Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

WB: Dự báo kinh tế Việt Nam tăng tốc từ nửa cuối năm nay

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ hai 14/08/2023, 09:48 (GMT+7)

Trong báo cáo mới nhất, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm nay và những năm tiếp theo. Cụ thể, báo cáo dự báo mức tăng trưởng 4,7% vào năm 2023, sau đó tăng dần lên 5,5% vào năm 2024 và 6,0% vào năm 2025.

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa: Báo Công thương

Ảnh minh họa: Báo Công thương

# Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả, lạm phát trên thế giới, kịp thời cảnh báo các nguy cơ gây nên lạm phát trong nước. 

# Còn Tổng cục thuế cho biết, hiện ngành Thuế đang tập trung nhân lực giải quyết nhanh chóng hồ sơ đề nghị hoàn thuế, tạo thuận lợi cho DN có thêm nguồn vốn cho sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 

# Đáng chú ý, trong báo cáo mới nhất, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm nay và những năm tiếp theo. Cụ thể, báo cáo dự báo mức tăng trưởng 4,7% vào năm 2023, sau đó tăng dần lên 5,5% vào năm 2024 và 6,0% vào năm 2025. Nhằm  giúp nền kinh tế đạt được các mục tiêu này và thúc đẩy tăng trưởng dài hạn.

Bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết: "Nền kinh tế Việt Nam đang gặp thách thức từ các yếu tố bên trong và bên ngoài. Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Chính phủ có thể hỗ trợ tổng cầu thông qua đầu tư công hiệu quả, qua đó tạo việc làm và kích thích hoạt động kinh tế. Ngoài các biện pháp hỗ trợ ngắn hạn, Chính phủ không nên bỏ qua các cải cách thể chế cơ cấu - bao gồm cả trong lĩnh vực năng lượng và ngân hàng - vì những lĩnh vực này là điều bắt buộc đối với tăng trưởng dài hạn".

Báo cáo đề xuất một số lựa chọn chính sách để đưa nền kinh tế trở lại đúng quỹ đạo. Theo đó, thực hiện hiệu quả ngân sách đầu tư công năm 2023 có thể kích thích tổng cầu và tăng trưởng kinh tế.

Ảnh minh họa: Tạp chí Doanh nghiệp và tiếp thị

Ảnh minh họa: Tạp chí Doanh nghiệp và tiếp thị

# Liên quan đến lĩnh vực BĐS: Do không đủ điều kiện pháp lý, 41 dự án BĐS vừa được UBND TP.HCM đề xuất chuyển sang làm NƠXH. Nếu các chủ đầu tư không chấp thuận thì có thể lựa chọn hình thức đấu thầu dự án. 

# Còn tại Hà Nội, thị trường phòng trọ cho thuê sôi động trở lại từ tháng 8, thời điểm học sinh, sinh viên nhập học.

Tuy nhiên, không ít tân sinh viên "choáng váng" vì phí dịch vụ của những khu trọ bình dân. Giá thuê nhà trọ cao, giá dịch vụ tăng mạnh khiến nhiều sinh viên không thuê được nhà. 

# Một thông tin về thị trường tiêu dùng chắc hẳn sẽ được các bậc phụ huynh và học sinh quan tâm:

Càng gần năm học mới, thị trường sản phẩm đồ dùng học tập, đồng phục học sinh càng sôi động. Do kinh tế ảm đạm, giá thành các sản không tăng quá mạnh so với năm ngoái. 

# Ngoài ra, thị trường laptop cũng đón nhận doanh số bán hàng khả quan từ đầu tháng 8. Theo các DN điện máy, quý 3 hàng năm doanh số máy tính, laptop thường tăng cao gấp đôi so với quý trước đó. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, nhóm kim loại đóng góp chủ yếu vào đà giảm của toàn thị trường trong tuần vừa qua với 9 trên 10 mặt hàng đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ. Đáng chú ý, có đến 6 mặt hàng ghi nhận mức giảm trên 3%. Trên Sở Giao dịch Kim loại LME, giá niken sụt giảm hơn 5%, thiếc và kẽm giảm hơn 4%. Trên Sở COMEX, kim loại quý là bạc cũng đã đánh mất hơn 4% giá trị, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất trong hơn 1 tháng. Sức ép từ đồng USD mạnh lên khiến chi phí đầu tư và giao dịch tăng cao đã thúc đẩy lực bán đối với các mặt hàng kim loại trong tuần qua.

Cung cấp thêm các thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết: “Tuần này dự báo sẽ là một tuần rất biến động trên thị trường hàng hóa, đặc biệt là nhóm kim loại cơ bản như đồng, nhôm, quặng sắt,…với các dữ liệu kinh tế quan trọng của Trung Quốc. Trong đó nổi bật nhất là báo cáo sản lượng công nghiệp, doanh số bán lẻ, đầu tư tài sản cố định trong tháng 7. Các số liệu này sẽ vẽ nên bức tranh toàn cảnh về tình hình phục hồi sản xuất của Trung Quốc, và từ đó sẽ ảnh hưởng đến triển vọng tiêu thụ các mặt hàng kim loại, và chắc chắn sẽ có những tác động lớn đến giá.”

Trước đó, đóng cửa tuần qua, mức giảm mạnh của nhiều mặt hàng quan trọng kéo chỉ số MXV-Index suy yếu tuần thứ 2 liên tiếp, chốt tuần giảm 0,99% xuống 2.270 điểm, thấp nhất trong gần 1 tháng trở lại đây. Nhà đầu tư trong nước cho thấy tâm lý thận trọng khi mở các vị thế mới, thể hiện qua mức giảm 25% của giá trị giao dịch toàn Sở trong tuần, trung bình đạt trên 2.800 tỷ đồng/phiên

Việt Nam đang thực hiện các biện pháp đảm bảo mục tiêu sản xuất trên 43 triệu tấn lúa/năm. Ảnh: Lao động

Việt Nam đang thực hiện các biện pháp đảm bảo mục tiêu sản xuất trên 43 triệu tấn lúa/năm. Ảnh: Lao động

# Nỗi lo nguồn cung do thời tiết đã khiến giá gạo tại châu Á tăng vọt từ đầu tháng 8 và hiện đã lên mức cao nhất trong 15 năm qua.

# Còn mới đây, Nga và Trung Quốc đang tích cực đối thoại về việc xuất khẩu các sản phẩm ngũ cốc, đồng thời hợp tác cùng có lợi trong lĩnh vực thương mại nông nghiệp. 

# Giá gạo toàn cầu đã tăng lên mức cao nhất trong gần 12 năm do lệnh cấm xuất khẩu gạo của một số nước và điều kiện thời tiết bất lợi gây ảnh hưởng đến sản xuất,theo Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên hợp quốc (FAO).

Theo Nhà phân tích Kona Haque trưởng bộ phận nghiên cứu của Công ty kinh doanh hàng hóa nông nghiệp ED&F Man của Anh, mức giá này có thể còn tăng cao hơn nữa trong tháng 8. Bởi các lệnh cấm xuất khẩu gạo đưa ra vào thời điểm tồn kho thấp theo mùa ở các nhà cung cấp gạo lớn trên thế giới, đặc biệt là tại châu Á: "Giá gạo trên toàn cầu đang ở mức cao nhất mà chúng từng thấy trong hơn 1 thập kỷ. Gạo là lương thực chính của ít nhất một nửa dân số thế giới, có nghĩa là thu nhập khả dụng của nhiều người sẽ đột ngột phải chi gấp 3 lần cho những gì họ từng phải trả.  Trong khi đó, không nhiều quốc gia có khả năng sản xuất gạo, trong khi hầu hết các quốc gia Đông Nam Á sản xuất lúa gạo đều đang chứng kiến sự suy giảm năng suất. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó sẽ không phải là tình huống dễ dàng".

El Nino có thể làm trầm trọng thêm rủi ro đối với các nhà xuất khẩu gạo chính. Một nghiên cứu khoa học cho thấy lúa là loại cây trồng dễ bị tổn thương, cũng như có khả năng mất mùa cao nhất do hiện tượng thời tiết này.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Điểm nhấn trên TTCK Mỹ tuần qua là dữ liệu lạm phát tháng 7. Dù bức tranh lạm phát cho các tín hiệu trái chiều, giới đầu tư vẫn đang nghiêng về khả năng FED sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp 20.09 với tỷ lệ hiện lên đến 90%.

Tính chung tuần qua, S&P 500 -0,3% và Nasdaq -1,9% điều chỉnh tuần thứ 2 liên tiếp so với sự hồi phục của DJIA +0,6%.

# Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, trên biểu đồ, VNIndex đã hồi phục về trên đường EMA 13. Các chỉ báo kỹ thuật như RSI quay lại tín hiệu nhưng vẫn chưa đủ tin cậy, ADX tiếp tục thu hẹp thể hiện sức mạnh suy giảm và có xu hướng tích lũy trở lại. Như vậy, chỉ số VNIndex sẽ tiếp tục đi ngang trong phạm vi 1.225 - 1.235.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Bộ Tài chính cho biết các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Ở một siêu đô thị đông đúc trên 9 triệu phương tiện xe cá nhân lưu thông như TP.HCM, việc chú trọng phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là hết sức cần thiết.

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Sau gần 9 năm triển khai thi hành Luật Nhà ở năm 2014 và một số Nghị định cho thấy còn nhiều bất cập, khó khăn trong quá trình thực thi. Trong khi đó, Chính phủ đang đề xuất cho phép Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng, từ 1/7/2024.

Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc

Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa thế giới vừa đóng cửa tuần giao dịch biến động rất mạnh. 19 trên tổng số 31 mặt hàng sụt giảm, trong đó, nhiều mặt hàng đồng loạt lao dốc kéo chỉ số MXV-Index chốt tuần (29/4 - 3/5) giảm sâu 2,95% xuống 2.265 điểm.

Dự báo lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024 sẽ tiếp tục tăng trưởng

Dự báo lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024 sẽ tiếp tục tăng trưởng

Ngân hàng có lợi nhuận trước thuế tăng mạnh nhất là 84%, trong khi giảm sâu nhất là 69% so với cùng kỳ năm trước. Đa số các nhà băng đều dự báo, với mức nền tăng trưởng khá thấp của năm 2023, lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024 sẽ tăng trưởng khả quan hơn.