Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Từ điển thị dân

Vãi

Thái Phạm: Thứ hai 28/11/2022, 09:07 (GMT+7)

"Vãi" là khẩu ngữ đã quá quen thuộc với giới trẻ Việt Nam. Ở bất cứ đâu từ ngoài phố, trong nhà đến trường học, khi nói về bất cứ cái gì giới trẻ cũng có thể vung "vãi" ra, vui cũng vãi mà mệt cũng vãi...

Họ rất thích thú khi dùng từ này và nhiều người dùng đến mức còn lập cả một page có tên "Vãi" trên FB với hàng ngàn thành viên làm sân chơi riêng cho mình. 

"Thời tiết hôm nay đẹp vãi nhỉ…"

"Ship hàng suốt từ sáng đến giờ, mệt vãi ra…"

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo nghĩa đen thì “vãi” là một danh từ nhằm nói đến một người phụ nữ chuyên quét rọn làm lao công cho nhà chùa nhưng không cạo đầu đi tu hành gọi là bà Vãi. Còn “vãi” theo động từ lại nhằm ám chỉ hành động gieo, văng tung toé ra, để rơi ra hoặc chảy ra do không điều khiển được.

Ví dụ như vãi hạt cải, vãi thóc cho gà, cơm vãi ra chiếu, gạo vãi đầy nhà… Hoặc cũng có thể để chỉ hành động mà không kiềm chế được như: cười vãi nước mắt, sợ vãi ra quần… Thập niên 90 của thế kỷ trước, thế hệ 7X hay dùng đến cụm từ “vãi chưởng” gắn với các bộ phim kiếm hiệp của Hongkong.

Vãi chưởng có thể hiểu là tung chưởng, tung ra hành động, ra đòn tấn công, nhưng hành động ở đây lại là theo dạng rơi vãi, ý nói võ công xoàng, không điệu nghệ, không bài bản, không chuẩn xác, một cách bột phát và tùy tiện, vì rơi vãi thì thường là rơi một cách tự do, không đều, không chuẩn.

Họ sử dụng cụm từ “vãi chưởng” để thể hiện cảm xúc tâm lý của họ. Ví dụ: Hay vãi chưởng, sợ vãi chưởng, ghê vãi chưởng…

119119514_3493511900727026_307994691436131460_n

Về sau này thì các bạn trẻ hay dùng từ “vãi” như một thán từ hoặc bổ ngữ để tăng phần thể hiện cảm xúc và dùng trước bất cứ một sự việc, hành động nào mà họ cảm thấy như kiểu bất chợt cảm xúc thay đổi, có thể là khi ngạc nhiên, sốc, không thể tin được hoặc khi bực tức, cũng có khi dùng để kể về một sự việc nào đó mà cần thể hiện cảm xúc mạnh, mãnh liệt, đặc biệt nếu ghép thêm những danh từ khác như: vãi lúa, vãi linh hồn và cả những từ bậy bạ khác…

Khi đã thành khẩu ngữ, câu cửa miệng thì vãi không còn là từ mang ý nghĩa gốc nữa mà nó diễn đạt muôn hình vạn trạng, tùy vào câu chuyện và ý muốn sử dụng của người nói.

Người nói, bình luận, nhắn tin trên mạng xã hội khi thêm từ vãi thường với mục đích nói cho sướng miệng.

Nhưng nếu như dùng từ vãi đúng chỗ, phù hợp với đối tượng người nghe thì không sao nhưng nếu như ở trước mặt người lớn, nơi văn minh và lịch sự nếu bạn nói từ vãi thì có thể gây phản cảm, người nghe cảm thấy không được tôn trọng.

Do đó, các bạn nên cân nhắc để phát ngôn cho đúng, tránh gây ảnh hưởng không tốt tới bản thân.

Thái Phạm/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.