Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Việt Nam cần 20 tỷ USD mỗi năm cho tăng trưởng xanh

Phan Nhơn: Thứ hai 22/07/2024, 20:29 (GMT+7)

Theo tầm nhìn của Chính Phủ từ đây đến 2040, mỗi năm các doanh nghiệp Việt cần 20 tỷ USD/ năm cho nhu cầu tăng trưởng xanh và bền vững.

Chiều 22/7, tại TP. HCM, Thời báo Tài chính Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tài chính xanh năm 2024, với chủ đề ‘‘Khởi tạo mạnh mẽ, gia tăng dòng vốn xanh thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững”. Sự kiện có sự tham dự của đại diện lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh,các chuyên gia tài chính, kinh tế cùng gần 100 đại diện doanh nghiệp.

Tại Diễn đàn, TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia tài chính -kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính-tiền tệ quốc gia cho biết, Việt Nam là nước có nhu cầu tăng trưởng xanh rất lớn. Ước tính sơ bộ mỗi năm cần khoảng 20 tỷ USD/ năm  giúp chúng ta chuyển đổi xanh và bền vững từ nay đến 20240.

Với nguồn vốn này cần có sự phối kết hợp của rất nhiều cơ quan bộ ngành, địa phương và cả doanh nghiệp. Chúng ta đã tăng trưởng tích cực trong 6 năm qua, mỗi năm tăng trưởng 22,5 %, song nhiêu đó vẫn còn khiêm tốn so với nhu cầu.

Tại đây, chuyên gia cũng yêu cầu các cơ quan ban ngành sớm đưa ra bộ tiêu chí xanh rõ ràng trong tất cả các lĩnh vực, phát triển đồng bộ cả cơ chế, công cụ, cơ chế chính sách vốn cũng như nguồn nhân lực

TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia tài chính -kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính-tiền tệ quốc gia

TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia tài chính -kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính-tiền tệ quốc gia

Các chuyên gia khẳng định tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là chủ trương lớn và nhất quán của Đảng và Nhà nước. Vào ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1658/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn năm 2050; sau Quyết định 882/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030.

Đặc biệt, Việt Nam đã tham gia tích cực, có trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế khi Thủ tướng Chính phủ cam kết tại Hội nghị các bên tham gia Công ước Khung của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP 26) về phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050 và mục tiêu này tiếp tục được nhấn mạnh tại COP 28.

TS. Vũ Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Ủy Ban chứng khoán Nhà nước chia sẻ tại diễn đàn dưới góc nhìn là người hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn xanh.

TS. Vũ Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Ủy Ban chứng khoán Nhà nước

TS. Vũ Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Ủy Ban chứng khoán Nhà nước

Ông Dũng chia sẻ: “Đối với doanh nghiệp là tìm được nhà đầu tư phù hợp với mình. Nhà đầu tư lớn thì tiếp cận doanh nghiệp lớn, song doanh nghiệp vừa và nhỏ  quy mô nhỏ thì lựa chọn nhà đầu tư phù hợp với mình cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Vì thế Ủy ban chứng khoán Nhà nước bên cạnh việc công bố thông tin để các doanh nghiệp tiếp cận nhà đầu tư, chúng tôi còn tổ chức các diễn đàn để kết nối các bên. Tập trung vào các nhà đầu tư mong muốn tham gia vào thị trường vốn xanh, các khoản đầu tư vào dự án xanh của doanh nghiệp. Và điều quan trọng là có sự tham gia của các tổ chức tài chính để giúp cho các doanh nghiệp sản xuất tập làm quen, phát hành những công cụ tài chính xanh trên thị trường”.

Tại Diễn đàn,các chuyên gia cũng thông tin rằng, hiện nay Bộ Tài chính đang xây dựng Đề án phát triển thị trường carbon tại Việt Nam trên cơ sở phối hợp với Bộ Tài nguyên - Môi trường và các cơ quan có liên quan. Đề án hiện đang ở các bước cuối cùng để trình các cấp có thẩm quyền ban hành. Theo đó, đến năm 2025, Việt Nam sẽ bắt đầu thí điểm và đến năm 2028 vận hành chính thức sàn giao dịch tín chỉ carbon.

 

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chỉ được nhận 5 học viên/ khóa, thầy dạy lái sống bằng gì?

Chỉ được nhận 5 học viên/ khóa, thầy dạy lái sống bằng gì?

Theo quy định, mỗi giáo viên dạy lái chỉ được nhận 5 học viên/ khóa. Trong khi mỗi khóa học kéo dài khoảng 3 tháng, khiến nhiều thời điểm giáo viên dạy lái... không có gì để làm. Để khắc phục tình trạng này, một số giáo viên phải tìm cách lách luật, để nhận thêm học viên.

Về Hà Nội tắc, đi đường nào thay thế?

Về Hà Nội tắc, đi đường nào thay thế?

Nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Cục Cảnh sát giao thông đã đưa ra phương án phân luồng nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến cao tốc, quốc lộ, các tuyến cửa ngõ ra, vào thành phố Hà Nội.

Kênh VOV Giao thông đoạt Giải thưởng Quốc tế AIBD 2024

Kênh VOV Giao thông đoạt Giải thưởng Quốc tế AIBD 2024

Tác phẩm “Những nguyện ước về con đường hy vọng” của Kênh VOV Giao thông đã được vinh danh tại Giải thưởng quốc tế AIBD 2024, tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Nghỉ lễ, đường đông, gặp va chạm nhỏ thì bỏ qua…

Nghỉ lễ, đường đông, gặp va chạm nhỏ thì bỏ qua…

Trong những ngày nghỉ lễ, lưu lượng phương tiện đổ ra các tuyến cửa ngõ, quốc lộ, cao tốc rất cao. Nguy cơ va chạm giao thông cũng theo đó tăng lên. Để giảm thiểu căng thẳng cũng như bạo lực sau va chạm, cần hiểu biết pháp luật, kinh nghiệm từ các bác tài.

Đình Nguyễn Trung Trực: 35 năm khám chữa bệnh miễn phí

Đình Nguyễn Trung Trực: 35 năm khám chữa bệnh miễn phí

Đình thần Nguyễn Trung Trực tại thành phố Rạch Giá, Kiên Giang xưa nay nổi tiếng là một di tích lịch sử văn hóa của nước ta. Mỗi ngày, nơi đây không chỉ có khách du lịch ghé qua tham quan mà còn đón một lượng lớn người dân ở khắp nơi đến khám chữa bệnh và bốc thuốc nam miễn phí.

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 2/9: Thủ đô 'nóng' tại nhiều nút giao thông

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 2/9: Thủ đô "nóng" tại nhiều nút giao thông

Hôm nay (3/9) là ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, giờ cao điểm chiều nay VOV Giao thông đã ghi nhận nhiều thông tin nóng về giao thông từ cả thính giả và các phóng viên.

Các cửa ngõ TP.HCM đông đúc ngày cuối kỳ nghỉ lễ

Các cửa ngõ TP.HCM đông đúc ngày cuối kỳ nghỉ lễ

Sau thời gian nghỉ lễ 4 ngày, người dân từ miền Tây trở lại TP.HCM bắt đầu đông từ 15 giờ ngày 3/9. Ghi nhận dòng xe bắt đầu đông đổ về TP.HCM bắt đầu đông qua đoạn Quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh.