Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Vẫn còn nhiều vướng mắc gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Lê Tùng: Thứ tư 01/03/2023, 15:46 (GMT+7)

Đánh giá chung của Bộ GTVT về dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, hiện bàn giao mặt bằng và thẩm duyệt thiết kế PCCC thực hiện rất chậm, gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ toàn bộ dự án.

Phối cảnh Nhà ga hành khách T3 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Ảnh: ACV)

Phối cảnh Nhà ga hành khách T3 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Ảnh: ACV)

Chậm thẩm duyệt thiết kế PCCC ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án

Thông tin từ Bộ GTVT về tình hình triển khai dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, hiện đã bàn giao 8,44ha/16,05ha (đạt 52,58%). Vẫn còn 7,61ha chưa bàn giao; trong đó 6,317ha do Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) chưa hoàn thành công tác sửa chữa doanh trại để di chuyển bộ đội và 1,293ha chưa có phương án đền bù (3 hangar thuộc tài sản của Công ty Ngôi Sao Việt). Đến nay, khối lượng giải ngân của dự án là 143 tỷ đồng.

Về tiến độ thi công, công tác thi công phần móng đã thực hiện từ ngày Bộ Quốc phòng cho phép vào thi công ngày 26/7/2022, nhưng thời gian chính thức thực hiện từ ngày Quân chủng PK-KQ thống nhất bàn giao đất đợt 1 là ngày 23/12/2022. Kết quả thi công đến nay đã thi công được 736/3.265 cọc đại trà.

Bộ GTVT nhận định, đến thời điểm hiện tại, công tác thi công móng cọc đang kiểm soát được tiến độ theo kế hoạch. Dự kiến hoàn thành thi công gói thầu số 11 vào ngày 30/5/2023 tới đây.

Đối với công tác thẩm định thiết kế, Cục Quản lý Đầu tư xây dựng (QLĐTXD) đã hoàn thành thẩm định hồ sơ thiết kế và dự toán. Song vẫn chưa có kết quả thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy gửi Cục trước thời hạn thông báo kết quả thẩm định (40 ngày đối với công trình cấp đặc biệt) nên Cục chưa ra thông báo kết quả thẩm định theo yêu cầu.

Về công tác thẩm duyệt PCCC, ngày 16/6/2022, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã trình Hồ sơ Thiết kế PCCC lần 1; ngày 7/7/2022, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã có văn bản yêu cầu lấy ý kiến Bộ Xây dựng liên quan đến Quy chuẩn 06/2021 của Bộ Xây dựng và chỉnh sửa hồ sơ thiết kế PCCC theo Quy chuẩn này. Ngày 8/11/2022, đơn vị tư vấn thiết kế đã chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ thiết kế PCCC theo ý kiến của Cục Cảnh sát PCCC&CNCH và hoàn tất lấy ý kiến của Bộ Xây dựng về Quy chuẩn 06/2021.

Đến ngày 28/12/2022, ACV nộp Hồ sơ thẩm duyệt lần 2. Hiện, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đang xem xét, dự kiến hoàn thành trong tháng 2 năm 2023.

“Công tác thẩm duyệt Thiết kế PCCC thực hiện rất chậm, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thẩm định phê duyệt của toàn bộ dự án”, Bộ GTVT nhấn mạnh.

Thiết kế bên trong nhà ga T3 Tân Sơn Nhất theo phong cách hiện đại (Ảnh: ACV)

Thiết kế bên trong nhà ga T3 Tân Sơn Nhất theo phong cách hiện đại (Ảnh: ACV)

Sớm bàn giao 14,75ha mặt bằng dự án cho chủ đầu tư

Liên quan đến các khó khăn, vướng mắc, Bộ GTVT cho biết, công tác thẩm duyệt thiết kế PCCC chưa hoàn thành ảnh hưởng lớn đến tiến độ đấu thầu phần thân công trình. Trong khi, công tác GPMB hiện ACV đã nhận bàn giao 8,44ha nhưng không thể triển khai được hết diện tích do công tác phá dỡ vẫn chưa thực hiện được nên việc thi công còn gặp rất nhiều khó khăn.

Chưa kể, tiến độ bàn giao mặt bằng đợt 2 còn chậm do chưa hoàn thành phương án đền bù đợt 2. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị Quân chủng PK-KQ khẩn trương hoàn thiện doanh trại, kho tàng để id chuyển bộ đội và bàn giao tiếp mặt bằng để thi công.

Được biết, công tác GPMB ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án, nên mặt bằng (14,75ha) cần được bàn giao ngay cho chủ đầu tư ACV để triển khai dự án theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Đến nay, Quân chủng PK-KQ mới bàn giao 8,44ha và cho phép ACV triển khai 6,32ha.

Đề cập đến giải pháp thúc đẩy tiến độ dự án, Bộ GTVT cho rằng, với phần diện tích đã bàn giao, UBND TP.HCM cần chỉ đạo Ban Bồi thường GPMB Q. Tân Bình sớm di dời các công trình trên phần diện tích đã bàn giao để có thể triển khai trên toàn bộ mặt bằng được bàn giao.

Về phần diện tích dự kiến bàn giao đợt 2, UBND TP.HCM cần chỉ đạo Ban Bồi thường khẩn trương trình phương án đền bù đợt 2 để chi trả tiền bồi thường cho Quân chủng PK-KQ và nhận đất đợt 2 theo Nghị quyết của Chính phủ.

Còn lại các phần diện tích của dự án (1,29ha thuộc giai đoạn 2 và phần còn lại của diện tích 14,75ha đã bàn giao), Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo UBND Q. Tân Bình phối hợp cùng các đơn vị liên quan của Bộ Quốc phòng tiếp tục xử lý vướng mắc đối với tài sản còn lại trên đất thuộc dự án.

Cùng với đó, chủ đầu tư ACV cần sẵn sàng chuẩn bị kinh phí để kịp thời chuyển cho địa phương thực hiện hỗ trợ, bồi thường GPMB theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ với Quân chủng PK-KQ, UBND Q. Tân Bình nắm bắt thông tin, kịp thời báo cáo Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp làm cơ sở báo cáo Ban chỉ đạo Chính phủ các công trình trọng điểm; đề xuất kiến nghị tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ đền bù, hỗ trợ GPMB.

Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư ACV khẩn trương chỉ đạo nhà thầu thi công hạng mục nền, móng nhà ga triển khai đối với mặt bằng đã được bàn giao, đáp ứng tiến độ dự án.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Khi xe cứu hỏa “nghỉ ngơi”

Khi xe cứu hỏa “nghỉ ngơi”

Trẻ con hiếm khi được chứng kiến những chiếc xe cứu hỏa lúc đang làm nhiệm vụ. Và tất nhiên, ngược lại, khi không có sự cố xảy ra cũng là lúc những chiếc xe cứu hỏa to lớn và rực rỡ sắc màu sẽ trở thành chiếc xe đồ chơi mà trẻ con vô cùng thích thú khám phá.

Những “chiến binh xanh” của Đà Nẵng

Những “chiến binh xanh” của Đà Nẵng

Nhặt rác, thu gom, phân loại rác đúng theo quy định,… là những việc làm đơn giản nhưng đóng góp không nhỏ vào việc gìn giữ vệ sinh, bảo vệ môi trường sống. Hơn hết, đó còn là cách để mỗi cá nhân thể hiện tình yêu, trách nhiệm với quê hương, lan tỏa lối sống đẹp, văn minh trong cộng đồng.