Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Ùn tắc cổng trường: Nhìn từ ý thức phụ huynh

Thái Sơn: Thứ hai 07/11/2022, 06:00 (GMT+7)

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trước cổng trường học rất cần có sự nỗ lực từ nhiều phía. Để xe máy lộn xộn; dừng, đỗ ô tô không đúng nơi quy định; sang đường không theo hàng lối… là thực trạng thường xuyên diễn ra trước nhiều cổng trường vào giờ đưa, đón học sinh.

Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trò chuyện với chị Bích Hạnh, một phụ huynh đang chờ đón con trước cổng trường trên phố Nhân Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Phụ huynh chờ đón con trước cổng trường THCS Phan Đình Giót

Phụ huynh chờ đón con trước cổng trường THCS Phan Đình Giót

PV: Chào chị Hạnh

Chị Hạnh: Chào anh

PV: Chị đang chờ đón cháu phải không ạ, cháu nhà chị học lớp mấy rồi?

Chị Hạnh: Vâng tôi đang chờ đón cháu, cháu nhà tôi học lớp 7.

PV: Nhà mình có gần đây không chị? Mỗi lần chị đưa đón con thế này thì mất khoảng bao lâu?

Chị Hạnh: Nhà tôi cách trường hơn 1 cây số thôi, nhưng đi đón con cũng tùy thuộc tình trạng giao thông. Trung bình mất khoảng 20 phút. Nhưng có những hôm tắc đường mất tới 1 tiếng đồng hồ mới về đến nhà.

PV: Một cây số mà mất 1 tiếng đồng hồ cơ ạ?

Chị Hạnh: Vâng, 1 cây số mà mất 1 tiếng đồng hồ đấy. Bởi có nhiều hôm cổng trường giờ tan tầm bị tắc cứng, tắc đến mức mà không thể di chuyển được, nhất là các buổi trưa thứ 7.

Có hôm tôi đi đón con mà tắc đường đến mức mà tôi gọi grab, họ đã nhận cuốc xe của tôi rồi, nhưng thời gian chờ anh grab di chuyển đến vượt qua đám đông phải đến 30 phút anh đó mới đến được chỗ tôi đang đứng và sau đó lại 30 phút nữa để vượt qua đám đông đấy đi được về đến nhà.

Ùn tắc cục bộ trước cổng trường vào giờ đưa đón học sinh

Ùn tắc cục bộ trước cổng trường vào giờ đưa đón học sinh

PV: Bản thân tôi nhiều hôm đi đón con cũng mất cả tiếng đồng hồ, dù nhà tôi cũng chỉ cách trường 2 cây thôi.

Chị Hạnh: Vâng, thực ra phải nói là có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là bản thân phố Nhân Hòa là một con phố rất hẹp nhưng lại được di chuyển hai chiều và gần chợ Nhân Chính nên lượng người đi lại rất đông.

Thêm vào đó là khi đến giờ tan học thì mỗi một phụ huynh lại kèm theo một chiếc xe máy hoặc một ô tô để đón các con, thế là người tham gia giao thông tăng đột biến. Mà ai cũng muốn đón con nhanh, cho nên cũng cứ muốn đỗ sát vào cổng trường để cho các con ra là nhìn thấy mình luôn, điều đấy lại càng làm cho các con từ trong trường ùa ra thì phụ huynh đứng chắn xe như thế thì lại càng khó đi lại hơn.

Đến khi đón con được rồi thì để vượt qua đám đông tắc đường thì ai cũng muốn đi thật nhanh vào anh lại lấn sang xe máy lấn sang làn đối diện lấn sang làn ô tô. Họ không di chuyển được lại càng tạo thành một đám đông ùn tắc cục bộ mà vượt qua đám đông đấy thì đúng là khủng khiếp luôn.

PV: Vâng, tới giờ tan tầm đón con thì ai cũng muốn về nhà nhanh cho kịp bữa cơm chiều vì lúc đấy mình đi làm cũng đã mệt rồi. Nhưng mỗi người chịu nhường nhau đi theo đúng phần đường của mình thì đường sẽ đỡ tắc hơn đúng không chị?

Chị Hạnh: Đúng rồi. Tôi nghĩ là ý thức của người tham gia giao thông đóng một phần rất quan trọng, bởi vì đồng ý là đông rồi. Ai cũng vội thế. Nhưng ví dụ như chúng ta đỗ xe máy không đỗ chắn trước cổng trường nữa mà đỗ gọn vào để cho các con từ trong trường đi ra các con có thể di chuyển nhanh được.

Bởi vì có những bạn đi bộ nhưng có những bạn đi xe đạp nữa. Khi tham gia giao thông chúng ta nên đi đúng làn đường phần đường quy định của mình không nên lấn sang làn khác bởi vì làn nào cũng đông cả.

Bây giờ nếu chỉ cần một hàng xe máy lấn sang làn đối diện, xe ô tô bên này không thể di chuyển được và như thế thì tại một địa điểm nó cứ dồn lại tắc mãi thôi.

Lực lượng chức năng phân luồng giao thông

Lực lượng chức năng phân luồng giao thông

PV: Tôi thấy nhiều trường học áp dụng mô hình cho học sinh tan theo giờ so le nhau, cũng góp phần đỡ tắc đường, theo chị giải pháp này như thế nào?

Chị Hạnh: Tôi nghĩ đấy là một giải pháp rất hay, nhưng thực ra phải nói một tháng trở lại đây, chắc là do hiện tượng tắc đường này cũng đã phản ánh đến các cơ quan chức năng cũng như là Ban giám hiệu nhà trường. Cho nên gần đây có một đồng chí công an đứng ra để phân làn để xe nào đi đúng làn đường không lấn sang làn bên cạnh.

Ngoài ra còn có hai đồng chí giáo viên của nhà trường được cử ra để hỗ trợ. 2 đồng chí giáo viên đó sẽ có trách nhiệm là kêu gọi mọi người không đứng trước cổng trường, phụ huynh không đứng trước cổng trường và các em học sinh thì lấy xe đạp, xe máy ra, thì nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực trước cổng trường.

Nhờ sự phối hợp giữa cảnh sát giao thông, công an phường và giáo viên nhà trường, khoảng một tháng trở lại đây, nhất là buổi trưa thứ 7, tôi thấy không còn tắc đường mặc dù mật độ vẫn rất đông, di chuyển chậm nhưng không ùn tắc cục bộ.

PV: Giải pháp chị vừa nói rất hay, khi cơ quan chức năng mà phối hợp cùng nhà trường thì các phụ huynh cũng sẽ đồng thuận hơn. Tôi nghĩ rằng mô hình này cần nhân rộng hơn ra nhiều trường trên địa bàn Hà Nội để giảm thiểu tình trạng ùn tắc và mọi người cũng đưa đón con được thuận tiện hơn. Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà 'xây nhầm' đất rồi đem bán

Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà "xây nhầm" đất rồi đem bán

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" để điều tra, làm rõ hành vi của ông Lê Văn Hoàng và đồng phạm liên quan đến việc chiếm đoạt hơn 6.400m2 đất tại phường Tân Khánh, TP.HCM.

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế 'trả giá'

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế "trả giá"

Sáng sớm hay giữa trưa, từ Thanh Hoá tới Bắc Ninh, nhiều người đi đường đã “bắt gặp” những tình huống giao thông khó tin nhưng… đáng học. Từ chiếc xe bồn đỗ không sát mép đường, cho tới các màn vượt vạch vàng, lấn làn hay bẻ lái “thử lòng can đảm” của xe tải, xe khách.

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

Đây là khẳng định của các chuyên gia tại buổi cung cấp thông tin về tăng cường thực thi nghị quyết của Quốc hội về quy định cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được tổ chức tại Hà Nội vào chiều 1/12.

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 235/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng vào ngày 19/12/2025.

Sửa đổi quy định thiết bị an toàn cho trẻ em: Xe khách được miễn trừ

Sửa đổi quy định thiết bị an toàn cho trẻ em: Xe khách được miễn trừ

Quy định mới trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự nêu rõ: Trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m khi đi ô tô không được ngồi cùng hàng ghế với người lái, đồng thời phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Sơn La vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mộc Châu - TP. Sơn La (cũ), tỉnh Sơn La trong giai đoạn 2026 - 2030.

Tháng 12 cơ bản thông tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Tháng 12 cơ bản thông tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Mưa lũ kéo dài nên việc thi công cao tốc Quảng Ngãi- Hoài Nhơn bị ảnh hưởng tiến độ. Sau bão lũ, các đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu về đích tháng 12 năm nay theo đúng cam kết với Chính phủ.