà bất chấp nguy hiểm đi vào cao tốc, làm ảnh hưởng đến bản thân mình và người khác.

Tai nạn không chừa một ai, đừng nghĩ cao tốc là đường làng, hãy thay đổi hành vi lệch chuẩn trước khi quá muộn.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn