Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Vườn Quốc gia Cúc Phương: Sức ép phát triền du lịch và bảo vệ môi trường

Vũ Loan: Thứ ba 25/04/2023, 09:44 (GMT+7)

Vườn quốc gia Cúc Phương là Vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam thực hiện nhiều sản phẩm du lịch có trách nhiệm với môi trường, gắn với hoạt động cứu hộ, bảo tồn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, qua đó đánh thức và lan tỏa mạnh mẽ tình yêu, trách nhiệm và nhận thức của cộng đồng về môi trường.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện mục tiêu trên, Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương cũng phải đối mặt với bài toán khó, đó là tìm được điểm cân bằng giữa phát triển du lịch và bảo vệ tài nguyên rừng.

Trên cơ sở tiềm năng về đa dạng sinh học, cảnh quan tự nhiên, Cúc Phương đã tổ chức được "hệ sinh thái" du lịch với nhiều chương trình và sản phẩm có trách nhiệm với môi trường như: Hành trình hồi sinh, hay tour “Về nhà” dành để chăm sóc, cứu hộ các loài động vật hoang dã; trại hè “lớn lên cùng đại ngàn” để giáo dục, nâng cao ý thức và tình yêu thiên nhiên tới các thế hệ học sinh, sinh viên...

Ông Phạm Thiên Cường, giám đốc Trung tâm giáo dục môi trường và dịch vụ VQG Cúc Phương cho biết: "Cúc Phương đang duy trì mô hình tự làm thì mình hoàn toàn chủ động trong việc kết hợp 3 nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng, nghiên cứu khoa học và du lịch sinh thái ở mức cân bằng. Còn ở 1 số rừng quốc gia mà có liên doanh liên kết hoặc cho thuê môi trường rừng thì nó sẽ dễ có xung đột về lợi ích và môi trường. Vườn Cúc Phương là 1 trong số ít rừng quốc gia vẫn hoạt động theo mô hình tự làm khá là ổn định."

Vườn quốc gia Cúc Phương đón hơn 100.000 khách du lịch năm 2022. Ảnh: Mạnh Quyền

Vườn quốc gia Cúc Phương đón hơn 100.000 khách du lịch năm 2022. Ảnh: Mạnh Quyền

Chị Sao Mai – người sáng lập một công ty giáo dục kết hợp du lịch trải nghiệm nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục nhận thức cộng đồng về các vấn đề môi trường: "Cái gốc vẫn là giáo dục nhận thức, yếu tố du lịch rất nhỏ thôi. Cái việc mình kết hợp với giáo dục về môi trường rất quan trọng, để mọi người biết và nắm được tinh thần trước khi đến một nơi nào đó, tức là xây dựng thành thói quen, lối sống, văn hóa.. Còn đi như du lịch thì đi tour hay đoàn chẳng hạn thì đơn vị tổ chức rất quan trọng, nếu đơn vị tổ chức mà nhận thức được điều đó thì họ sẽ truyền tải tới khách hàng của mình."

Xu hướng phát triển mô hình du lịch trải nghiệm kết hợp giáo dục môi trường cũng đang tác động mạnh tới nhận thức của nhiều cá nhân, gia đình, đặc biệt là các gia đình ở thành phố, muốn hướng con cái được tiếp xúc, gần gũi nhiều hơn với thiên nhiên.

Một số phụ huynh chia sẻ:

"Mình thấy thông qua những chuyến trải nghiệm đấy thì mình cũng dễ dàng hơn trong việc hướng bé đến mục đích, ý nghĩa bảo vệ môi trường thiên nhiên, rừng cây."

"Theo mình nên có những hình ảnh và những bài tuyên truyền đẩy mạnh hơn nữa vào suy nghĩ của từng người đi du lịch để bảo vệ các loài động vật và các khu rừng."

Từ năm 1993, Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) hợp tác với Hội động vật Frankfurt, Vườn thú Leipzig, trong công tác bảo tồn các loài linh trưởng của Việt Nam. Ảnh: Một cá thể voọc tại khu bán hoang dã. (Ảnh: Đức Phương/TTXVN)

Từ năm 1993, Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) hợp tác với Hội động vật Frankfurt, Vườn thú Leipzig, trong công tác bảo tồn các loài linh trưởng của Việt Nam. Ảnh: Một cá thể voọc tại khu bán hoang dã. (Ảnh: Đức Phương/TTXVN)

Là đơn vị đầu tiên mò mẫm theo mô hình “tự làm” trên con đường phát triển du lịch có trách nhiệm với môi trường, vườn quốc gia Cúc  phương cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Ông Phạm Thiên Cường chia sẻ thêm:"Khó khăn lượng khách là 1 vấn đề. Như tới đây là ngày lễ 30-4 nghỉ 5 ngày thì có thể như hàng năm, có ngày lượng khách tới 5-7 nghìn, thậm chí trên 10 nghìn/ngày thì sẽ gây các vấn đề như tiếng ồn, xả rác tại các tuyến điểm tham quan và thứ 3 là ùn tắc giao thông. Mà dịp 30/4-1/5 lại đúng vào mùa bướm và đom đóm ở Cúc Phương, nơi hàng năm có sự kiện thành thương hiệu rồi mà du khách tập trung vào dịp này thì quả thực cũng là sức ép lớn của Cúc Phương trong việc bảo vệ môi trường và phát triển du lịch."

Khi nhận thức về thiên nhiên, môi trường của mỗi người được nâng cao, thì đó chính là động lực để các đơn vị như vườn quốc gia Cúc phương vững bước trên con đường phát triển du lịch có trách nhiệm này, dù sức ép và thách thức luôn hiện hữu.

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn