Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Xa lắc Xa La

Kiều Tuyết: Thứ hai 16/12/2024, 14:10 (GMT+7)

Hà Nội giờ cao điểm tắc đường đến mức, từ vỉa hè, đôi khi bộ hành ái ngại thay cho những người ngồi trên xe đang nổ máy dưới lòng đường, vì bị bỏ lại xa lắc phía sau, như ở… Xa La.

 

Ngã ba Xa La, mới 3 rưỡi chiều mà quang cảnh đã như 5 giờ ở cửa ngõ Thủ đô. Xe cộ bắt đầu ì ì nổ máy. Những dòng xe tải hạng nặng thỉnh thoảng lại đan cài vào nhau, rồi lại gục gặc gỡ ra đầy khó nhọc.

Mới 3 rưỡi chiều, ngã ba Xa La đã đông đúc như 5 giờ ở cửa ngõ thành phố

Mới 3 rưỡi chiều, ngã ba Xa La đã đông đúc như 5 giờ ở cửa ngõ thành phố

Cách ngã ba chừng hơn trăm mét, trên vỉa hè hướng đi Mậu Lương, bà Hiên, quê Cẩm Thủy, Thanh Hóa, ngồi dưới gốc cây đợi xe để về quê, sau khi khám K định kỳ.

“Người ta hẹn 4 giờ xe mới tới. Đông quá, xe không vào được, cô phải đi bộ từ cổng viện ra đây. Đường sá đông đúc, giờ này đã ùn ùn rồi. Lần nào ra khám cũng đông thế này”.

Tắc đường, xe không thể vào cổng viện để đón, Bà Hiên ở Cẩm Thủy Thanh Hóa phải đi bộ ra đường Phúc La và ngồi đợi gần tiếng đồng hồ

Tắc đường, xe không thể vào cổng viện để đón, Bà Hiên ở Cẩm Thủy Thanh Hóa phải đi bộ ra đường Phúc La và ngồi đợi gần tiếng đồng hồ

Ở Xa La, đừng ví von tắc đường như cơm bữa. Bởi bạn ăn cơm cùng lắm 3 bữa một ngày, nhưng tắc đường ở đây sáng, trưa, chiều, và thậm chí gần đêm vẫn đỏ rực đèn phanh là chuyện bình thường.

20 năm sống ở làng này, ông Trần Duy Long thấy đường càng ngày càng khó đi: "Trước đây không tắc thế đâu, khoảng 2 năm nay khi làm xong con đường kia mới tắc như vậy. Đi bộ phải vòng lên cầu vượt đằng kia, ảnh hưởng đến đời sống bà con lắm!".

Con đường mà ông Long nhắc tới là đường Phạm Tu, nối từ đường Nguyễn Xiển vào Xa La. Một sự kết nối dở dang suốt bao năm nay. Đường đáng nhẽ nối thẳng đến ngã ba Xa La, nhưng vì còn nợ một cây cầu vượt, mặt bằng mãi chưa xong, nên bẻ lái ở đoạn qua cổng mới viện K3.

Những đường cong mềm mại không hề nên thơ, mà trở thành nỗi thấp thỏm của người lái xe và đẩy cả áp lực lên hè. Đến chị bán bánh chuối, bánh khoai trên hè cũng thở vắn than dài vì sự ế ẩm.

"Từ chiều đến giờ bán mới được mấy cái này cho em. Chẳng có người mua đâu. Chủ yếu tắc bên kia, còn hướng này 5h mới tắc. Ở đây không có người đi bộ mấy đâu, đây không phải chỗ đi bộ. Xe cộ thế này đi làm sao!"

Vỉa hè dù khá rộng, nhưng quả thực không có mấy người đi. Ngay cả cây cầu bộ hành ở vòng xuyến cách đó không xa, cũng rất hiếm người qua lại. Xe tải, xe công rầm rập, lại suốt ngày ùn tắc, vỉa hè dường như cũng kém phần hấp dẫn đi nhiều.

Vỉa hè phía Xa La đi Văn Phú khá rộng nhưng ít người đi, chủ yếu là người đợi xe khách đợi lấy hàng

Vỉa hè phía Xa La đi Văn Phú khá rộng nhưng ít người đi, chủ yếu là người đợi xe khách đợi lấy hàng

Ngay cả cây cầu bộ hành khang trang ngay vòng xuyến gần đó cũng rất vắng vẻ

Ngay cả cây cầu bộ hành khang trang ngay vòng xuyến gần đó cũng rất vắng vẻ

Nhưng nếu vòng qua bên kia đường, hướng từ Mậu Lương về cổng chào Xa La, bộ hành mới thực sự thấy mình may mắn. Trong phạm vi khoảng hơn 500 mét trước ngã ba, bạn bỏ xa ô tô về tốc độ. Bộ hành qua đó, dù vỉa hè lồi lõm và có những hố mới đào, dù dải phân cách giống như một hàng dậu bị bỏ hoang, dù hàng cây bên đường bụi phủ trắng xóa, bạn vẫn thấy đi bộ mới nhẹ nhõm làm sao!

Và những người ngồi trên xe, hẳn đang ước ao được như bộ hành, để không bị bỏ lại phía sau, xa lơ xa lắc.

Chỉ cách trung tâm thành phố mười mấy cây số, và khoàng cách từ Hà Đông về cầu Tó cũng chỉ vài ba cây, nhưng tất cả đều trở nên xa lắc, nếu gặp tắc đường ở Xa La.…

Bụi đất bám đầy, hàng cây ở dải phân cách như một hàng dậu bị bỏ quên

Bụi đất bám đầy, hàng cây ở dải phân cách như một hàng dậu bị bỏ quên

Bắt đầu từ nút giao này hướng về phía ngã ba Xa La, bộ hành bỏ xa ô tô về tốc độ

Bắt đầu từ nút giao này hướng về phía ngã ba Xa La, bộ hành bỏ xa ô tô về tốc độ

Xa La, tên ngôi làng Xứ Đoài xưa, được đặt cho ngã ba đông đúc, phức tạp này.

Xa La, hai tiếng nhẹ tênh, đồng âm với tên một loài hoa - loài hoa Vô Ưu, mà chỉ nghĩ đến thôi, người ta đã thấy bình yên và tĩnh tại.

Bộ hành qua Xa La, bạn mỉm cười vì sự liên tưởng bất chợt về hai thứ đối lập nhau. Và rồi, chỉ ước một ngày, cây cầu kia không còn nợ, con đường thôi uốn cong. Khi đó, cả lái xe và bộ hành sẽ hết ưu phiền khi tới Xa La.

Dù vỉa hè gập ghềnh, đi bộ vẫn nhẹ nhõm hơn nhiều so với ngồi trong xe

Dù vỉa hè gập ghềnh, đi bộ vẫn nhẹ nhõm hơn nhiều so với ngồi trong xe

Nợ một cây cầu, con đường bẻ cong tạo thành ngã ba mới ở nút Phạm Tu - Đường 70, biến ngã ba Xa La thành 'điểm nóng'

Nợ một cây cầu, con đường bẻ cong tạo thành ngã ba mới ở nút Phạm Tu - Đường 70, biến ngã ba Xa La thành 'điểm nóng'

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chặn xe ưu tiên và cái kết 8 củ

Chặn xe ưu tiên và cái kết 8 củ

Xe cứu thương hụ còi, xe công vụ bật đèn ưu tiên, nhưng thay vì được nhường đường, nhiều chiếc lại phải “chôn chân” giữa dòng xe đông nghịt. Không ít tình huống khiến người xem vừa bức xúc vừa ngao ngán: người thì sợ vượt đèn đỏ bị phạt, kẻ lại “điềm nhiên như không” dù còi hú inh ỏi phía sau.

Hà Nội nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông

Hà Nội nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông

Thực hiện kế hoạch của CATP Hà Nội, Phòng CSGT đang phối hợp với các đơn vị chuyên môn nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn, ứng dụng công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu thời gian thực, nhằm nâng cao hiệu quả chỉ huy, điều khiển và giảm ùn tắc giao thông.

Chuyên gia nói gì về đề xuất hoán cải xe máy xăng sang xe lai điện

Chuyên gia nói gì về đề xuất hoán cải xe máy xăng sang xe lai điện

Sở Xây dựng TP.HCM vừa đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, xem xét đề xuất Bộ Xây dựng lồng ghép, bổ sung thêm các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn an toàn cho hoạt động cải tạo, hoán đổi động cơ điện đối với mô tô, xe máy.

“Bội thu” từ Hội chợ Mùa thu

“Bội thu” từ Hội chợ Mùa thu

Hội chợ Mùa Thu 2025 khép lại với những dấu ấn đậm nét về quy mô, chất lượng và hiệu quả. Không chỉ là nơi giao thương hàng hóa, hội chợ còn là không gian văn hóa - ẩm thực độc đáo, thu hút hàng chục nghìn lượt du khách mỗi ngày.

Bánh đúc nóng Hà Nội

Bánh đúc nóng Hà Nội

Trong những con ngõ nhỏ của Hà Nội, nơi hơi sương sớm còn phủ trên mái ngói và nhịp sống vẫn chậm rãi, ta dễ dàng bắt gặp những thức quà dân dã đã cùng thành phố này đi qua bao mùa đổi thay.

Lòng đường biến thành “bãi đỗ xe” tự phát, cư dân bức xúc vì mất an toàn

Lòng đường biến thành “bãi đỗ xe” tự phát, cư dân bức xúc vì mất an toàn

Nhiều cư dân sinh sống trong khu dân cư 6A (xã Bình Hưng, TP.HCM) đang bức xúc về tình trạng các phương tiện chiếm dụng lòng lề đường, dừng đỗ tràn lan trên các tuyến đường nội bộ trong khu dân cư… gây cản trở giao thông nội khu, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Ngập lụt đô thị tại Việt Nam: Tương lai có thể thiệt hại gấp 20 lần

Ngập lụt đô thị tại Việt Nam: Tương lai có thể thiệt hại gấp 20 lần

Thời gian qua, thiệt hại sau những trận bão, mưa lũ, ngập lụt tại các đô thị của Việt Nam là không hề nhỏ, bất chấp thực tế là chi phí đầu tư, nâng cấp hạ tầng thoát nước cũng như chi phí dự báo thời tiết cực đoan là rất lớn.