Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Ùn tắc cổng trường: Nhìn từ ý thức phụ huynh

Thái Sơn: Thứ hai 07/11/2022, 06:00 (GMT+7)

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trước cổng trường học rất cần có sự nỗ lực từ nhiều phía. Để xe máy lộn xộn; dừng, đỗ ô tô không đúng nơi quy định; sang đường không theo hàng lối… là thực trạng thường xuyên diễn ra trước nhiều cổng trường vào giờ đưa, đón học sinh.

Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trò chuyện với chị Bích Hạnh, một phụ huynh đang chờ đón con trước cổng trường trên phố Nhân Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Phụ huynh chờ đón con trước cổng trường THCS Phan Đình Giót

Phụ huynh chờ đón con trước cổng trường THCS Phan Đình Giót

PV: Chào chị Hạnh

Chị Hạnh: Chào anh

PV: Chị đang chờ đón cháu phải không ạ, cháu nhà chị học lớp mấy rồi?

Chị Hạnh: Vâng tôi đang chờ đón cháu, cháu nhà tôi học lớp 7.

PV: Nhà mình có gần đây không chị? Mỗi lần chị đưa đón con thế này thì mất khoảng bao lâu?

Chị Hạnh: Nhà tôi cách trường hơn 1 cây số thôi, nhưng đi đón con cũng tùy thuộc tình trạng giao thông. Trung bình mất khoảng 20 phút. Nhưng có những hôm tắc đường mất tới 1 tiếng đồng hồ mới về đến nhà.

PV: Một cây số mà mất 1 tiếng đồng hồ cơ ạ?

Chị Hạnh: Vâng, 1 cây số mà mất 1 tiếng đồng hồ đấy. Bởi có nhiều hôm cổng trường giờ tan tầm bị tắc cứng, tắc đến mức mà không thể di chuyển được, nhất là các buổi trưa thứ 7.

Có hôm tôi đi đón con mà tắc đường đến mức mà tôi gọi grab, họ đã nhận cuốc xe của tôi rồi, nhưng thời gian chờ anh grab di chuyển đến vượt qua đám đông phải đến 30 phút anh đó mới đến được chỗ tôi đang đứng và sau đó lại 30 phút nữa để vượt qua đám đông đấy đi được về đến nhà.

Ùn tắc cục bộ trước cổng trường vào giờ đưa đón học sinh

Ùn tắc cục bộ trước cổng trường vào giờ đưa đón học sinh

PV: Bản thân tôi nhiều hôm đi đón con cũng mất cả tiếng đồng hồ, dù nhà tôi cũng chỉ cách trường 2 cây thôi.

Chị Hạnh: Vâng, thực ra phải nói là có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là bản thân phố Nhân Hòa là một con phố rất hẹp nhưng lại được di chuyển hai chiều và gần chợ Nhân Chính nên lượng người đi lại rất đông.

Thêm vào đó là khi đến giờ tan học thì mỗi một phụ huynh lại kèm theo một chiếc xe máy hoặc một ô tô để đón các con, thế là người tham gia giao thông tăng đột biến. Mà ai cũng muốn đón con nhanh, cho nên cũng cứ muốn đỗ sát vào cổng trường để cho các con ra là nhìn thấy mình luôn, điều đấy lại càng làm cho các con từ trong trường ùa ra thì phụ huynh đứng chắn xe như thế thì lại càng khó đi lại hơn.

Đến khi đón con được rồi thì để vượt qua đám đông tắc đường thì ai cũng muốn đi thật nhanh vào anh lại lấn sang xe máy lấn sang làn đối diện lấn sang làn ô tô. Họ không di chuyển được lại càng tạo thành một đám đông ùn tắc cục bộ mà vượt qua đám đông đấy thì đúng là khủng khiếp luôn.

PV: Vâng, tới giờ tan tầm đón con thì ai cũng muốn về nhà nhanh cho kịp bữa cơm chiều vì lúc đấy mình đi làm cũng đã mệt rồi. Nhưng mỗi người chịu nhường nhau đi theo đúng phần đường của mình thì đường sẽ đỡ tắc hơn đúng không chị?

Chị Hạnh: Đúng rồi. Tôi nghĩ là ý thức của người tham gia giao thông đóng một phần rất quan trọng, bởi vì đồng ý là đông rồi. Ai cũng vội thế. Nhưng ví dụ như chúng ta đỗ xe máy không đỗ chắn trước cổng trường nữa mà đỗ gọn vào để cho các con từ trong trường đi ra các con có thể di chuyển nhanh được.

Bởi vì có những bạn đi bộ nhưng có những bạn đi xe đạp nữa. Khi tham gia giao thông chúng ta nên đi đúng làn đường phần đường quy định của mình không nên lấn sang làn khác bởi vì làn nào cũng đông cả.

Bây giờ nếu chỉ cần một hàng xe máy lấn sang làn đối diện, xe ô tô bên này không thể di chuyển được và như thế thì tại một địa điểm nó cứ dồn lại tắc mãi thôi.

Lực lượng chức năng phân luồng giao thông

Lực lượng chức năng phân luồng giao thông

PV: Tôi thấy nhiều trường học áp dụng mô hình cho học sinh tan theo giờ so le nhau, cũng góp phần đỡ tắc đường, theo chị giải pháp này như thế nào?

Chị Hạnh: Tôi nghĩ đấy là một giải pháp rất hay, nhưng thực ra phải nói một tháng trở lại đây, chắc là do hiện tượng tắc đường này cũng đã phản ánh đến các cơ quan chức năng cũng như là Ban giám hiệu nhà trường. Cho nên gần đây có một đồng chí công an đứng ra để phân làn để xe nào đi đúng làn đường không lấn sang làn bên cạnh.

Ngoài ra còn có hai đồng chí giáo viên của nhà trường được cử ra để hỗ trợ. 2 đồng chí giáo viên đó sẽ có trách nhiệm là kêu gọi mọi người không đứng trước cổng trường, phụ huynh không đứng trước cổng trường và các em học sinh thì lấy xe đạp, xe máy ra, thì nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực trước cổng trường.

Nhờ sự phối hợp giữa cảnh sát giao thông, công an phường và giáo viên nhà trường, khoảng một tháng trở lại đây, nhất là buổi trưa thứ 7, tôi thấy không còn tắc đường mặc dù mật độ vẫn rất đông, di chuyển chậm nhưng không ùn tắc cục bộ.

PV: Giải pháp chị vừa nói rất hay, khi cơ quan chức năng mà phối hợp cùng nhà trường thì các phụ huynh cũng sẽ đồng thuận hơn. Tôi nghĩ rằng mô hình này cần nhân rộng hơn ra nhiều trường trên địa bàn Hà Nội để giảm thiểu tình trạng ùn tắc và mọi người cũng đưa đón con được thuận tiện hơn. Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.