Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Vụ con dâu khai tử bố mẹ chồng: Tòa tuyên hủy giấy tờ trái pháp luật

Phúc Tài: Thứ hai 01/05/2023, 10:06 (GMT+7)

Ngày 31/3/2023 theo nguồn tin của VOV Giao thông, Tòa án nhân dân Hà Nội cấp sơ thẩm đã tuyên hủy những giấy tờ trái pháp luật trong vụ con dâu khai tử bố mẹ chồng bao gồm giấy tờ người con dâu khai tử cụ Đỗ Văn Hợp (SN 1932) và cụ Nguyễn Thị An (SN 1932) khi còn đang sống.

Vợ chồng cụ Đỗ Văn Hợp và Nguyễn Thị An tại tòa. Trong nhiều năm nay vợ chồng 2 cụ đã có nhiều đơn kêu cứu. Ảnh tư liệu.

Vợ chồng cụ Đỗ Văn Hợp và Nguyễn Thị An tại tòa. Trong nhiều năm nay vợ chồng 2 cụ đã có nhiều đơn kêu cứu. Ảnh tư liệu.

Ngày 24/3/2023 Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét sử sơ thẩm vụ án này. Qua quá trình tranh tụng Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận thấy vụ việc phức tạp, có nhiều tình tiết mới làm sáng tỏ tại phiên tòa tòa và nhiều giấy tờ nghiên cứu. Vì vậy HĐXX đã nghị án kéo dài 1 tuần và cho đến chiều 31/3/2023 Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục mở lại phiên tòa và tuyên bản án sơ thẩm để bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn và chấp nhận phần lớn yêu cầu độc lập của cụ An và cụ Hợp.

Là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hai cụ Đỗ Văn Hợp (SN 1932) và cụ Nguyễn Thị An (SN 1932) trong vụ án này, Tiến sĩ. Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho biết, Tòa án sơ thẩm đã xác định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Vũ Thị Viễn (bị đơn, cũng là con dâu của hai cụ Hợp, An) là không đúng và việc khai nhận thừa kế của con trai cụ An, cụ Hợp không đúng pháp luật, việc khai tử cụ An và cụ Hợp không đúng pháp luật.

Chính vì vậy chuyển nhượng giữa bà Viễn và nguyên đơn là trái đạo đức pháp luật. Tòa án đã không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn là đòi nhà và tuyên bố hủy bỏ quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn và bà Viễn.

Đồng thời tòa án xác định việc cấp giấy chứng nhận cũng như chuyển quyền sử dụng đất, các giấy tờ thủ tục, khai tử 2 cụ đã chết không đúng pháp luật và đã tuyên hủy các giao dịch hợp đồng, các giấy tờ chứng nhận sử dụng đất.

“Bản án của Tòa TP Hà Nội cơ bản đã giải quyết được cái yêu cầu của cụ An và cụ Hợp. Xác định các giấy tờ, tài liệu, thủ tục khai nhận thừa kế cấp giấy chứng nhận xác định 2 cụ tử vong là không đúng pháp luật. Rõ ràng 2 cụ còn đang sống, khỏe mạnh và đầy quyền công dân việc khai tử 2 cụ đã chết là không đúng đạo đức pháp luật.” – Luật sư Cường nhấn mạnh.

 Tình hình hiện tại của cụ Đỗ Văn Hợp được PV VOV Giao thông ghi nhận ngày 28/3.2023

Về phía gia đình cụ Hợp, An, ngay sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, bà Đỗ Thị Huyền, con của 2 cụ cho biết, vụ án đã kéo dài từ năm 2015, đã quá nhiều lần tôi cùng bố mẹ đội đơn đến các cấp, đến nay bố tôi khi chuẩn bị về với các cụ tổ tiên đã có thể nhắm mắt, ông phần nào đã được trả lại quyền sống trước khi chết. Nỗi oan ức của bố và mẹ sau nhiều năm đã được giải tỏa.

“Năm 2015 sau khi biết tin, bố tôi đã bị sốc và dính bệnh liên quan đến tim, sau nhiều lần đội đơn đến các phiên tòa đến nay (năm 2023) sức khỏe của bố tôi đã rất yếu. Và đến tháng 3 năm 2023 bố tôi từ ung thư dạ dày đã di căn lên gan và thành xơ gan cổ trướng phải thở ô xi tại nhà” – Bà Huyền nói.

Ngoài ra, Luật sư Đặng Văn Cường cũng cho biết, trong quá trình tranh tụng tại phiên tòa tôi với tư cách là người bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của cụ An và cụ Hợp đã trình bày đưa ra lập luận, lý lẽ, quan điểm, chứng cứ để chứng minh mảnh đất của cụ An, cụ Hợp, quản lý, sử dụng ổn định, liên tục lâu dài và có tên trong hồ sơ địa chính, các thời kì đo vẽ bản đồ, lập mục kê.

Cụ An, cụ Hợp chưa từng tặng, cho bất kỳ ai, từ khi sử dụng đến năm 2015 thời điểm phát hiện con dâu Vũ Thị Viễn đã  âm thầm khai tử 2 cụ hòng tạo thừa kế để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cùng với đó Viễn chuyển nhượng, sang tên cho người khác để tẩu tán đất.

“Bản án sơ thẩm ngày 31/3/2023 xác định việc khai tử 2 cụ là trái pháp luật. Việc cấp giấy chứng nhận rồi chuyển nhượng cho người khác là hợp đồng giả tạo, che dấu nhằm tẩu tán tài sản. Tòa án cấp sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Đây là bước tiến quan trọng, kết quả quan trọng để giải quyết vụ án này.” – Luật sư Cường nói.

Vụ án con dâu khai tử bố mẹ chồng ở Hà Nội là một trong vụ án khởi nguồn từ năm 2015 và rất phức tạp. Vụ việc qua nhiều cơ quan chức năng sau đó qua Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội nhưng vì nhiều lý do nhiều lần phiên tòa được mở sau đó phải tạm hoãn.

Đã có lần vụ án được chuyển sang cơ quan công an để điều tra. Cơ quan điều tra Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã có thời điểm từng khởi tố vụ án, rồi lại tạm hoãn để điều tra bổ sung.

Đến nay, bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên bố hủy bỏ quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn và bà Viễn,  cùng với đó xác định các giấy tờ, tài liệu, thủ tục khai nhận thừa kế cấp giấy chứng nhận xác định 2 cụ tử vong là không đúng pháp luật./.

 

Phúc Tài/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.